| Hotline: 0983.970.780

1 xã có tới 34 cầu treo

Thứ Sáu 28/03/2014 , 18:51 (GMT+7)

Có cầu mặt cắt chỉ vừa đủ 1 xe gắn máy. Mỗi khi xe chạy qua cầu nghe rầm rầm và run bần bật.

Tuyến kênh Chưng Đùn thuộc xã An Thạnh Trung, huyện Chợ Mới có đến 7 cây cầu treo do nhân dân làm và sử dụng trên, dưới 10 năm. Các trụ cầu chủ yếu làm bằng trụ điện bê tông ly tâm hoặc trụ bê tông cốt thép tự đúc.

Cáp treo loại sắt Ø 16 hoặc Ø 18, dầm và mặt sàn được làm các loại gỗ tạp, lan can bằng tre hay bạch đàn. Mặt cầu rộng từ 1,2-1,5m, vừa đủ cho một xe gắn máy và người đi bộ ngược chiều tránh nhau. Mỗi khi xe gắn máy chạy qua cầu nghe rầm rầm và run bần bật.

Anh Nguyễn Thành Tâm (tổ 7, ấp An Hưng, xã An Thạnh Trung) chỉ tay về phía cầu treo trước nhà nói: Cầu làm cách đây gần 10 năm, ban đầu làm trụ cây bạch đàn, sau mấy năm sử dụng, cây mục nên được UBND xã hỗ trợ và dân góp thêm tiền mua xi măng đúc trụ bê tông, dây treo bằng sắt Ø 14, lan can gỗ, tương đối chắc chắn cho xe gắn máy chạy qua. Theo anh Tâm, trên tuyến kênh Chưng Đùn này, đa số cầu treo do dân tự góp tiền mua vật liệu xây dựng, tự thiết kế và thi công nên chất lượng chỉ tương đối.

Thống kế của Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Chợ Mới, toàn huyện có 121 cầu treo với tổng chiều dài 3.719m. Trong đó, xã An Thạnh Trung có đến 34 cầu treo và Hội An có 19 cầu treo. Trụ cầu làm bằng trụ điện, bê tông tự đúc và gỗ, thân cầu bằng gỗ và sắt, các cầu có chiều dài từ 18-80m và rộng từ 1,2-3,5m, chất lượng sử dụng còn khoảng 70-85%.

 Chỉ duy nhất cầu treo Long Điện B - Long Giang có thiết kế tải trọng 3 tấn và biển báo, 120 cây cầu treo còn lại không có thiết kế tải trọng và không biển báo. Do không có biển báo trải trọng nên người điều khiển các phương tiện cơ giới đường bộ như ô tô du lịch, xe tải chở vật liệu xây dựng hay xe chở hàng hóa tự tiên liệu mà qua cầu.

Ông Phạm Thanh Chẩn, Phó trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Chợ Mới lý giải vì sao Chợ Mới làm nhiều cầu treo: Là vùng cù lao kênh, rạch chằng chịt, nhân dân làm nhiều cầu treo nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại. Trong điều kiện kinh tế khó khăn, nhân dân tự góp tiền và công sức làm cầu treo, vừa tiết kiệm mà đảm bảo lưu thông đường thủy.

Đồng tình quan điểm nhân dân vùng nông thôn làm nhiều cầu treo để giải quyết nhu cầu đi lại và vấn đề an sinh, ông Trương Ngọc Lợi, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Châu Thành cho biết: Toàn huyện có trên 80 cầu treo do dân góp tiền xây dựng và tự quản, sửa chữa khi hư hỏng. Tuy nhiên, nếu siết về chất lượng thì nhiều cầu không đạt kỹ thuật.

Xem thêm
Đảng ủy Bộ NN-PTNT bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024

Ngày 27/3, tại Trường Cán bộ quản lý NN-PTNT, Đảng ủy Bộ NN-PTNT đã tổ chức Bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024.

Hạn mặn kéo dài, sức chống chịu của các dòng sông đang dần thu hẹp

Cần Thơ Nếu mùa mưa đến trễ, hạn mặn kéo dài, sức chống chịu của các dòng sông và nguồn nước dự trữ trong dân sẽ bị ảnh hưởng.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Lão nông U70 với tham vọng đưa bưởi Diễn xuất ngoại

Bằng tình yêu nông nghiệp cùng óc sáng tạo trong sản xuất, ông Lê Hữu Diện đã trở thành người tiên phong làm nông nghiệp hữu cơ tại huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội.

Bình luận mới nhất