| Hotline: 0983.970.780

3.700 công nhân thủy lợi Hà Nội sẽ được nhận lương trước Tết

Thứ Tư 31/01/2018 , 07:40 (GMT+7)

Một tin vui đến với hơn 3.700 công nhân thủy nông Hà Nội bị nợ lương là 14h chiều ngày 30/1, tiền lương còn nợ công nhân ở 5 công ty này đã về đến tài khoản. Nhờ đó, có nguồn chi trả nợ lương cho công nhân trước Tết.

“Quy” trách nhiệm nợ lương cho Giám đốc 5 công ty thủy lợi (!?)

Trước đó, NNVN đã có loạt bài phản ánh về việc 3.700 công nhân thuộc 5 công ty thủy lợi Hà Nội bị nợ lương 2 năm 2016 và 2017. Sau đó, UBND TP Hà Nội đã giao Sở NN- PTNT phối hợp với Sở Tài chính tham mưu lãnh đạo TP hướng giải quyết, khắc phục tình trạng này. Tại buổi họp báo chiều 30/1 của UBND TP Hà Nội, ông Phạm Quý Tiên, Chánh Văn phòng UBND TP cho biết: Năm 2016 và 2017 còn 274 tỷ đồng liên quan đến hoạt động của 5 công ty thủy lợi chưa giải ngân.

17-08-37_nh-1
Ông Phạm Quý Tiên, Chánh Văn phòng UBND TP thông tin tại buổi họp báo

Về thủy lợi phí đối với 5 công ty, theo ông Tiên, giai đoạn trước ngày 1/1/2017 thực hiện theo mức giá thủy lợi phí và từ 1/1/2017, chuyển sang giá dịch vụ thủy lợi. TP đã triển khai đầy đủ, bố trí kinh phí và giải quyết những khó khăn, vướng mắc, có báo cáo kịp thời Bộ NN- PTNT, Bộ Tài chính và đã quyết toán xong các chi phí của năm 2015.

Năm 2016, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) qua kiểm toán đã có Kết luận số 543/TB-KTNN, trong đó nêu một số nội dung cụ thể liên quan đến số lượng lao động tăng không hợp lý; việc sử dụng lao động thực tế thấp hơn định mức và đặc biệt liên quan đến lao động gián tiếp cồng kềnh.

KTNN đề nghị TP chỉ đạo 5 công ty rà soát lại để tinh gọn bộ máy. Thực hiện kết luận của Kiểm toán, theo chỉ đạo của chủ tịch UBND TP, liên ngành Tài chính và NN- PTNT đã xây dựng, rà soát lại định mức đơn giá, bám sát theo chỉ đạo của các Bộ và Kết luận 543/TB-KTNN.

Với định mức này, năm 2016, TP cũng đã bố trí kinh phí theo định mức đơn giá phê duyệt. Các đơn vị đã triển khai thực hiện và đến nay đã thanh toán được 310 tỷ đồng, còn 171 tỷ đồng, các đơn vị chưa thực hiện nghiệm thu thanh toán xong nên chưa được giải ngân. Năm 2017 cũng còn hơn 104 tỷ đồng chưa nghiệm thu nên chưa đủ điều kiện giải ngân.

Theo ông Tiên, đây là nguyên nhân khiến người lao động ở 5 công ty thủy lợi bị chậm trả lương. Để giải quyết khó khăn cho công nhân, ngày 26/1/2018, Sở NN-PTNT cùng Sở Tài chính đã họp và yêu cầu các đơn vị khẩn trương thực hiện quyết toán để giải ngân số tiền mà TP đã bố trí (171 tỷ đồng năm 2016) và nghiệm thu khối lượng công việc năm 2017 để thanh toán 103 tỷ đồng.
 

Dãi nắng dầm mưa phục vụ nông dân

Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Quốc Hội, TGĐ Công ty TNHH MTV Đầu tư phát triển thủy lợi sông Nhuệ (Cty Sông Nhuệ) cho biết, công ty đã thực hiện xong các nội dung công việc theo Kết luận số 543 của KTNN từ tháng 12/2016.

Về việc sắp xếp lại lao động, Công ty đã giảm 50% lao động gián tiếp, đưa xuống các bộ phận trực tiếp; sáp nhập một số phòng ban để giảm đầu mối. Kết quả đã giảm 21 người và tiếp tục rà soát, giảm bộ phận trùng lặp và số lao động gián tiếp.

17-08-37_nh-2
Giám đốc 5 Cty thủy lợi được mời về dự họp báo

"Hiện nay, công ty đã nhận xong 100% các công trình với 328 trạm bơm, bằng 442 máy, 5.659 tuyến kênh, 11.527 cống và các công trình trên kênh. Số công trình này nếu phải tuyển lao động thì cần trên 300 người. Tuy nhiên, vông ty đã sắp xếp lại số lao động hiện tại và không tuyển thêm. Các trạm bơm do địa phương xây dựng bàn giao về cho công ty là trạm bơm cũ, lạc hậu, không ai quản lý. Công nhân mỗi khi vận hành đều phải mang theo ghế, mặc áo mưa, đội mũ làm việc mà không có nơi nghỉ ngơi", ông Hội nêu thực tế đang xảy ra tại đơn vị mình.

Cũng theo ông Hội, mặc dù đã được lãnh đạo TP quan tâm, giải quyết nhiều khó khăn nhưng quá trình thực hiện các Thông tư hướng dẫn của Bộ Tài chính và các quyết định của UBND TP Hà Nội với 5 công ty thủy lợi còn nhiều vướng mắc. Từ năm 2016 đến nay, do chưa quyết toán xong nên tiền chưa được cấp hết. Năm 2017, kinh phí mới được cấp 90%. Số kinh phí này không đủ để đáp ứng tiền lương, tiền điện, đóng BHXH...

"Với Cty sông Nhuệ, từ năm 2017 đến nay chỉ có thể bố trí sắp xếp tạm ứng cho người lao động, từ TGĐ trở xuống mỗi tháng 2 triệu đồng/người", ông Hội nói. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, công ty làm công tác tư tưởng cho CBCNV luôn túc trực đúng ca, đảm bảo tưới tiêu, phục vụ tốt cho cho sản xuất, không để xảy ra sự cố.

Hiện nay công ty đang bố trí lực lượng phục vụ lấy nước đổ ải cho vụ xuân 2018. Ông Hội cũng kiến nghị TP xem xét, điều chỉnh nhiều nội dung công việc, đặc biệt cấp bổ sung 10 tỷ đồng tiền điện sử dụng vượt so với định mức năm 2016 để đảm bảo hoạt động phục vụ sản xuất nông nghiệp.

“Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đã chỉ đạo các Sở, ngành khẩn trương tháo gỡ khó khăn cho 5 công ty. Yêu cầu Giám đốc 5 công ty nghiệm thu thanh toán dứt điểm để TP cấp kinh phí cho các công ty chi trả lương cho cán bộ, công nhân viên vào tháng Tết. Trách nhiệm công nhân bị nợ lương đầu tiên thuộc về Giám đốc 5 công ty thủy nông. 14h chiều ngày 30/1, 171 tỷ đồng năm 2016 đã về đến tài khoản của các công ty (!?)”, ông Tiên nói.

 

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất