Đường dây nóng : 091.352.8198

8 cách giảm mỡ máu ít ai biết

Lâu nay, để điều trị bệnh mỡ máu cao (cholesterol) người ta phải dùng tới thuốc tây, nhưng còn nhiều cách làm giảm cholesterol đã được người Ấn Độ ứng dụng thành công như một số bí quyết dưới đây.

8 cách giảm mỡ máu ít ai biết
Ảnh minh họa
Tin bài khác

1. Hạn chế dùng sữa

Nếu bị mỡ máu cao thì nên hạn chế dùng sữa, bởi sữa là sản phẩm động vật có chứa chất béo và cholesterol, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe thành động mạch, làm tăng quá trình tích tụ mảng bựa tiểu cầu động mạch, làm tăng nguy cơ tắc nghẽn động mạch, dẫn đến đột quỵ.

Nếu bị bệnh mỡ máu cao hoặc phải dùng sữa hàng ngày thì nên chọn sữa không có chất béo và hoặc sữa chưa đồng nhất hóa (unhomogenized milk). Trước khi dùng nên vớt bỏ váng sữa chứa hàm lượng chất béo cao.

2. Bổ sung vitamin C

Vitamin C là chất chống oxy hóa, tốt cho sức khỏe chung, duy trì hàm lượng cholesterol ở ngưỡng hợp lý. Qua nhiều nghiên cứu cho thấy, dùng thường xuyên vitamin C có ích cho sức khỏe động mạch.

Thực tế, một số loại thuốc hạ cholesterol thường được kê đơn, như Lipitor và Zocor đều có tác dụng phong bế coenzyme HMG-CoA, còn vitamin C lại là chất phong bế coenzyme HMG-CoA tự nhiên nên rất lành, có thể làm giảm cholesterol hiệu quả.

Những người uống trên 700 mg vitamin C/ngày có thể giảm nguy cơ tim mạch do cholesterol được kiểm soát. Theo khuyến cáo của Viện Hàn lâm Y khoa Mỹ (AAFP), nên dùng liều 500 mg vitamin C/ngày chia hai lần. Cũng có thể dùng liều cao tới 1.000mg ngày, nhưng ở ngưỡng này nên tư vấn bác sĩ.

3. Giữ gan sạch

Đối với nhóm người đang bị sỏi mật, một trong những phương thức trị bệnh phổ biến, hiệu quả nhất là giữ cho gan sạch. Một khi gan sạch, nó sẽ làm tốt các chức năng vốn có và duy trì cholesterol ở ngưỡng có lợi, hạn chế sỏi mật.

Những độc tố gây hại cho gan như chất ô nhiễm, chất béo dư thừa, rượu, chất kích thích và các chất thải của chính cơ thể hay thuốc chữa bệnh. Tất cả sẽ được gan lọc, đào thải ra ngoài và cuối cùng giảm được nhiều bệnh nan y, giúp cơ thể khỏe mạnh.

4. Taurine

Hầu hết những người bị mỡ máu cao (cholesterol và triglyceride) ít khi nghe nói đến axit amino có tên Taurine, đây lại là loại thuốc làm giảm mỡ máu rất tuyệt vời.

Qua nhiều nghiên cứu cho thấy, taurine có thể làm tăng chức năng túi mật và giảm cholesterol xấu (LDL), tăng cholesterol tốt (HDL).

Cụ thể, nếu dùng liều 1.500-3.000 mg/ngày thì có thể tăng cholesterol tốt tới 25%, khi cần dùng liều cao hơn nên tư vấn bác sĩ. Ngoài giảm cholesterol, taurine còn có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa, tăng sức khỏe tim mạch, da, mắt, bệnh xơ nang và bệnh cao huyết áp. Taurine có trong thực phẩm, nhất là thịt và thủy sản.

5. Chiết xuất từ cám gạo IP6

IP6 là một axit phytic được tìm thấy trong mọi tế bào của cơ thể và trong ngũ cốc dạng hạt. IP6 là một chelate khoáng, đóng vai trò như chất tẩy rửa cơ thể, khử độc tố kim loại nặng.

