| Hotline: 0983.970.780

Đột kích Cổng Trời Trà Lĩnh

Thứ Tư 10/04/2013 , 10:07 (GMT+7)

Do không thể kiểm soát triệt để hoạt động vận chuyển gia cầm và sản phẩm gia cầm nhập lậu qua biên giới nên lãnh đạo các cơ quan chức năng của tỉnh Cao Bằng xác định định tính rằng số lượng gia cầm thẩm lậu rò rỉ như mạch nước ngầm.

Do không thể kiểm soát triệt để hoạt động vận chuyển gia cầm và sản phẩm gia cầm nhập lậu qua biên giới nên lãnh đạo các cơ quan chức năng của tỉnh Cao Bằng xác định định tính rằng số lượng gia cầm thẩm lậu rò rỉ như mạch nước ngầm.

>> Cao Bằng: Quyết liệt nhưng khó triệt để!
>> Móng Cái: Cấm cửa chính, đi cửa phụ

PV NNVN đã lặn lội đêm ngày và tìm được nguồn nước ngầm rò rỉ đó đang ào ào cuộn chảy, đổ về và không chừng sẽ làm ngập chìm thành phố.

Đêm trên Cổng Trời

Theo đề nghị, chúng tôi cùng Đội 127 (Đội phòng chống buôn lậu và gian lận thương mại tỉnh Cao Bằng) tiến hành kiểm tra hoạt động vận chuyển gia cầm vào ban đêm trên Quốc lộ 3 đoạn từ Cao Bằng đi cửa khẩu Trà Lĩnh.

22 giờ ngày 8/4, Đội trưởng 127 tỉnh Cao Bằng - anh Trần Văn Len đón chúng tôi lên đường. Đêm mưa nặng hạt, đoạn đường qua đèo Mã Phục với những vầng mây ụp xuống cuốn mất ánh đèn pha ô tô. Xe bò lên đèo, anh Len cho biết, tuyến đường này vào những đêm mùa đông, trời lạnh cắt da, cắt thịt song đội vẫn phải thực thi nhiệm vụ. Hôm nay, mình đi mà không có “Zích” (nguồn tin báo từ cơ sở) e rằng sẽ khó bắt được bọn chúng.

Quả vậy, suốt từ đèo Mã Phục cho đến khu vực thị trấn Hùng Quốc, Cổng Trời, sát với cửa khẩu Trà Lĩnh, chúng tôi không bắt gặp được đối tượng vận chuyển gia cầm nào. Tại đội Quản lý thị trường số 7 (thị trấn Hùng Quốc, huyện Trà Lĩnh), trong sự yên ắng về đêm của thị trấn vùng biên, thỉnh thoảng lại có tiếng xe máy nẹt pô, vụt qua cổng đội. Đội phó 127 Nông Văn Hiền khẳng định, đó là tiếng xe của “chim lợn” (đối tượng hoa tiêu cho hoạt động nhập lậu).

Ông Trần Văn Bạch (Đội trưởng đội QLTT số 7) chỉ tay ra phía bên kia đường trước cổng đội số 7 nói, cái gã kia (gã chim lợn đang ngồi thu lu trên xe máy) còn lảng vảng ở đây suốt từ chập tối đến bây giờ (1 giờ đêm). Vậy là gần như chắc chắn, chuyến săn đêm của chúng tôi đã không còn bất kể một cơ hội nào để bắt gặp các đối tượng vận chuyển gia cầm nhập lậu. 2 giờ, đoàn chúng tôi xuôi về thành phố Cao Bằng, chia tay nhau với niềm tin hoạt động kiểm soát vận chuyển gia cầm quyết liệt đã có hiệu quả.

Cuộc tái ngộ bất ngờ

Chợp mắt chốc lát, chúng tôi tự quay lại Cổng Trời để khẳng định niềm tin một lần nữa. Đã sang ngày 9/4 (tức 29 tháng 2 âm lịch là ngày phiên chợ Trà Lĩnh). Trời vẫn mưa. 6 giờ sáng, chúng tôi tới chân đèo Mã Phục và bất ngờ khi bắt gặp một đối tượng vận chuyển bằng xe máy chở 4 lồng gà cao quá đầu đang từ từ xuống đèo. Thấy chúng tôi chụp hình nhưng đối tượng cũng chẳng thèm cho xe chạy nhanh.

Trời mưa lại cộng thêm sương mù dày đặc, với số lượng khoảng vài tạ gà đèo trên xe chắc gã này không dám liều lĩnh phóng nhanh trên mặt đường trơn. Đúng như dự đoán, một lát đã có 2, rồi 3 xe… Đếm từ đèo Mã Phục đến chợ Trà Lĩnh có cả thảy 21 xe máy chở gà, vịt về thành phố.


Xe chở gia cầm lậu đang "tập kết"

Tại chợ Trà Lĩnh. Không còn là bất ngờ mà chúng tôi thực sự sửng sốt khi thấy hàng chục xe máy đang được dựng trước cổng chợ, trên xe là những lồng đựng đủ các loại gà, vịt, chim bồ câu, trứng gia cầm… Các chủ hàng đã thu gom đủ hàng nên dựng xe ở đó để vào quán ăn sáng. Xong rồi chở hàng về thành phố.

Đang mải miết chụp hình thì người dẫn đường cho chúng tôi gọi giật giọng, gắt gỏng: Đi nhanh! Linh cảm xấu, thu vội máy ảnh, chạy về xe, phía sau chúng tôi là 3, 4 gã đàn ông đang tiến ra từ quán ăn sáng với khuôn mặt gầm gừ, ánh mắt long sòng sọc.

Phía trong chợ Trà Lĩnh, người ta nhận ngay ra rằng sản phẩm chủ yếu của chợ này là gia súc, gia cầm. Gà vịt được bày bán ê hề, trải gần hết chợ. Lợn con từ xuôi mang lên được xếp thành hàng lối rộng tới vài thước vuông. Khi chúng tôi hỏi giá, một chủ hàng bán vịt lông trắng (có thể chắc chắn là vịt có nguồn gốc từ Trung Quốc) nói giá 50 ngàn/kg. Lựa đúng người bán vịt ta hỏi giá, chị này trả lời giá 100 ngàn/kg. Giá gà cũng tương tự.

 Chúng tôi đặt vấn đề với một thương lái bán vịt Trung Quốc là muốn mua hàng “lột truồng” với số lượng lớn, bà này sẵng giọng, đang dịch dã, con còn sống nguây nguẩy đẹp thế này giá chỉ bằng nửa còn không thích. Mấy hôm nữa, bên ấy tuồn hết hàng sang, thậm chí chết sạch thì lấy đâu ra hàng mà bầy đặt “lột truồng”.

Chủ quán hướng dẫn cách phân biệt như sau: Gà vịt ta bao giờ chân cũng có lớp vẩy, lông không trơn, người gầy; gà vịt Trung Quốc thì có chân trơn tuột, lông mượt mà, béo núc nhưng thịt mềm oặt.

Hỏi chuyện chủ một quán phở đối diện với chợ Trà Lĩnh, chị này khẳng định, đây là chợ gia cầm Trung Quốc. Kể cả những người dân mình mang lồng 1, 2 con gà, con vịt cũng phải cảnh giác vì đó vẫn có thể là hàng Trung Quốc. Ở quán này, tôi toàn bán phở gà ta, vịt ta nên phải phục, phải bắt được đúng dân mình mang gà vịt ta thì mới mua.

Chắc do sống giữa chợ gia cầm Trung Quốc nên bà chủ quán phở có được kinh nghiệm để nhận biết rõ ràng nguồn gốc xuất xứ của gia cầm như vậy. Chúng tôi chợt nhớ đến nội dung câu nói của ông Trần Văn Len (Đội trưởng đội 127 tỉnh Cao Bằng) rằng, mình làm việc giữa ánh sáng, các đối tượng vận chuyển trong bóng tối. Lúc nào mình cũng phải gồng mình thực hiện nhiệm vụ thì việc vận chuyển sẽ hạ nhiệt, nếu mình lơ là một tí là sẽ lại nóng lên ngay.

Với thực tế nóng bỏng ở chợ phiên Trà Lĩnh và con đường vận chuyển gia cầm từ Cổng Trời về thành phố Cao Bằng như trên thì liệu có phải do các lực lượng chức năng tỉnh Cao Bằng đã lơ là, chủ quan hay đã đi vào bóng tối?

+ Văn phòng làm việc của đội QLTT số 7 huyện Trà Lĩnh đối diện ngay với chợ Trà Lĩnh. Mặc dù tình trạng buôn bán, vận chuyển gia cầm diễn ra ngang nhiên như vậy nhưng ông Nguyễn Văn Bạch (Đội trưởng đội QLTT số 7) cho biết, trong quý 1/2013, đội QLTT số 7 đã kiểm tra và chỉ phát hiện được 4 vụ vận chuyển gia cầm nhập lậu từ Trung Quốc. Trong đó, có 1 vụ đã tịch thu và chuyển cơ quan chức năng tiêu hủy là 115 kg vịt đông lạnh; 1 vụ có 20 con gà sống.

+ Thượng úy Nguyễn Việt Hải (Trạm phó trạm kiểm soát liên hợp cửa khẩu Trà Lĩnh) cho biết, thực hiện việc chỉ đạo về phòng chống lây nhiễm dịch bệnh H7N9, đối với hành khách, Trạm đã kiểm tra nhiệt độ thân nhiệt, xác định đảm bảo mới cho nhập cảnh. Đối với phương tiện vận tải thì tiến hành phun thuốc khử trùng, tiêu độc. Đối với hàng hóa xuất nhập khẩu thì phải đảm bảo đủ thủ tục, giấy tờ, đặc biệt là giấy chứng nhận kiểm dịch.

Xem thêm
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Sáng 18/4 (tức 10/3 năm Giáp Thìn - ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Bộ NN-PTNT đứng đầu về chỉ số cải cách công vụ

Với số điểm đạt 94,4%, Bộ NN-PTNT đứng đầu các Bộ, cơ quan ngang Bộ về chỉ số cải cách chế độ công vụ trong bảng xếp hạng PAR Index 2023.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Hậu Giang được phân bổ 200 tỷ đồng xử lý sạt lở bờ sông

Tỉnh Hậu Giang đang tập trung đẩy nhanh tiến độ hai dự án xử lý sạt lở đất, làm kè chống sạt lở bờ sông với tổng vốn đầu tư 200 tỷ đồng.