| Hotline: 0983.970.780

Thứ Tư 18/01/2017 , 06:30 (GMT+7)

06:30 - 18/01/2017

2.500 tấn gạo cứu đói và 3,7 tỷ đồng ngân sách trang trí công viên

Tỉnh Quảng Ngãi vừa xin Trung ương 2.500 tấn gạo cứu đói, nhưng lại cũng vừa bỏ ra 3,7 tỷ đồng, lấy từ nguồn ngân sách, để trang trí cho một công viên trong thành phố Quảng Ngãi.

Thông tin trên đã khiến cho dư luận, trong đó có cả dư luận ở tỉnh Quảng Ngãi, bức xúc, bàn tán xôn xao trong suốt mấy ngày qua bởi tỉnh này là một trong những tỉnh bị thiên tai tàn phá nặng nề nhất trong năm qua.

3 đợt mưa, lũ, lụt lớn liên tiếp càn qua, đã khiến hàng ngàn hộ dân mất nhà, hàng ngàn hecta hoa màu mất trắng, hàng chục ngàn gia súc, gia cầm bị chết, khiến hàng chục ngàn người mất tết, đến miếng cơm cũng không có mà ăn.

Cứ nhìn số gạo xin cứu đói 2.500 tấn đó thì biết. Giả sử số gạo trên được Trung ương duyệt, và giả sử mỗi người dân đói Tết này được 15 cân gạo, thì số dân đói là gần 167.000 người. Một con số quá lớn, so với dân số của một tỉnh.

3,7 tỷ đồng ngân sách bỏ ra trang trí cho công viên. Mà trang trí có gì đâu, chỉ là mấy cái hình nộm gà mà theo dư luận, thì “được làm một cách hết sức thô vụng”, và mấy dẫy hoa lèo tèo, chỉ qua tết mấy ngày là chẳng còn ý nghĩa gì nữa, hoa sẽ héo, hình nộm gà sẽ tàn tạ. Trong khi đó nếu cứ tính giá gạo ngoài thị trường là 12.000 đồng/kg, thì 3,7 tỷ đó tương đương với hơn 300 tấn gạo.


 

Không biết những người lập đề án, những người có thẩm quyền ký duyệt chi số tiền từ ngân sách để trang trí cho cái công viên đó, có ai từng đặt câu hỏi: Nếu đừng hạ bút, thì sẽ có cả ngàn người dân trong tỉnh có được bữa cơm Tết no đủ, sẽ giảm bớt đi cho Trung ương một phần cái gánh nặng cứu đói, hay không? Hay có biết, nhưng vẫn cứ hạ bút ký? Ký, để biết đâu còn được “phần trăm, phần nghìn”? Bởi việc trang trí cho công viên chỉ diễn ra ồ ạt trong mấy ngày áp tết, mọi người còn chúi mũi vào lo tết, chẳng mấy ai quan tâm đến việc trang trí đó diễn ra như thế nào, mua những gì, giá cả những thứ dùng để trang trí đó là bao nhiêu, rồi qua tết mấy ngày là tan biến, còn ai hạch toán tỷ mỷ mà biết được “ma ăn cỗ” ở những chỗ nào.

Trong khi đã hơn một lần, Thủ tướng Chính phủ đã nhắc nhở các địa phương tổ chức tết một cách tiết kiệm. Và không ít tỉnh giầu đã ngừng cả việc bắn pháo hoa để lấy tiền lo tết cho người nghèo, còn Quảng Ngãi, một trong những tỉnh nghèo nhất miền Trung, lại “chơi” một cách “sang chảnh” như thế, thì theo phản ánh của báo chí, đến chính nhiều người dân của tỉnh Quảng Ngãi “cũng lấy làm khó hiểu”.