IP6 có nguồn gốc từ cám gạo, có tác dụng làm giảm và ức chế canxi hóa trong cơ thể, kể cả trong động mạch.

Theo Tạp chí Tim mạch Quốc tế (ICJ), IP6 có khả năng loại bỏ cặn canxi trong động mạch, giảm cholesterol, kể cả chế độ ăn uống giàu cholesterol. Mỗi ngày dùng liều 2.000 mg IP6 chiết xuất từ cám gạo, uống khi đói trong thời gian 1 tháng sẽ có tác dụng tức thì.

Ngoài giảm cholesterol, IP6 còn có tác dụng làm sạch kim loại nặng trong gan, nhất là sắt dư thừa.

6. Dầu cám gạo

Dầu cám gạo (Rice bran oil) là sản phẩm được người Nhật ưa chuộng, tốt cho sức khỏe, nhất là làm giảm cholesterol. Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, dầu cám gạo thực sự làm giảm LDL và làm tăng HDL cholesterol.

Đặc biệt, dầu cám gạo còn có chứa chất chống oxy hóa tocopherol, oryzanol, tocotrienol và các loại vitamin E, nên nó không chỉ là thực phẩm mà còn là vị thuốc quý.

Những người mắc bệnh mỡ máu cao nên chuyển từ các loại dầu thực vật như dầu ngô, đậu nành, hạt cải dầu sang dùng dầu cám gạo sẽ có lợi hơn.

7. Pantethine

Pantethine có nguồn gốc từ axit pantothenic (vitamin B5), đã được khoa học chứng minh có tác dụng giảm triglycerides và cholesterol. Trong nhiều thử nghiệm lâm sàng cho thấy, pantethine có thể làm giảm triglyceride tới 32% và LDL cholesterol tới 21%, tăng HDL cholesterol 23%, và không để lại bất kỳ phản ứng phụ nào.

Vitamin B5 có nhiều trong men, ngũ cốc, lạc, các loại đậu, đỗ, lòng đỏ trứng, các loại nấm, thịt gia súc, gia cầm, hoa quả và rau xanh…nhưng lại không có trong các loại thực phẩm đã qua chế biến, và bị mất khi thực phẩm được đóng hộp, lạnh đông.

Ngoài làm giảm mỡ máu, vitamin B5 còn có có tác dụng hỗ trợ điều trị biến chứng của bệnh đái tháo đường, nhất là vết loét bàn chân, hoặc tổn thương mô sâu hay hỗ trợ trị viêm đa dây thần kinh đái tháo đường, tốt cho sức khỏe của tóc…

Liều lượng khuyến cáo 300 mg/ngày chia ba lần, cao hơn mức này nên tư vấn ​​bác sĩ.

8. Kiểm tra nguồn nước uống

Clo (chlorine) là hóa chất được bổ sung vào nguồn nước sinh hoạt để khử trùng, ngăn chặn dịch bệnh qua đường nước uống nhưng gần đây nhiều nghiên cứu cho thấy clo gây hại nhiều hơn lợi, nhất là rủi ro tăng bệnh tim mạch.

Ở mức cơ bản, clo cũng có thể làm tăng các gốc tự do, gây tổn thương tế bào. Khi các tế bào đã bị hư hỏng, tăng mỡ máu gây xơ vữa, xơ cứng động mạch, và tăng các mảng bám bựa tiểu cầu và gia tăng bệnh tim mạch.

Vì lý do này nên kiểm tra nguồn nước sinh hoạt, nếu đảm bảo chất lượng hãy dùng. Đầu tư vào một hệ thống lọc nước để loại bỏ hóa chất có hại như clo, trihalomethanes (THM), và các chất gây ung thư như chloroforms, bromoforms, và carbontectachloride.

Share Facebook Share Google Share Twitter Share Zingme  
Khắc Nam
Bình luận Gửi phản hồi