| Hotline: 0983.970.780

2 trạm thu phí trên 57km đường ngàn tỷ hư hỏng

Thứ Sáu 17/06/2016 , 08:01 (GMT+7)

Điều khiến dư luận bất bình chính là, dự án có tổng kinh phí đến hơn 2.045 tỷ đồng nhưng mới thông xe chưa được bao lâu (từ ngày 15/1/2016) đã có dấu hiệu hư hỏng, xuống cấp.

09-10-59_nh-tu-ngy-162016-du-n-bot-quoc-lo-19-bt-du-thu-phi
Từ ngày 1/6/2016, dự án BOT Quốc lộ 19 bắt đầu thu phí

 

Báo NNVN có đăng tin “Dân bức xúc vì 2 trạm thu phí trên quãng đường gần 57km” phản ánh việc bắt đầu từ ngày 1/6 vừa qua, hai trạm thu phí thuộc QL19 chính thức đi vào hoạt động để hoàn vốn cho chủ đầu tư (TCty 36 - Bộ Quốc phòng) khiến dư luận bức xúc vì khoảng cách quá ngắn.

Quốc lộ 19 có chiều dài khoảng 240km, đoạn thi công đã hoàn thành của dự án nâng cấp, mở rộng QL19 theo hình thức BOT qua địa bàn tỉnh Gia Lai có chiều dài 23,3km, qua tỉnh Bình Định là 33,3km, đã được Bộ GT-VT nghiệm thu và cho phép thu phí từ ngày 1/6/2016. Phần còn lại sẽ được triển khai thi công trong thời gian tới bằng nguồn vốn dư giai đoạn I và nguồn đang chờ Chính phủ phê duyệt.

Điều khiến dư luận bất bình chính là, dự án có tổng kinh phí đến hơn 2.045 tỷ đồng nhưng mới thông xe chưa được bao lâu (từ ngày 15/1/2016) đã có dấu hiệu hư hỏng, xuống cấp.

Theo hình ảnh do các tài xế chuyên chạy tuyến này cung cấp thì, đoạn đường dài chừng hai chục cây số, bắt đầu từ xã Đak Ta Ley (huyện Mang Yang) cho đến hết đèo Mang Yang (xã Hà Tam, huyện Đak Pơ) có nhiều chỗ đang được đơn vị thi công sửa chữa.

Thời điểm chúng tôi đến, hiện trường giờ là hàng chục mảng vá, nhiều chỗ hư hỏng đã bị cắt và vẽ thành từng ô đang chờ vá. “Đường hơn 2.000 tỷ đồng, mới hoàn thành mà đã sửa chữa thì thật là lạ”, một người đi đường đặt câu hỏi.

Chung bức xúc, một chủ xe tải trọng lớn ở TP Pleiku nói, phần còn lại của dự án vẫn là đường cũ, lòng đường hẹp, nhiều đoạn đã xuống cấp nghiêm trọng, đầy rẫy vết nứt và chi chít ổ gà ổ voi, khiến xe cộ rất vất vả khi lưu thông nhưng không hiểu sao chủ đầu tư vẫn được cho phép thu phí(?).

“Mỗi chuyến lên xuống Bình Định, xe nhỏ thì mất 140.000 đồng/lần qua trạm, xe lớn là 180.000 đồng/lần, trong khi nhà tôi có tổng cộng 4 xe. Vị chi, mỗi chuyến đi về, mỗi xe mất riêng cho các trạm thu phí này từ 560.000 đồng đến 720.000 đồng thế mà doanh nghiệp chỉ được thụ hưởng có hơn 50 cây số đường mới, mà nào có ngon lành. Chẳng biết đến lúc nào toàn tuyến mới hoàn thành thi công nhưng đã vội thu phí như thế này, theo tôi là không ổn”, chủ doanh nghiệp nêu quan điểm.

Còn ông Nguyễn Hữu Quế, Giám đốc Sở GT- VT Gia Lai cho biết, đang cho người kiểm tra đoạn đường mới thông xe nhưng đã hư hỏng. Tuy nhiên, vì toàn bộ dự án do Cục Quản lý đường bộ III quản lý nên Sở khó nắm rõ nội tình cũng như không đủ thẩm quyền can thiệp.

Về “vấn nạn” đường chỉ dài 56,7km nhưng lại có đến 2 trạm thu phí, tại khoản 2 điều 2 Thông tư số 159/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định: Khoảng cách giữa các trạm thu phí tối thiểu phải 70 km trên cùng một tuyến đường. Còn theo ông Nguyễn Hữu Quế, bất cập này không chỉ có tại QL19, dự án BOT nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh đoạn TP Pleiku đến Cầu 110 cũng y như thế.

Hiện trường hàng chục mảng vá, nhiều chỗ hư hỏng đã bị cắt và vẽ thành từng ô đang chờ vá:

09-10-59_nh-hien-truong-gio-l-hng-chuc-mng-v-nhieu-cho-hu-hong-d-bi-ct-v-ve-thnh-tung-o-dng-cho-v-1

 

09-10-59_nh-hien-truong-gio-l-hng-chuc-mng-v-nhieu-cho-hu-hong-d-bi-ct-v-ve-thnh-tung-o-dng-cho-v-2

 

09-10-59_nh-hien-truong-gio-l-hng-chuc-mng-v-nhieu-cho-hu-hong-d-bi-ct-v-ve-thnh-tung-o-dng-cho-v-3

 

09-10-59_nh-hien-truong-gio-l-hng-chuc-mng-v-nhieu-cho-hu-hong-d-bi-ct-v-ve-thnh-tung-o-dng-cho-v-4

 

09-10-59_nh-hien-truong-gio-l-hng-chuc-mng-v-nhieu-cho-hu-hong-d-bi-ct-v-ve-thnh-tung-o-dng-cho-v-5

 

Phần còn lại vẫn là đường cũ, lòng đường hẹp, nhiều đoạn đã xuống cấp nghiêm trọng:

09-10-59_nh-phn-con-li-vn-l-duong-cu-long-duong-hep-nhieu-don-d-xuong-cp-nghiem-trong-1

 

09-10-59_nh-phn-con-li-vn-l-duong-cu-long-duong-hep-nhieu-don-d-xuong-cp-nghiem-trong-2

 

Sau lễ thông đường đơn vị thi công đã bắt đầu sửa chữa Quốc lộ 19:

09-10-59_nh-su-le-thong-duong-don-vi-thi-cong-d-bt-du-su-chu-quoc-lo-19-1

 

09-10-59_nh-su-le-thong-duong-don-vi-thi-cong-d-bt-du-su-chu-quoc-lo-19-2

 

09-10-59_nh-su-le-thong-duong-don-vi-thi-cong-d-bt-du-su-chu-quoc-lo-19-3

 

09-10-59_nh-su-le-thong-duong-don-vi-thi-cong-d-bt-du-su-chu-quoc-lo-19-4

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.