| Hotline: 0983.970.780

2010 là năm ổn định kinh tế vĩ mô

Thứ Sáu 08/01/2010 , 09:59 (GMT+7)

Thủ tướng Chính phủ khẳng định như vậy tại cuộc họp báo Chính phủ được tổ chức chiều qua (7/1) tại Hà Nội. Theo Thủ tướng, để đạt mục tiêu trên, cần tăng cường thông tin để tạo sự đồng thuận.

Thủ tướng Chính phủ khẳng định như vậy tại cuộc họp báo Chính phủ được tổ chức chiều qua (7/1) tại Hà Nội. Theo Thủ tướng, để đạt mục tiêu trên, cần tăng cường thông tin để tạo sự đồng thuận.

Khởi sắc, nhưng còn nhiều khó khăn

Chủ trì phiên họp báo thường kỳ Chính phủ chiều qua, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị các Bộ, ngành, địa phương, DN tập trung mọi nỗ lực nâng mức tăng trưởng, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội. Theo Bộ trưởng Bộ KH- ĐT Võ Hồng Phúc, tình hình kinh tế-xã hội tháng 12 và năm cả năm 2009 của Việt Nam có xu hướng phục hồi rõ nét. Tốc độ tăng GDP đạt 5,32%. Giá trị sản xuất công nghiệp cả năm 7,6% so với năm 2008. Tuy nhiên, một số vùng sản xuất nông nghiệp vẫn còn gặp nhiều khó khăn như khu vực Tây Nguyên, miền Trung do thiên tai, bão lũ.

Các giải pháp ổn định kinh tế vĩ mô và đơn giản hoá các thủ tục hành chính được thực hiện tốt đã củng cố lòng tin của các nhà đầu tư. Năm 2009, cả nước có 83.000 DN đăng ký kinh doanh với tổng vốn đạt 440 nghìn tỷ đồng, bằng 77,2% so với năm trước. Thực hiện chính sách kích cầu đầu tư, các nguồn vốn đầu tư phát triển, nhất là nguồn vốn đầu tư từ khu vực Nhà nước năm qua đã tăng mạnh. Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội ước đạt 704 nghìn tỷ đồng, tăng 15,3%, trong đó nguồn vốn đầu tư nước ngoài đạt khoảng 10 tỷ USD.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh: Tranh luận đến đâu tôi cũng không chịu

Trả lời câu hỏi của báo giới về thu nhập của lãnh đạo SCIC, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh cho biết: Trước tiên phải khẳng định gần 80 triệu đồng/tháng không phải lương mà là thu nhập. Ví dụ báo cáo kiểm toán đưa mức 78,5 triệu đồng/tháng, nhưng lại cộng cả lương, tiền làm thêm của năm 2007 rồi bảo là thu nhập của năm 2008 có được không? Cái đấy không ai chấp nhận được, đi đến đâu tranh luận tôi cũng không chịu. Tôi đã trực tiếp hội ý với SCIC, thảo luận các vấn đề liên quan và nhận thấy những điều kiểm toán kết luận đúng nhưng cũng có những điều cần nói lại cho rõ.

Về bảo đảm an sinh xã hội, phát triển giáo dục, y tế, văn hoá, năm 2009 đã tạo việc làm khoảng 137.000 người, đưa tổng số người được giải quyết việc làm lên hơn 1,5 triệu lao động. 37 tập đoàn, TCty và DN nhận giúp 62/62 huyện nghèo với cam kết hỗ trợ 2 năm (2009 – 2010) trên 800 tỷ đồng. Ngành Y tế tăng cường kiểm tra, giám sát đảm bảo ATVSTP, phòng chống các loại dịch bệnh, trong đó chú trọng một số bệnh dịch vẫn có xu hướng gia tăng, dịch cúm A/H1N1, sốt xuất huyết, viêm não virút. Ngành GD- ĐT tập trung triển khai phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" trong năm học 2009 – 2010.

Theo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, tuy nền kinh tế đang khởi sắc, đạt được nhiều kết quả khá toàn diện, nhưng do bị ảnh hưởng tiêu cực của khủng hoảng tài chính, suy thoái kinh tế toàn cầu, đồng thời bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh, nên nhìn chung, tốc độ tăng trưởng kinh tế và tăng trưởng của các ngành, lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ, XK, du lịch, đầu tư nước ngoài đều giảm thấp hơn so với năm trước.

Tăng trưởng cao hơn, chất lượng hơn

Theo Thủ tướng, năm 2010 được xác định là năm tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô, trên cơ sở đó bảo đảm tăng trưởng kinh tế cao hơn cả về số lượng và chất lượng, đồng thời ngăn ngừa lạm phát cao trở lại. Với mục tiêu thúc đẩy đầu tư, phát triển SXKD và tái cấu trúc nền kinh tế, Thủ tướng đề nghị các cơ quan nhà nước tập trung tháo gỡ mọi khó khăn, huy động các nguồn lực cho đầu tư, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, mở rộng SXKD, đẩy mạnh XK. Đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp, công nghiệp với giá trị gia tăng cao hơn.

Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng: Điều chỉnh giá điện, giá than phải theo lộ trình

Ngay sau khi Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) gửi đề xuất tăng giá than cho điện thì Cục Điều tiết điện lực đã có văn bản kiến nghị Bộ Công thương không chấp nhận mức tăng giá đó. “Về vấn đề này, Bộ Công thương sẽ phải họp với các bên để sớm thống nhất, sao cho việc điều chỉnh giá điện, giá than phải theo lộ trình thích hợp, không ảnh hưởng lớn tới nền kinh tế và kết quả sẽ được báo cáo Thủ tướng trong thời gian sớm nhất”, Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng khẳng định.

“Chính phủ đã nghiêm túc nhận thấy những hạn chế, yếu kém trong chỉ đạo, điều hành KTXH như việc tổ chức, hướng dẫn, triển khai thực hiện một số cơ chế, chính sách chưa thật sự quyết liệt và kịp thời, làm cho chính sách và giải pháp chậm đi vào cuộc sống, hiệu quả thấp; việc điều hành tỷ giá, lãi suất, quản lý thị trường ngoại hối, thị trường vàng, bất động sản có lúc còn chậm; công tác xây dựng và thực hiện quy hoạch, kế hoạch lạc hậu; việc khai thác, sử dụng tài nguyên và nguồn lực chưa hiệu quả; vấn đề ô nhiễm môi trường, nạn phá rừng còn nhiều bức xúc”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thẳng thắn.

Theo Thủ tướng, năm 2010, Chính phủ tập trung chỉ đạo, điều hành phát triển KTXH với tư tưởng chủ đạo là tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô. Do đó, Thủ tướng đề nghị các Bộ, ngành, địa phương nỗ lực thực hiện nghị quyết của Chính phủ, các chính sách, biện pháp cụ thể nhằm ngăn chặn suy giảm, duy trì đà tăng trưởng, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội. Trong đó, Thủ tướng nhấn mạnh, các Bộ, ngành, địa phương, DN chú trọng khai thác nội lực, nguồn lực, thị trường tiềm năng thế mạnh trong nước. Ngân hàng Nhà nước chủ động đề xuất các biện kiềm chế lạm phát, cân đối cán cân thanh toán tổng thể.

Thủ tướng nhấn mạnh cần xử lý tốt mối quan hệ giữa lãi suất tín dụng với tỷ giá và cán cân thanh toán quốc tế, quản lý tốt thị trường ngoại hối và nợ quốc gia; bảo đảm vốn và tính thanh khoản cho nền kinh tế phải đúng liều lượng. Quan trọng là liều lượng phải phù hợp với từng lúc để vừa đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô, vừa duy trì đà tăng trưởng hợp lý. Ngoài ra, Chính phủ sẽ hướng mạnh việc hỗ trợ tăng trưởng vào khu vực nông nghiệp và nông thôn, hoàn thiện cơ chế bảo lãnh tín dụng cho các DNNVV, tạo điều kiện để các DN này tiếp cận tốt hơn với các nguồn lực phát triển.

Xem thêm
Chương trình hành động của Chính phủ chống khai thác IUU

Mục đích của Chương trình hành động là xác định chống khai thác IUU là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa lâu dài đối với phát triển bền vững ngành thủy sản.

Đưa cán bộ khuyến nông sang Nhật Bản học tập và làm việc

HÀ NỘI Ngày 22/4, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam tiếp và làm việc với đoàn đại biểu quận Nikicho (tỉnh Hokkaido, Nhật Bản).

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Giây phút kinh hoàng qua lời kể của nạn nhân sống sót ở Xi măng Yên Bái

Một đêm dài vừa trải qua với các nạn nhân sống sót sau vụ tai nạn lao động nghiêm trọng, họ kể lại câu chuyện trong nỗi đau về cả thể xác và tinh thần.