| Hotline: 0983.970.780

40.000 trường hợp tử vong/năm vì thuốc lá

Thứ Hai 23/04/2018 , 08:39 (GMT+7)

Vừa qua, Bộ Thông tin- Truyền thông phối hợp với Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá (Bộ Y tế), Tổ chức Sức khỏe Health Bridge (Canada) đã tổ chức Hội nghị “Cung cấp thông tin và truyền thông về phòng chống tác hại của thuốc lá”.

18-12-59_hinh_1-
Trẻ em đang phải gánh chịu hậu quả của hút thuốc thụ động

Thuốc lá là sản phẩm tiêu dùng độc hại duy nhất được con người sử dụng hợp pháp. Đã hàng trăm năm từ khi thuốc lá được biết đến, rồi trở thành loại hàng hóa tiêu dùng phổ biến mà người ta không biết tới tác hại của nó. Tác hại của thuốc lá chỉ được phát hiện và mô tả lần đầu tiên vào những năm 50 của thế kỉ trước khi nạn dịch ung thư phổi bùng phát ở nước Anh và châu Âu.

Điều đáng báo động là, thuốc lá gây ra nhiều bệnh tật ở cả người hút thuốc chủ động và thụ động, khiến 40.000 trường hợp tử vong mỗi năm ở Việt Nam, nằm trong top những nước có tỷ lệ người hút thuốc lá cao nhất với 15 triệu người (WHO). Ngoài ra, thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở nam giới nước ta với gần 28% tổng số ca tử vong ở nam giới >35 tuổi là do các bệnh liên quan đến thuốc lá.

BS Phạm Thị Hoàng Anh, GĐ Health Bridge tại VN cho biết: “Năm 2015, người hút thuốc ở Việt Nam đã sử dụng 31.000 tỷ đồng, tức hơn 1 tỷ đô la để mua thuốc lá. Số tiền đó có thể mua được 2,4 triệu tấn gạo nuôi sống 14,3 triệu người/năm. Chưa hết, ngành y tế còn chi trên 24.000 tỷ khám chữa bệnh, chi phí mất thu nhập do bệnh tật và tử vong sớm của 5 loại bệnh chính trong tổng số 25 nhóm bệnh do thuốc lá gây ra tương đương 1% GDP. Số tiền này lẽ ra dành cho phát triển, giáo dục và nâng cao đời sống”.

Phụ nữ, trẻ em là những người không sử dụng thuốc lá nhưng đang phải gánh chịu hậu quả của hút thuốc thụ động và những chi phí của việc sử dụng thuốc lá. Số ca là phụ nữ tử vong do hút thuốc thụ động lên tới 64%. 47% trẻ em 13-15 tuổi bị phơi nhiễm với khói thuốc lá tại nhà. 36,8% người không hút thuốc (5,9 triệu người) làm việc tại các khu vực trong nhà bị phơi nhiễm với khói thuốc lá tại nơi làm việc.

18-12-59_hinh_2-
Những bệnh do hút thuốc lá thụ động gây ra

Giá trung bình 1 bao thuốc ở Việt Nam là 11.819 đồng, trong khi đó 1 lít sữa giá 30.000 đồng. Tiền mua thuốc lá trung bình 1 năm của 1 người hút thuốc là 2,7 triệu đồng tương đương 1 tháng lương tối thiểu. Một nghịch lý là hộ gia đình nghèo chi 5,3% thu nhập cho thuốc lá trong khi hộ giàu chi 3,6%. Vì vậy, phòng chống tác hại thuốc lá không chỉ là vấn đề của sức khỏe mà còn là vấn đề của phát triển và bình đẳng giới.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.