| Hotline: 0983.970.780

2.000 tỷ USD, liệu Mỹ và Hàn Quốc có sẵn sàng động binh?

Thứ Tư 19/04/2017 , 13:05 (GMT+7)

2.000 tỷ USD là chi phí ước tính cho việc đánh bại chính quyền Kim Jong-un. Mỹ và Hàn Quốc khó chấp nhận thực tế này.

Với hệ thống pháo ở phía Bắc Triều Tiên, được bố trí ẩn trên các dãy núi, sẽ không có cảnh báo trước về một vụ tấn công phủ đầu. Không quân Mỹ và Hàn Quốc sẽ gặp rắc rối khi cố gắng vượt qua hệ thống phòng không của CHDCND Triều Tiên.

15-30-36_screen-shot-2016-04-13-t-105916m
Quân đội Hàn Quốc có mức độ hiện đại vượt trội so với Bắc Triều Tiên (Ảnh: Business Insider)

Các chiến dịch không kích của Mỹ-Hàn sẽ rất rủi ro bởi Bắc Triều Tiên duy trì một hệ thống súng phòng không đan cài chằng chịt bên cạnh các hệ thống tên lửa đất đối không. Bản thân Bình Nhưỡng là một pháo đài.
 

Diễn tiến giả định

Theo các chuyên gia của tạp chí WATM, các lực lượng đặc biệt của Bắc Triều Tiên sẽ được triển khai. Họ dùng tàu ngầm đổ bộ dọc bờ biển và sử dụng hệ thống hầm ngầm đào xuyên qua khu phi quân sự giữa hai miền Triều Tiên (một số hệ thống hầm ngầm dạng này đã bị phát hiện trong thực tế). Các báo cáo mới nhất cho thấy Bắc Triều có thể sử dụng lực lượng đặc biệt tấn công bằng vũ khí hóa học và bom bẩn. Bắc Triều Tiên được nói là có một số cơ sở chuyên nghiên cứu vũ khí sinh học.

Bắc Triều Tiên được cho là sẽ kích hoạt lại các điệp viên của họ trong một thời gian dài “ngủ yên” ở Hàn Quốc. Các điệp viên này chính là những người dẫn đường cho tên lửa và pháo binh Bắc Triều Tiên. Tình báo Hàn Quốc ước tính có 200.000 đặc công trong quân đội Bắc Triều Tiên. Họ được huấn luyện để thực hiện các vụ tấn công chớp nhoáng kiểu Taliban.

Khi đó, các lực lượng không quân của Mỹ sẽ giám sát không phận toàn bộ khu vực Đông Bắc Á, phá hủy hệ thống phòng không Bắc Triều Tiên, tìm cách xóa sổ dần mạng lưới pháo binh và tên lửa rồi tấn công các cơ sở chỉ huy của Bắc Triều Tiên. Sau đó, không quân của liên minh do Mỹ dẫn đầu sẽ nhắm tới các công trình cơ sở hạ tầng như đường sá, cầu cống, đặc biệt là hệ thống đường cao tốc nối Bình Nhưỡng với vùng biên giới, ngăn chặn sự dịch chuyển của các lực lượng Bắc Triều Tiên.

Một chiến thuật khác có thể được Mỹ sử dụng là thả hàng viện trợ nhân đạo bên ngoài các thành phố lớn của Bắc Triều Tiên để kéo dân chúng ra khỏi thành phố, giúp nhắm bắn các mục tiêu quan trọng, tiêu diệt các nhân vật tai to mặt lớn dễ dàng hơn.
 

Vũ khí hạt nhân?

Sau các cuộc giao tranh công ước, vấn đề đặt ra là liệu Bắc Triều Tiên có sử dụng vũ khí hạt nhân hay không. Theo các ước tính, Bắc Triều Tiên đến thời điểm này có 8 loại vũ khí hạt nhân và công nghệ tên lửa đạn đạo đủ sức bay tới lãnh thổ Mỹ và đương nhiên là cả Hàn Quốc, Nhật Bản, Guam, nơi Mỹ bố trí một lượng đáng kể lực lượng quân sự.

