| Hotline: 0983.970.780

Thôn bán đất trái thẩm quyền tràn lan!

Thứ Tư 12/02/2014 , 09:33 (GMT+7)

Từ chính sách dồn điền đổi thửa, rất nhiều thôn ở xã Dũng Liệt, huyện Yên Phong (Bắc Ninh) đã lợi dụng bán hàng trăm suất đất nông nghiệp trái thẩm quyền rồi chi tiêu phung phí khiến bà con nhân dân vô cùng bất bình.

Từ chính sách dồn điền đổi thửa (DĐĐT), rất nhiều thôn ở xã Dũng Liệt, huyện Yên Phong (Bắc Ninh) đã lợi dụng bán hàng trăm suất đất nông nghiệp trái thẩm quyền rồi chi tiêu phung phí khiến bà con nhân dân vô cùng bất bình.

BÁN TRÀN LAN

Sau khi nhận được đơn tố cáo của người dân thôn Phù Yên, xã Dũng Liệt về việc một số cán bộ địa phương móc nối, bao che bán hàng chục lô đất nông nghiệp, chi tiêu thiếu minh bạch, PV NNVN vào cuộc tìm hiểu và phát hiện sự thật còn hơn cả những gì người dân tố cáo. Không chỉ thôn Phù Yên mà hầu hết các thôn khác trong xã Dũng Liệt đều bán đất nông nghiệp trái thẩm quyền lên tới cả trăm lô.

Chuyện bắt đầu khi tỉnh Bắc Ninh có chủ trương DĐĐT xây dựng nông thôn mới (NTM). Theo đó, kinh phí Nhà nước hỗ trợ công tác DĐĐT cho thôn Phù Yên xấp xỉ 300 triệu đồng, trong khi dự toán cho công tác DĐĐT của thôn lên tới gần 5,5 tỉ đồng.

Đứng trước khó khăn về nguồn vốn, UBND xã Dũng Liệt chấp thuận cho thôn Phù Yên bán đấu giá quyền sử dụng đất khu cánh đồng Buôi để lấy kinh phí. Đúng quy trình, thôn Phù Yên và xã Dũng Liệt phải làm đầy đủ thủ tục đề xuất lên huyện và tỉnh, sau khi được cấp trên chấp thuận mới cho tiến hành bán đấu giá đất công khai.

Đằng này, nhận được “đèn xanh” của UBND xã Dũng Liệt, BQL thôn Phù Yên lập tức “đè sấn” 33 lô đất (3.586 m2) bán ngay cho người dân trong xã mỗi suất hơn 100 triệu, thu nóng trên 3,8 tỉ đồng chi tiêu vung vãi sạch bách trong thời gian ngắn.


Người dân tố cáo ngõ nhà ông Tiến dài chưa đầy 20m được BQL thôn Phù Yên bôi ra 6 hạng mục để chi thiếu minh bạch gần 100 triệu đồng

Hỏi lãnh đạo xã Dũng Liệt có biết việc thôn Phù Yên bán trái thẩm quyền hay không, ông Dương Văn Hùng - Chủ tịch UBND xã thừa nhận có biết, nhưng biện hộ là khi phát hiện xã đã lập đoàn thanh tra đình chỉ và yêu cầu thôn Phù Yên không được bán đất, nhưng thôn vẫn dấm dúi bán trộm và chi tiêu không thông qua địa phương.

Tuy nhiên, khi chúng tôi trao đổi với ông Đặng Văn Chi (hiện đã thôi chức trưởng thôn), người chịu trách nhiệm chính trong việc bán 33 lô đất đồng Buôi, ông lập tức phản bác lại việc “quy trách nhiệm” của lãnh đạo xã cho BQL thôn. Ông Chi đưa ra bằng chứng việc UBND xã Dũng Liệt đồng ý bán đấu giá đất là tờ giấy viết tay có chữ ký và con dấu của chính ông Dương Văn Hùng đồng ý cho thôn Phù Yên bán đấu giá đất.

Chuyện BQL thôn Phù Yên bán đất khu đồng Buôi trái thẩm quyền đã rõ như ban ngày. Câu chuyện rắc rối ở đây là dù phát hiện thôn bán đất trái thẩm quyền, nhưng UBND xã Dũng Liệt không tiến hành thu hồi mà còn cử kế toán của xã ra Ngân hàng NN- PTNT của huyện để nhận 2 tỉ đồng từ tài khoản của BQL thôn Phù Yên về chi trả cho công tác đắp bờ vùng bờ thửa để DĐĐT. Đây là hành vi tiếp tay cho việc làm sai trái của thôn.

Khi chúng tôi chất vấn việc này, ông Hùng lúng túng rồi cuối cùng đổ do tại địa phương thiếu kinh phí DĐĐT quá không biết lấy từ đâu!

NHỮNG KHOẢN THU CHI KHÓ HIỂU

Tạm gác lại chuyện lãnh đạo thôn Phù Yên bán trái thẩm quyền 33 lô đất cánh đồng Buôi, chúng tôi xin được tập trung vào một vấn đề mà người dân thôn Phù Yên đang vô cùng bức xúc đó là kế hoạch và chứng từ chi tiêu có một không hai của BQL thôn sau khi có khoản tiền hàng tỉ đồng từ bán đất.

Theo kết quả kiểm tra công tác quản lí tài chính, quản lí và sử dụng đất đai đối với BQL thôn Phù Yên nhiệm kỳ 2011-2013 của UBND xã Dũng Liệt thì tổng thu tất cả các khoản của thôn lên tới trên 5,8 tỉ đồng và tổng chi là xấp xỉ 5,5 tỉ đồng. Trong đó, việc chi tiêu lãng phí, thiếu minh bạch tập trung chủ yếu ở công tác DĐĐT.


PV NNVN làm việc với lãnh đạo mới và cũ của thôn Phù Yên về việc bán trái thẩm quyền 33 lô đất tại cánh đồng Buôi

Chúng tôi xin được nêu một trong số hàng chục hạng mục chi tiêu của thôn Phù Yên mà chỉ cần xem đã thấy mờ ám như: Chi mở ngõ ông Tiến ra đường khu giãn dân (20.460.000 đ); Chi công đắp bờ quanh ao ông Tiến (10.264.000 đ); Chi chở cát tân đường ngõ ông Tiến (14.900.000 đ); Chi công cắt đất đắp bờ ngõ ông Tiến (2.412.000 đ); Chi chở đất đắp đường ngõ ông Tiến (6.461.00 đ); Chi công kè gạch, máy nước khu bờ vực và bờ đường ngõ ông Tiến (26.049.000 đ).

Chỉ có duy nhất con ngõ từ cánh đồng vào nhà ông Tiến dài chưa đầy 20m mà BQL thôn Phù Yên “bôi” ra tới 6 hạng mục và chi ra xấp xỉ gần 100 triệu đồng.

Không chỉ ngõ nhà ông Tiến mà hầu hết các hạng mục xây dựng khác đều được BQL thôn Phù Yên liệt kê chi tiêu theo kiểu tương tự, thậm chí BQL thôn còn chi tiền 2 lần cho một công việc. Nhiều khoản chi không có dự toán, không có hồ sơ, sổ sách hay giấy tờ chứng minh.

Nhưng đáng buồn nhất là trong quá trình DĐĐT xây dựng NTM, cán bộ, lãnh đạo thôn Phù Yên và xã Dũng Liệt không vận động được người dân hiến lấy 1m2 đất hay một ngày công lao động, tất cả đều lấy tiền bán đất trái thẩm quyền chi tiêu bạt mạng.

Từ đó mới thấy, việc DĐĐT tại thôn Phù Yên trên giấy tờ đã cơ bản hoàn thành nhưng về bản chất thì đã thất bại hoàn toàn bởi cách làm cùng kết quả đều ngược lại với chủ trương, ý nghĩa ban đầu của công cuộc xây dựng NTM khi không huy động được người dân cùng tham gia.

Trao đổi với chúng tôi, ông Ngô Văn Sanh, thôn Phù Yên lo lắng, 2 người con trai của ông do không biết nên đã mua 2 lô đất của thôn đợt vừa qua nhưng giờ không biết quyền lợi và tính hợp pháp của mình như thế nào. Tiền thì giờ thôn đã tiêu hết không đòi lại được trong khi để xây nhà trên thửa đất không đủ pháp lí là không thể.

Vừa qua, địa phương yêu cầu các hộ dân mua những diện tích đất tương tự phải kê khai nên giờ gia đình ông Sanh và hàng trăm hộ dân khác hoang mang, lo lắng không biết lối nào mà lần. Tình trạng các thôn tự ý bán đất trái thẩm quyền ở xã Dũng Liệt, huyện Yên Phong đã bộc lộ rất nhiều hệ lụy khi “bệnh thành tích” kết hợp với việc thờ ơ buông lỏng quản lí tại địa phương.

+ Trước khi chia tay chúng tôi, Chủ tịch UBND xã Dũng Liệt Dương Văn Hùng một mực khẳng định đã báo cáo sự việc các thôn bán đất trái thẩm quyền lên huyện Yên Phong và được huyện chỉ đạo xử lí, nhưng khi chúng tôi xin được xem văn bản thì ông Hùng không cho với lí do cán bộ văn phòng đi vắng. 
Chúng tôi tiếp tục liên hệ với ông Nguyễn Văn Bang - Chủ tịch UBND huyện Yên Phong để làm rõ vai trò, trách nhiệm của huyện trong việc để các xã bán đất nông nghiệp trái thẩm quyền tràn lan thì ông Chủ tịch huyện liền “chuyền bóng” cho Trưởng phòng Nông nghiệp.

+ Khi chúng tôi hỏi ngoài thôn Phù Yên ra có thôn nào trong xã bán đất trái thẩm quyền tương tự hay không, ông Dương Văn Hùng - Chủ tịch UBND xã Dũng Liệt thản nhiên nói việc bán đất trái thẩm quyền là rất bình thường và phổ biến ở Bắc Ninh.
“Theo thống kê từ năm 2010 đến nay, các thôn trong xã Dũng Liệt đã bán trái thẩm quyền 100 lô đất nông nghiệp, trong đó, thôn Phù Yên bán 33 lô, thôn Lạc Trung 46 lô, thôn Phù Cầu 14 lô và thôn Chân Lạc 7 lô".

 

Xem thêm
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Sáng 18/4 (tức 10/3 năm Giáp Thìn - ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Giá cam sành giảm mạnh, nông dân thất thu

ĐBSCL Hiện tại, cam sành loại 1 chỉ còn 5.000 đồng/kg, giảm 4.000đồng/kg so với dịp Tết Nguyên đán. Với giá bán hiện tại người trồng cam thua lỗ từ 2.000 - 3.000 đồng/kg.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Trận dông lốc kinh hoàng khiến hàng trăm hộ dân 'màn trời chiếu đất'

Bắc Kạn Rạng sáng ngày 18/4, dông lốc trên diện rộng làm hơn 580 ngôi nhà tại tỉnh Bắc Kạn hư hỏng, người dân và chính quyền địa phương đang nỗ lực khắc phục hậu quả.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm