Thứ sáu, 22/09/2017 12:55 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

7 loại dinh dưỡng, chất khoáng cần thiết

11/04/2011, 09:33 (GMT+7)

Sống trong xã hội hiện đại, chú trọng việc ăn uống như thế nào để có lợi cho sức khỏe ngày càng được quan tâm. Có nhiều người kiêng những thức ăn nhiều đường, nhiều mỡ và mặn, nhưng Hiệp hội Dinh dưỡng của Mỹ cho rằng, quá chú ý vấn đề ăn kiêng có thể dẫn đến mất cân bằng dinh dưỡng.

Theo cuốn "Hướng dẫn ăn uống của Mỹ" phát hành mới đây, rất nhiều người phần lớn đều thiếu 7 loại dinh dưỡng quan trọng đối với cơ thể, như: Canxi, Kali, chất xơ, Magiê, vitamin A, C và E. Ở khía cạnh khác, cho dù mỗi cơ thể đã ăn những thực phẩm có những chất đó, nhưng vẫn không hấp thu được. Hiệp hội Dinh dưỡng của Mỹ kiến nghị, mỗi người có thể thay đổi thói quen ăn uống của mình để đạt được hiệu quả tốt.

Canxi: Khoa học cho rằng, chất Canxi có lợi cho việc sinh trưởng của xương và răng. Nhưng thực ra, chất Canxi còn có những tác dụng khác như giúp cho việc duy trì nhịp đập của tim, bảo vệ chức năng của cơ bắp. Vậy thì cơ thể của con người cần có bao nhiêu Canxi mới đủ? Trang web "Thạc sĩ Y học "của Mỹ cho rằng, ở độ tuổi khác nhau thì nhu cầu về lượng Canxi cũng không giống nhau. Những người 50 tuổi hay dưới 50 tuổi mỗi ngày cần phải bổ sung khoảng 800 mg Canxi, còn những người trên 50 tuổi thì cần phải bổ sung 1.000 mg. Thế nhưng, đối với những người dễ bị xốp xương thì nhu cầu Canxi trong mỗi ngày phải tăng lên đến 1.200 mg.

 Vậy thì cơ thể phải ăn những thức ăn gì để bổ sung chất Canxi? Theo các nhà khoa học, ăn các thực phẩm chế biến từ sữa là một biện pháp đơn giản nhất. Ngoài ra, các loại thức ăn như ngũ cốc, nước cam và sữa đậu nành cũng giàu chất Canxi. Bên cạnh đó, có thể ăn sữa chua nguyên chất, sữa tách bơ, phó mát, rau chân vịt.

Kali: Kali có thể duy trì sự ổn định của huyết áp và phát huy tác dụng quan trọng về mặt duy trì chức năng thần kinh và cơ bắp. Thường thì, một người lớn mỗi ngày phải bổ sung 4.700 mg Kali. Ngoài ra, ăn chuối có thể bổ sung chất Kali. Theo Hiệp hội Dinh dưỡng của Mỹ: Khoai lang nướng, tương cà chua, sữa chua nguyên chất tách bơ, cá nục cũng giàu chất Kali.

Chất xơ: Nhiều người thường cho rằng, bổ sung chất xơ là việc của người già, nhưng thực ra, chất xơ đối với những người ở mọi lứa tuổi đều rất quan trọng, chất xơ có thể hạ thấp nguy cơ mắc bệnh đường ruột. Các chuyên gia dinh dưỡng của Trường Đại học̣ California Mỹ cho rằng, hấp thu đủ chất xơ có thể giúp con người phòng chống bệnh tim, bệnh tiểu đường và các loại bệnh ung thư khác.

Mỗi người ở độ tuổi và giới tính khác nhau thì nhu cầu đối với chất xơ cũng không giống nhau. Thường thì, nữ giới từ 19 - 50 tuổi mỗi ngày cần phải bổ sung khoảng 25 g chất xơ, phụ nữ từ 51 tuổi trở lên thì ít hơn một chút, là 21g một ngày; còn nam giới từ 19 - 50 tuổi mỗi ngày cần bổ sung 38 g, từ 51 tuổi trở lên thì cần phải bổ sung 30 g. Những thực phẩm giàu chất xơ như ngũ cốc, đậu đỏ luộc, khoai lang nướng, lê và các thức ăn làm bằng lúa mạch.

Magiê: Magiê là chất mà các cơ quan trong cơ thể mỗi khi vận hành thì không thể thiếu được. Chất Magiê không những giúp cho xương cốt cứng cáp và tăng cường hệ thống miễn dịch mà còn có tác dụng quan trọng trong việc duy trì chức năng của tim, cơ bắp và thần kinh. Ở độ tuổi khác nhau và giới tính khác nhau thì nhu cầu đối với chất Magiê cũng khác nhau. Nữ giới từ 19 - 30 tuổi mỗi ngày phải bổ sung 310 mg, chị em phụ nữ từ 31 tuổi trở lên mỗi ngày phải bổ sung 320 mg; nam giới từ 19 - 30 tuổi mỗi ngày cần bổ sung 400 mg, từ 31 tuổi trở lên thì mỗi ngày cần bổ sung 420 mg. Hạnh nhân và cá hấp cũng giàu chất này.

Vitamin A: Vitamin A có tác dụng bổ mắt, nâng cao sức đề kháng và sự sinh trưởng của tế bào. Nên thường xuyên ăn những thức ăn giàu chất Caroten như khoai lang nướng, cà rốt tươi, rau chân vịt…

Vitamin C: Vitamin C không những có thể tăng cường sức đề kháng của cơ thể, mà còn là chất chống ôxy hóa rất mạnh, có thể bảo vệ tế bào của cơ thể không bị phá họai. Đồng thời, Vitamin C có thể giúp cho cơ thể tạo ra chất keo Protit để tăng cường chức năng của xương và sụn. Muốn có đủ Vitamine C, chúng ta nên ăn nhiều: khoai lang đỏ, cam, dâu tây, dưa Hami Tân Cương, súp lơ xanh…

Vitamin E: Vitamin E cũng là một chất chống oxy hoá rất mạnh, có thể bảo vệ tế bào trong cơ thể. Những loại thức ăn nhiều mỡ thường giàu chất vitamin E, thực ra là rất khó để phân biệt được "loại mỡ có lợi cho sức khỏe" và "loại mỡ không có lợi cho sức khỏe". Thế nhưng, bất kể loại mỡ nào lượng calo đều rất cao, nên nhất định ăn có chừng mực. Những thức ăn giàu chất vitamin E như hạt dưa, hạnh nhân, quả óc chó, tương lạc, tương cà chua.

KIM HƯNG

Đang được quan tâm

Gửi bình luận