Khu vực phi quân sự được hai miền Triều Tiên giám sát rất chặt (Ảnh: Business Insider)

Tuy nhiên, các chuyên gia không thể xác nhận rằng Bắc Triều Tiên đã thành công trong việc tích hợp đầu đạn hạt nhân lên các tên lửa đạn đạo. Nếu Bình Nhưỡng sử dụng kho vũ khí hạt nhân, chắc chắn Mỹ sẽ trả đũa bằng vũ khí hạt nhân, đặc biệt khi quân đội Mỹ cảm thấy có cơ hội thu giữ toàn bộ kho vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

Không quân Mỹ sẽ thiết lập mạng lưới giám sát toàn bộ không phận trong khi các lực lượng mặt đất tràn qua khu phi quân sự, vốn được bảo vệ nghiêm ngặt. Khi lực lượng pháo binh và tên lửa của Bắc Triều Tiên bị tê liệt, các xe chiến đấu bọc thép công nghệ tiên tiến, với sự hỗ trợ của trực thăng và không quân sẽ nhanh chóng áp đảo các lực lượng bộ binh với các chiến thuật có từ thời thế chiến thứ 2 của Bắc Triều Tiên. Phần khó nhất đối với Mỹ và Hàn Quốc trong việc khuất phục Bắc Triều Tiên chính là lấy được lòng dân Bắc Triều Tiên, thống nhất, đoàn kết người dân hai miền. Đây là viễn cảnh cực kỳ khó khăn.

Theo dự đoán của các chuyên gia thuộc WATM, cuối cùng thì Bắc Triều cũng thất bại dù có những lợi thế ban đầu do chủ động tấn công. Nhưng chắc chắn Seoul và các vùng gần biên giới sẽ bị tàn phá. Thương vong của thường dân sẽ cực kỳ lớn nếu Bắc Triều Tiên sử dụng vũ khí hóa học và sinh học và sẽ lớn hơn nữa nếu đó là vũ khí hạt nhân.

Nhưng với giả định một chiến thắng như thế, liệu Mỹ và Hàn Quốc có sẵn sàng động binh hay không, sẵn sàng làm mọi giá để thống nhất hai miền Triều Tiên hay không? Câu trả lời sẽ đến một cách đầy khó khăn. Lý do là gì?

Theo WATM, chính phủ Mỹ và Hàn Quốc rất có thể chỉ muốn làm sao giữ Bắc Triều trong vòng kiềm tỏa, không để nước này gây xung đột lớn, thay vì tìm cách tấn công lật đổ chế độ Kim Jong-un. Điều này là có cơ sở. Một nghiên cứu của Viện RAND ở Mỹ công bố năm 2013 ước tính rằng cái giá cho sự thống nhất hai miền Triều Tiên là con số khổng lồ: 2000 tỷ USD (khoảng 440 triệu tỷ đồng), không chỉ là khoản chi cho chiến tranh, mà còn là lương thực, thực phẩm cho người dân và tái thiết Bắc Triều Tiên.

Với số tiền quá lớn như thế, Mỹ và Hàn Quốc sẽ chẳng dễ dàng gây chiến. Tướng về hưu James Marks tin rằng Bắc Triều Tiên và Hàn Quốc sẽ tiếp tục chỉ thực hiện các cuộc tấn công ngắn hạn, có kiểm soát về phía nhau mà thôi.

Xem thêm
Nhịp sống giới trẻ phản ánh trong bộ phim ‘Bóng của thị thành’

Nhịp sống giới trẻ thời công nghệ số có những màu sắc bất ngờ, thể hiện qua bộ phim ‘Bóng của thị thành’ phát sóng trên HTV7, Đài truyền hình TP.HCM.

Rượt đuổi mãn nhãn, Man United đả bại Liverpool tại Cúp FA

Trận Tứ kết Cúp FA giữa Man United vs Liverpool đã diễn ra với kịch bản không ngờ khi hai đội rượt đuổi nghẹt thở trong suốt 120 phút của trận đấu. 

120 vận động viên tham gia giải dù lượn trên cao nguyên đại ngàn

Giải dù lượn tại huyện Sa Thầy (tỉnh Kon Tum) sẽ quy tụ 120 vận động viên, trong đó có 41 vận động viên người nước ngoài tham gia tranh tài.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.