| Hotline: 0983.970.780

2015, Vegetexco hoàn thành cổ phần hóa

Chủ Nhật 15/03/2015 , 21:11 (GMT+7)

Diễn biến kinh tế trong nước và thế giới năm 2014 còn nhiều khó khăn, nhưng "đoàn tàu" TCty Rau quả, nông sản (Vegetexco) đã vượt qua mọi chướng ngại, đạt kết quả SXKD khá tốt với mức lợi nhuận cán đích 355 tỷ đồng.

* 2014, lãi 355 tỷ đồng

Kinh tế thế giới năm 2014 diễn ra nhiều bất ổn và biến động, với mức tăng trưởng mờ nhạt. Một mặt, sức mua của thị trường trong nước vẫn yếu. Mặt khác, những thị trường tiêu thụ chính sản phẩm của TCty là các nước phương Tây kinh tế còn ốm yếu, chưa hồi phục hẳn.

Bên cạnh đó, Cty mẹ cùng lúc phải thực hiện song song 2 nhiệm vụ là SXKD và cổ phần hóa (CPH), đặc biệt khâu xác định giá trị DN đòi hỏi nhiều thời gian, công sức. Tuy nhiên, năm 2014 vẫn có một điểm thuận lợi cơ bản là kim ngạch XK rau quả cả nước có sự tăng trưởng đột biến, lần đầu tiên vượt mốc 1 tỷ USD.

Hòa chung trong dòng chảy đó, năm 2014 chứng kiến sự cố gắng vượt bậc của các đơn vị thành viên trong ngôi nhà chung Vegetexco, nhờ đó nhiều chỉ tiêu SXKD đã đạt hoặc vượt kế hoạch đề ra. Chỉ tiêu quan trọng nhất là lợi nhuận toàn TCty vượt 355 tỷ đồng, đạt 20% tỷ suất lợi nhuận vốn điều lệ. Thu nhập của người lao động của toàn TCty và Cty mẹ tăng 10% so với năm 2013.

Đối với lĩnh vực SX, thu mua nguyên liệu và nông nghiệp, vùng SX dứa, sắn của Cty CP Thực phẩm XK Đồng Giao (Doveco), Cty CP Rau quả Thanh Hóa,… tiếp tục ổn định, đáp ứng cơ bản nguồn cung nguyên liệu cho hoạt động của các NM chế biến.

Sản lượng dứa năm 2014 đạt khá hơn cùng kỳ năm 2013, nhất là ở các tỉnh phía Nam do một diện tích khá lớn cây dứa (khoảng 40%) được các DN trồng mới từ những năm trước, đẩy năng suất dứa tăng cao, dẫn đến sản lượng dứa nguyên liệu nhiều hơn; thêm vào đó giá dứa cũng ở mức thuận lợi cho chế biến XK.

Vụ vải thiều năm 2014 sản lượng tăng 13,6% so với cùng kỳ 2013. Giá thu mua vải thiều để chế biến giảm so với cùng kỳ năm trước, trong khi giá đầu ra vẫn giữ ở mức thuận lợi. Do vậy khối lượng nguyên liệu vải thu mua chế biến của các DN năm qua tăng mạnh hơn so với cùng kỳ năm 2013.

Đặc biệt năm 2014, lần đầu tiên Doveco đã XK được quả vải thiều tươi vào Nhật Bản, một thị trường khó tính bậc nhất thế giới, mở ra triển vọng và áp lực tiêu thụ loại trái cây này trong những thời điểm thu hoạch rộ, góp phần nâng cao giá trị cũng như thu nhập cho người trồng vải.

pnel-pinepple-1x1m180416488
Dứa là mặt hàng đang có kim ngạch XK khá của Việt Nam nói chung, Vegetexco nói riêng

Năm 2014, kim ngạch XK sang một số thị trường giảm, song bù lại có được sự tăng trưởng ở một số thị trường khác nên giá trị kim ngạch XK toàn TCty vẫn tương đương cùng kỳ 2013. Nhóm thị trường chủ lực vẫn giữ tỷ trọng cao về giá trị kim ngạch.
Đứng đầu là thị trường Trung Quốc với kim ngạch XK 5,8 triệu USD (+52%); tiếp theo là thị trường Mỹ đạt 5,4 triệu USD (-28%); LB Nga đạt 2,2 triệu USD (+49%); một số nước EU (Đức, Pháp, Anh,..) đạt trên 5 triệu USD. Thị trường Nhật Bản, các nước Đông Nam Á, Hàn Quốc có mức tăng trưởng tốt.

SX và thu mua chế biến các sản phẩm truyền thống khác của TCty như ngô các loại, đậu tương rau, dưa chuột... vẫn được các đơn vị như Doveco, Cty CP XK Rau quả I, Cty CP Rau quả Thanh Hóa, Agrexport Hà Nội duy trì và phát triển.

Mặc dù cây sắn nguyên liệu chịu sự cạnh tranh mạnh bởi các cây trồng khác cũng như phụ thuộc vào thị trường chủ yếu là Trung Quốc, số lượng và giá trị XK chịu ảnh hưởng khá lớn từ thị trường này nhưng năm qua Cty CP Rau quả Thanh Hóa- một đơn vị chuyên XK tinh bột sắn của TCty vẫn đạt kim ngạch XK khá.

Cty CP Nông lâm sản Chế biến của TCty đã "đặt một chân" vào dự án phát triển cây mắc ca theo chương trình NTM của Chính phủ và Bộ NN- PTNT. Cty đã SX, nhân giống, hoàn thiện quy trình ghép và chuyển giao cây giống mắc ca cho các tỉnh theo kế hoạch của Bộ, xây dựng mô hình trồng thâm canh cây mắc ca tại Tây Bắc và Tây Nguyên...

Trong lĩnh vực SX giống rau, giống lúa, Cty TNHH MTV Giống Rau quả Trung ương vẫn duy trì theo kế hoạch. Thời tiết cuối năm 2013 và đầu năm 2014 không thuận lợi đã gây thiệt hại nhiều diện tích SX giống rau, song Cty Giống Rau quả Trung ương vẫn cố gắng xây dựng và duy trì vùng SX giống rau đạt trên 250ha, tổ chức SX các loại hạt giống khác hơn 50ha.

Ngoài SX giống thương mại, từ nhiều năm nay Cty đã được Bộ NN- PTNT, Bộ Tài chính tín nhiệm chọn tham gia chương trình dự trữ giống rau quốc gia. Năm 2014, Cty đã đấu thầu thành công, hoàn thành thu mua tạm trữ hạt giống, xuất cấp giống rau các loại đúng chủng loại, địa chỉ, đảm bảo chất lượng được Cục Trồng trọt đánh giá cao.

Nhìn chung, khối lượng sản phẩm chế biến và giá trị SX công nghiệp năm qua của TCty có giảm sút so với cùng kỳ nhưng khối lượng SX một số sản phẩm chủ yếu vẫn giữ được nhịp độ tăng trưởng tốt, như rau quả đông lạnh tăng 109%; cô đặc và puree quả tăng 82%; rau quả đồ hộp tăng 16%.

Một số đơn vị đã làm tốt việc duy trì vùng nguyên liệu, thay đổi sản phẩm phù hợp nhu cầu thị trường, bám sát mục tiêu SX gắn với hiệu quả và giảm lượng hàng tồn kho. Các DN kinh doanh tại thị trường nội địa đã cố gắng duy trì hoạt động SXKD, đạt hiệu quả khá trong điều kiện cạnh tranh khốc liệt, đóng góp tích cực vào hiệu quả hoạt động của TCty.

ruqu180340639
Hạt giống rau- một sản phẩm của Cty Giống Rau quả Trung ương thuộc Vegetexco

TCty thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị duy trì tốt công tác quản lý chất lượng, đồng thời cập nhật các quy định về VSATTP đối với hàng hóa XK vào một số thị trường lớn để các đơn vị áp dụng thực hiện trong các hợp đồng XK.

Bước ngoặt 2015

Năm 2015, dự báo tình hình trong nước và quốc tế có nhiều thuận lợi, mở ra cơ hội phục hồi kinh tế, song cũng còn rất nhiều khó khăn, thách thức khó lường. Vegetexco xác định nhiệm vụ trọng tâm năm 2015 là:

Tiếp tục tổ chức SXKD có hiệu quả và phát triển bền vững, tập trung vào ngành hàng kinh doanh chính là rau quả, nông sản và dịch vụ phụ trợ theo định hướng phát triển của ngành và của TCty.

Cty mẹ hoàn thành mục tiêu chuyển đổi thành công ty cổ phần trong năm 2015 theo phương án CPH đã được Thủ tướng và Bộ chủ quản phê duyệt, giữ vững ổn định mối liên kết gắn bó trong hệ thống các đơn vị thành viên TCty.

Nhiệm vụ chung của TCty trong năm 2015: giá trị tổng sản lượng công nghiệp đạt 1.360 tỷ đồng(tăng 10%); khối lượng sản phẩm SX đạt 53.500 tấn (tăng 8%). Kim ngạch XNK đạt 86 triệu USD(tăng 10%), trong đó XK 47 triệu USD (tăng 10%). Doanh thu 4.590 tỷ đồng (tăng 6,2%). Lợi nhuận trước thuế 370 tỷ đồng (tăng 5%).

Để đạt được điều đó, trước tiên cần tổ chức thực hiện Đề án tái cơ cấu và Phương án CPH Cty mẹ; tiếp tục thực hiện Đề án tái cơ cấu và Phương án thoái vốn; xác định mặt hàng chủ lực, thị trường chủ yếu, xây dựng chiến lược đầu tư phát triển giai đoạn 2016-2020 phù hợp với tình hình mới.

Tiếp tục tham gia chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia và các Hội chợ trọng điểm về rau quả, nông sản, thực phẩm tại các thị trường chính như chấu Âu, Nga, Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ... để củng cố quan hệ khách hàng truyền thống, tìm kiếm thêm khách hàng và đối tác thương mại mới.

Trong công tác SX nông nghiệp, công nghiệp, chủ động phối hợp với các địa phương tổ chức SX và thu mua nguyên liệu, đảm bảo đủ nguyên liệu tiêu chuẩn cho các cơ sở chế biến gắn với tình hình thị trường.

Đẩy mạnh tiêu thụ và SX các sản phẩm có giá trị cao như hàng nông sản chế biến (điều nhân, hạt tiêu đen và gia vị khác,...); các sản phẩm rau quả tươi và đông lạnh, rau quả chế biến có giá trị cao.

Thường xuyên cải tiến và áp dụng công nghệ mới trong SX để nâng cao năng suất, chất lượng theo hướng nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm; nghiên cứu SX các mặt hàng mới theo thị hiếu người tiêu dùng. Tăng cường công tác quản lý chất lượng, VSATTP, cải tiến bao bì, nhãn hiệu sản phẩm. Thực hiện nghiêm túc quy trình quản lý chất lượng.

 

Xem thêm
Tôm Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ sẽ gánh thêm thuế chống trợ cấp

Tôm Việt Nam, Ấn Độ, Ecuador xuất khẩu sang Hoa Kỳ có thể bị buộc trả thuế chống trợ cấp sơ bộ với mức dao động từ dưới 2% đến tối đa 196%.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Đại hội đồng cổ đông năm 2024 của Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX diễn ra tại Hà Nội, thông qua báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng.

Chuyên gia: 'Thế giới có gì, Vinhomes Royal Island có đó, thậm chí còn có nhiều hơn'

Đảo Vũ Yên (Hải Phòng) đang là 'tâm chấn' của thị trường BĐS kể từ sau khi Vinhomes Royal Island chính thức ra mắt.

Bình luận mới nhất