| Hotline: 0983.970.780

Một cán bộ kiểm lâm cấp búa cho lâm tặc

Thứ Ba 14/02/2012 , 12:54 (GMT+7)

Cơ quan Công an tỉnh Hà Giang vừa bắt tạm giữ Trịnh Quang Trung, sinh 1957, cán bộ pháp chế, Hạt kiểm lâm huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang vì đã đưa búa dấu kiểm lâm cho lâm tặc...

Tang vật được đóng dấu búa Hạt kiểm lâm Quản Bạ bị thu giữ tại Công an tỉnh Hà Giang

Cơ quan Công an tỉnh Hà Giang vừa bắt tạm giữ Trịnh Quang Trung, sinh 1957, cán bộ pháp chế, Hạt kiểm lâm huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang vì đã đưa búa dấu kiểm lâm cho lâm tặc tự đóng dấu búa để tàng trữ, buôn bán, vận chuyển gỗ trái phép.

Trước đó, tại km 6 + 500 thuộc quốc lộ 4C đường Hà Giang - Đồng Văn, lực lượng Cảnh sát Điều tra, Công an tỉnh Hà Giang phát hiện 6 đối tượng vận chuyển gần 20m3 gỗ nhóm IIa gồm nghiến và trai do Tăng Hữu Hợi, sinh 1971, tại thôn Hòa Bắc, xã Thuận Hòa, huyện Vị Xuyên cầm đầu. Tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án, lực lượng Cảnh sát Điều tra tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Tăng Hữu Hợi đã phát hiện, thu giữ thêm 17,502 m3 gỗ nghiến và trai.

Điều vô cùng kỳ lạ là trong số 142 thanh gỗ nghiến, trai được xẻ thành khí với khối lượng trên 10m3 có “dấu búa” của Hạt kiểm lâm Quản Bạ trong khi số gỗ trên lại không có giấy tờ nguồn gốc xuất xứ. Qua nhiều biện pháp nghiệp vụ điều tra, đã xác định được Trịnh Quang Trung, cán bộ pháp chế Hạt kiểm lâm huyện Quản Bạ đã đưa búa dấu của Hạt cho các đối tượng buôn bán vận chuyển lâm sản trái phép tự đóng dấu búa vào 10m3 gỗ quý hiếm trên. Với những chứng cứ xác thực, Công an tỉnh Hà Giang đã tiến hành bắt tạm giam Trịnh Quang Trung.

Trao đổi với NNVN xung quanh vấn đề trên, ông Nguyễn Đức Vinh - Giám đốc Sở NN-PTNT Hà Giang cho biết, quan điểm của Sở là cương quyết không bao che, dung túng cho bất kỳ cán bộ kiểm lâm nào vi phạm pháp luật. Ông Vinh cho biết thêm, khi Sở NN-PTNT nhận được thông báo của Công an tỉnh về vụ việc trên, Chi cục Kiểm lâm ngay lập tức có Công văn số 14/CV-KL chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tập trung rà soát, xử lý ngay những cán bộ trong đơn vị có biểu hiện tiêu cực, lạm dụng quyền hạn, tiếp tay cho lâm tặc.

Như vậy, sau vụ việc cán bộ Hạt kiểm lâm Pù Huống (Nghệ An) bảo kê, hộ tống gỗ lậu cho lâm tặc gây hậu quả nghiệm trọng bị phanh phui tháng 12/2011 gây xôn xao dư luận vừa qua, nay đến việc cán bộ Hạt kiểm lâm huyện Quản Bạ, Hà Giang cho lâm tặc mượn dấu búa để tự đóng vào gỗ lậu đem đi tiêu thụ thực sự khiến dư luận không thể không đặt dấu hỏi nghi ngờ về đạo đức của một bộ phận cán bộ kiểm lâm hiện nay.

Được biết, cuối tháng 9/2011, Hạt kiểm lâm huyện Vị Xuyên cũng đã bắt quả tang một xe chuyên dụng của lực lượng Cảnh sát cơ động, Công an tỉnh Hà Giang vận chuyển 18 tấm gỗ nghiến (1,419m3) và 6 chân liễng kê bằng gỗ nghiến do hai cán bộ Phòng Cảnh sát bảo vệ và Cơ động (PC65) Công an tỉnh Hà Giang điều khiển. Như vậy, chỉ trong vòng mấy tháng gần đây, các cơ quan chức năng Hà Giang đã phát hiện và phanh phui hai vụ vận chuyển, buôn bán gỗ lậu quý hiếm liên quan đến cán bộ trong tỉnh.

Xem thêm
Gần 6.400 hộ dân huyện Trạm Tấu ký cam kết bảo vệ rừng

YÊN BÁI Các vụ cháy rừng ở Trạm Tấu chủ yếu do bất cẩn của người dân khi xử lý thực bì bằng lửa, vì vậy việc đốt nương làm rẫy đang được quản lý chặt chẽ.

Trồng 33.000 cây xanh tại Vườn quốc gia Xuân Sơn

Các đơn vị trồng mới 33.000 cây, trong đó 3.000 cây bản địa (cây mỡ) và 30.000 cây keo tại vùng đệm của Vườn quốc gia Xuân Sơn.

Đặc sắc lễ cúng thần rừng của người Mông Nà Hẩu

Lễ cúng thần rừng là nghi lễ độc đáo được người Mông ở xã Nà Hẩu tổ chức vào ngày cuối cùng của tháng Giêng hàng năm.