| Hotline: 0983.970.780

1.544 lao động VN còn lại ở Libya vẫn an toàn

Thứ Năm 31/07/2014 , 10:25 (GMT+7)

206 công nhân Việt Nam làm việc tại 2 thành phố trung tâm của Libya gặp nhiều biến động về chính trị đã được chủ sử dụng đưa về Việt Nam an toàn.

Trao đổi với NNVN, ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, Cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH đã cung cấp thêm một số thông tin có liên quan đến toàn  bộ lao động Việt Nam đang làm việc tại Libya.

Ông Quỳnh cho biết, sau hơn 1 năm tạm ngưng, từ tháng 2/2014, Bộ LĐ-TB&XH đã cho phép lao động quay trở lại nước này làm việc kèm theo một số điều khoản khắt khe hơn, lương bổng cao hơn. Từ đó đến nay đã có 1.750 lao động Việt Nam làm việc tại đất nước nước này.

Tuy nhiên, cách đây khoảng 2 tuần, có khoảng 206 lao động Việt Nam đang làm việc tại 2 thành phố trung tâm của Libya gặp nhiều biến động về chính trị.

Sau khi có tình hình giao tranh tại 2 thành phố này, Bộ LĐ-TB&XH đã yêu cầu đại sứ quán Việt Nam tại Libya đã phải cập nhật thường xuyên biến động xảy ra tại đây.

Tính đến hết ngày 30/7, có khoảng 206 công nhân Việt Nam làm việc cho một doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ đóng tại Libya đã được chủ sử dụng đưa về Việt Nam an toàn. 1.544 lao động Việt Nam còn lại vẫn đang an toàn làm việc tại Libya.

Cũng theo ông Quỳnh, trong ngày 30/7, Cục cũng có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về tình hình tại thị trường Libya. Đối với những lao động không nằm ở khu vực giao tranh nếu có tình hình xấu xảy ra thì sẽ yêu cầu doanh nghiệp đưa về nước.

Ông Quỳnh cũng cho hay, tại đây, người lao động được làm việc trong môi trường khá tốt. Các nhà thầu ký hợp đồng với hãng máy bay, sẵn sàng đưa lao động Việt Nam về nước ngay nếu như có giao tranh xảy ra.

Còn nếu người lao động muốn về nước thì Cục sẽ yêu cầu Đại sứ quán nắm danh sách, tạo điều kiện tốt nhất để lao động được cho về nước an toàn nhất.

Hiện nay lao động Việt Nam ở Libya chủ yếu làm việc trong ngành xây dựng với mức thu nhập trung bình từ 700 - 800 USD/tháng (có nhà thầu Anh trả lương trên 1.000 USD/tháng/người) và có hơn 10 lao động làm trong 1 trại chăn nuôi gà.

Hiện nay có 14 doanh nghiệp đa đưa lao động sang Libya làm việc, trong đó nhiều nhất là Vinacmex có hơn 700 lao động, SoNa hơn 500 lao động...

Theo khuyến cáo của Cục Quản lý lao động ngoài nước, lúc này tình hình chính trị của nhiều nước có nhiều biến động khó lường. Không chỉ có thị trường Libya mà nhiều thị trường Trung Đông, Bắc Phi cũng đang có nhiều bất ổn về chính trị.Vì vậy các doanh nghiệp cần cân nhắc và tìm hiểu kỹ trước khi đưa lao động sang đây làm việc.

Riêng với những lao động đã được tuyển dụng, được cấp vi sa thì yêu cầu doanh nghiệp tạm thời chưa đưa sang để làm việc.

 

Xem thêm
Ngành sắn đặt mục tiêu giá trị xuất khẩu đạt 2 tỷ USD vào năm 2030

Bộ NN-PTNT vừa phê duyệt Đề án 'Phát triển bền vững ngành hàng sắn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050' với mục tiêu đến năm 2030 xuất khẩu 1,8 - 2 tỷ USD.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Quy tụ 66.000 chậu sen để tổ chức lễ hội sen Đồng Tháp 2024

Lễ hội Sen Đồng Tháp lần thứ II năm 2024 thu hút 66.000 chậu sen, với 57 giống sen được sắp xếp, bố trí đẹp mắt sẽ tạo nên không gian trải nghiệm thú vị.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất