| Hotline: 0983.970.780

2020, cung cấp 100% giống thủy sản

Thứ Tư 15/08/2012 , 10:43 (GMT+7)

Bộ NN-PTNT vừa phê duyệt quy hoạch hệ thống nghiên cứu, SX và cung ứng giống thủy sản đến 2020.

Bộ NN-PTNT vừa phê duyệt quy hoạch hệ thống nghiên cứu, SX và cung ứng giống thủy sản đến 2020.

Theo đó, đến năm 2015 đảm bảo SX trong nước chủ động cung cấp 90-100% nhu cầu giống cho nuôi trồng, trong đó 60% giống nuôi chủ lực (tôm sú, tôm thẻ chân trắng, cá tra, cá rô phi, tôm càng xanh, nhuyễn thể) là giống chất lượng, sạch bệnh. Đến năm 2020 đảm bảo chủ động cung cấp 100% nhu cầu giống cho nuôi trồng, trong đó 75% giống nuôi chủ lực là giống chất lượng, sạch bệnh.

Vùng SX giống tôm sú, tôm thẻ chân trắng sẽ tập trung ở ven biển Nam Trung bộ và ven biển ĐBSCL. Vùng SX cá tra bột nòng cốt là các trại giống, Trung tâm Giống thủy sản các tỉnh ĐBSCL; ương giống cá tra tập trung ở An Giang, Đồng Tháp và Vĩnh Long (vùng 1), Cần Thơ và Hậu Giang (vùng 2), Tiền Giang, Bến Tre và Trà Vinh (vùng 3). SX giống cá rô phi nòng cốt là Trung tâm Giống thủy sản của các tỉnh và các trại giống ở Tiền Giang, Đồng Tháp và Hà Nội.

Về SX nghêu giống sẽ hình thành các khu SX tập trung quy mô 10-30 ha, tổ chức quản lý các bãi giống tự nhiên ở Tiền Giang, Bến Tre, Bạc Liêu, Cà Mau, Nam Định và Thái Bình. Vùng SX giống nhuyễn thể tu hài tại Vân Đồn (Quảng Ninh) và Vạn Ninh (Khánh Hòa); ốc hương, điệp ở Vạn Ninh, TP Cam Ranh (Khánh Hòa) và một số huyện của tỉnh Phú Yên; giống bào ngư ở đảo Bạch Long Vỹ (Hải Phòng); giống sò huyết ở Kiên Giang, Phú Yên, Khánh Hòa và Ninh Thuận. 

SX các giống cá truyền thống sẽ phân tán theo các vùng nuôi chủ yếu ở ĐBSH và ĐBSCL. Tôm càng xanh giống được SX tập trung ở các tỉnh, TP nội đồng như An Giang, Đồng Tháp, Cần Thơ, Hậu Giang và Vĩnh Long. Giống cá biển tập trung tại Quảng Ninh, Hải Phòng, Nghệ An, Khánh Hòa, BR-VT, Kiên Giang...

Xem thêm
Bò 3B mang tới hi vọng cho người dân miền núi

QUẢNG TRỊ Người dân hi vọng bò 3B sẽ là đối tượng nuôi mới mang lại hiệu quả kinh tế cao, một số hộ dự kiến mở rộng chăn nuôi sau khi kết thúc hỗ trợ.

Tiêm phòng dại vì cộng đồng

Chương trình ‘Tiêm phòng dại vì cộng đồng’ lần 4 vừa được triển khai tại Đức Huệ, Long An, Những năm qua, chương trình đã giúp nâng cao tỷ lệ tiêm phòng trên địa bàn.

Hỗ trợ để sản xuất phát thải thấp cho 200 nghìn ha lúa ở ĐBSCL

AN GIANG 10 doanh nghiệp liên kết với các HTX và nông dân 3 tỉnh An Giang, Đồng Tháp và Kiên Giang sẽ được hỗ trợ để sản xuất lúa phát thải thấp với diện tích 200.000ha.

Trồng hành tăm, giải pháp hoàn hảo cho vùng hạn

NGHỆ AN Thay vì quanh năm ứng phó với hạn hán, Nghệ An đã linh hoạt chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp. Hành tăm - loại cây ‘sợ nước' là một lựa chọn hoàn hảo.