| Hotline: 0983.970.780

Uy hiếp kiểm lâm bằng hung khí

Thứ Ba 12/04/2011 , 07:56 (GMT+7)

Anh Phan Văn Ngôn, Tổng đội trưởng Tổng đội TNXP II vẫn chưa hết bàng hoàng cho biết: Từ trước đến nay, mỗi khi lâm tặc vào rừng phòng hộ chặt phá rừng nếu bị phát hiện thì hầu hết chúng đều “bỏ của chạy lấy người”... Thế mà lần này chúng hung hãn và trắng trợn một cách khủng khiếp.

Máy kéo của Tổng đội TNXP bị lâm tặc đập phá
Dư luận còn chưa hết bàng hoàng vụ hơn 120 lâm tặc "xử" 3 bảo vệ rừng ở Đăk Lăk mới đây, thì tại Nghệ An, lại vừa có một vụ trên 100 người bao vây tấn công lực lượng kiểm lâm cực kỳ trắng trợn...

Vào lúc 12 giờ ngày 10/4/2011, cán bộ và đội viên Tổng đội TNXP II Nghệ An (đóng tại xã Thanh Đức, Thanh Chương) phát hiện khoảng 20 tên lâm tặc đang cánh bè để vận chuyển 42 khúc gỗ sến, táu (khoảng trên 10 m3) được đưa từ trong khu vực rừng phòng hộ do Tổng đội quản lý ra sông Con để đưa về xuôi. Đội bảo vệ rừng của Tổng đội TNXP II liền điện thoại báo cáo với Hạt Kiểm lâm Thanh Chương và lực lượng kiểm lâm cơ động tỉnh lên phối hợp với Tổng đội TNXP để bắt giữ. Đến khoảng 15 giờ chiều, thì các lực lượng phối hợp mới áp đảo được bọn lâm tặc, đưa được toàn bộ số gỗ và bè nứa của chúng về khu vực cầu tràn liên hợp sông Giăng.

Dường như đã được bố trí và chuẩn bị từ trước, ngay lập tức có trên 100 người, từ thanh niên, phụ nữ đến trẻ con mang theo dao, kiếm và các loại hung khí ào ào kéo đến địa điểm tập kết gỗ để giải vây cho nhóm lâm tặc và ngăn cản không cho bốc gỗ lên bờ. Và những trận mưa đá của chúng đã thi nhau đổ xuống đầu lực lượng kiểm lâm và đội viên TNXP. Lợi dụng số đông, bọn lâm tặc đã dồn kiểm lâm và đội viên về một phía và dùng "hàng rào người" bao vây các lực lượng chức năng. Sau khi bao vây được lực lượng kiểm lâm và đội viên TNXP vào một góc, bọn lâm tặc hè nhau kéo gỗ trở lại bến sông để tẩu tán. Chờ cho đến khi trời tối, một số kẻ quá khích còn hung hăng dùng đá đập vỡ kính, toàn bộ đèn chiếu sáng của máy kéo, giật đứt hệ thống dây điện, thậm chí dùng dao nhọn cắt lốp máy kéo để vô hiệu hoá lực lượng kiểm lâm...

Anh Phan Văn Ngôn, Tổng đội trưởng Tổng đội TNXP II vẫn chưa hết bàng hoàng cho biết: Từ trước đến nay, mỗi khi lâm tặc vào rừng phòng hộ chặt phá rừng nếu bị phát hiện thì hầu hết chúng đều “bỏ của chạy lấy người” để không bị áp dụng thêm mức xử phạt hành chính. Thế mà lần này chúng hung hãn và trắng trợn một cách khủng khiếp. Bản thân tôi và anh em đội viên của Tổng đội, bị chúng bao vây từ 15 giờ chiều ngày 10/4 đến 3 giờ sáng ngày 11/4/2011, mới được thả ra. Tối hôm đó chúng kéo vào giật đổ lán gác rừng của chúng tôi rồi phóng hỏa đốt. Do bị chúng bao vây nên toàn bộ số gỗ nói trên đã bị chúng tẩu tán.

Sáng qua, khi PV Báo NNVN có mặt tại hiện trường, thì các lực lượng chức năng của huyện Thanh Chương đang khẩn trương vào cuộc để truy bắt bọn lâm tặc cùng với số gỗ lậu nói trên. Ông Phan Đình Hà, Phó chủ tịch UBND huyện Thanh Chương đã đích thân vào tận hiện trường để trực tiếp chỉ huy các lực lượng chức năng.

“Đây là lần đầu tiên lâm tặc công khai và trắng trợn chống lại lực lượng kiểm lâm và bộ phận quản lý BVR của Tổng đội TNXP II nên lãnh đạo huyện rất quan tâm và kiên quyết xử lý nghiêm để làm gương. Tuy số gỗ không lớn, nhưng nếu vụ việc này bị bỏ qua thì sẽ tạo ra tiền lệ xấu cho thời gian tới. Lãnh đạo huyện Thanh Chương đang chỉ đạo các cơ quan pháp luật của huyện vào cuộc một cách quyết liệt để lập lại kỷ cương trên địa bàn...” - ông Trần Đình Hà cho biết.

Xem thêm
Gần 6.400 hộ dân huyện Trạm Tấu ký cam kết bảo vệ rừng

YÊN BÁI Các vụ cháy rừng ở Trạm Tấu chủ yếu do bất cẩn của người dân khi xử lý thực bì bằng lửa, vì vậy việc đốt nương làm rẫy đang được quản lý chặt chẽ.

Nghệ An thực hiện tốt Chương trình phát triển lâm nghiệp bền vững

Chương trình phát triển lâm nghiệp bền vững tạo chuyển biến căn cơ trên địa bàn Nghệ An, tỉnh này triển khai thực sự hiệu quả thông qua tỷ lệ giải ngân 100%.

Đặc sắc lễ cúng thần rừng của người Mông Nà Hẩu

Lễ cúng thần rừng là nghi lễ độc đáo được người Mông ở xã Nà Hẩu tổ chức vào ngày cuối cùng của tháng Giêng hàng năm.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm