| Hotline: 0983.970.780

Bán đất cho dân, ôm tiền tỷ rồi... lặn

Thứ Hai 27/02/2012 , 11:56 (GMT+7)

Suốt 14 năm qua, hàng chục hộ dân mua nền nhà dự án ở kênh Tân Hóa thuộc phường Tân Thới Hòa, Q. Tân Phú (TPHCM) lâm cảnh điêu đứng vì đã mua nền cất nhà được 14 năm nhưng không được cấp chứng nhận quyền sử dụng đất và nhà ở...

LỪA ĐẢO TRẮNG TRỢN 62 HỘ DÂN!

Khu dân cư Vĩnh Thành: 50% có nhà nhưng không được cấp giấy tờ và 50% vừa không được cấp giấy tờ lại còn bị cấm xây dựng!

Suốt 14 năm qua, hàng chục hộ dân mua nền nhà dự án ở kênh Tân Hóa thuộc phường Tân Thới Hòa, Q. Tân Phú (TPHCM) lâm cảnh điêu đứng vì đã mua nền cất nhà được 14 năm nhưng không được cấp chứng nhận quyền sử dụng đất và nhà ở. Có ít nhất 3 đối tượng NNVN xác định được đã đẩy cả trăm người dân lâm vào cảnh khổ sở này nhưng đến nay vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật!

THU TIỀN XONG RỒI BỎ MẶC

Năm 1998, hàng chục hộ dân khắp nơi biết thông tin Công ty TNHH TM-DV Vĩnh Thành (gọi tắt Công ty Vĩnh Thành, số 130/C89 Phạm Văn Hai, P2, Q. Tân Bình, TPHCM) triển khai kinh doanh dự án khu dân cư Vĩnh Thành rộng 6.701m2 (thuộc phường Tân Thới Hòa, quận Tân Phú, TPHCM), họ đã bán nhà bán cửa, gom góp, vay mượn tiền để đổ về mua nền đất, cất nhà nhằm ổn định cuộc sống mới. Tuy nhiên, suốt 14 năm qua, toàn bộ khu dân cư này đều bị “treo” giấy chứng nhận quyền sở hữu đất và nhà ở do sai phạm của Công ty Vĩnh Thành và sự chậm trễ của cơ quan chức năng.

Nhiều nạn nhân như chị Hoa, anh Hán, anh Khang, chị Chi, chị Phương… mua đất tại đây cho biết, sở dĩ họ an tâm bỏ gần 40 cây vàng để mua mỗi nền đất vì dự án đã được quy hoạch bài bản như: Bản đồ số 10090/GĐ-ĐCNĐ tỉ lệ 1/2.000 và 1/500 do Sở Địa chính – Nhà đất TPHCM (nay là Sở Tài nguyên – Môi trường) duyệt ngày 28/8/1999; Phương án quy hoạch chi tiết phân lô nhóm nhà ở tại công văn số 8606/KTST-QH, ngày 17/7/1999 của Kiến trúc sư trưởng TPHCM thỏa thuận phê duyệt... Khi đến đây, họ được hai đối tượng có tên là Sáu Đảo và Bảy Quang đứng ra trực tiếp giao dịch và thu tiền, sau đó được ông Trần Chí Dũng – Giám đốc Công ty Vĩnh Thành ký xuất hóa đơn đỏ bán đất nên hoàn toàn yên tâm, đợi vài tháng sau sẽ được cấp sổ đỏ. Điều người dân không ngờ là sau khi ôm một đống tiền, 3 đối tượng này đã bỏ mặc 62 hộ dân suốt 14 năm nay khi không hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng (đường giao thông, công viên…) và không hoàn tất được thủ tục cấp sổ đỏ cho dân.

Cay đắng hơn, sau khi 50% diện tích đất khu dân cư này được người dân cất nhà thì chính quyền địa phương ra quyết định: Cấm xây vì đất chưa đủ giấy tờ. Điều này đồng nghĩa có khoảng 30 hộ dân lỡ bán nhà, bán cửa, vay nợ khắp nơi để mua đất tại đây giờ không còn chốn nương thân. Nhiều hộ gia đình đã phải ăn nhờ, ở đậu người thân cả chục năm nay vì miếng đất cắm dùi trị giá cả tỷ đồng của mình (diện tích 4mx16m) phải để cho cỏ dại mọc um tùm.

LỪA ĐẢO VẪN NHỞN NHƠ!

Theo điều tra của NNVN, nguồn gốc khu đất của 62 hộ dân rộng 6.701m2, trước đây thuộc quyền quản lý của tập thể Công đoàn Nhà máy thực phẩm xuất khẩu Mỹ Châu (nay là Công ty Cổ phần in bao bì Mỹ Châu) thuộc phường 20, Q. Tân Bình nay đổi thành phường Tân Thới Hòa, Tân Phú. Năm 1998, khi có quyết định cổ phần hóa, tập thể Công đoàn Công ty Mỹ Châu mới chuyển nhượng quyền quản lý và sử dụng cho Công ty Vĩnh Thành (theo Hợp đồng số 43/MC/HĐ, ngày 4/8/1998). Tiếp đó (năm 1999), theo đúng luật trước khi bán, Công ty Vĩnh Thành phải gửi hồ sơ đến Sở Địa chính - Nhà đất TPHCM xin giao đất để đầu tư xây dựng hạ tầng khu nhà ở kinh doanh. Nhưng thay vì phải làm thủ tục đầy đủ, Công ty Vĩnh Thành đã vội vàng san lấp mặt bằng, quy hoạch, phân lô rồi khẩn trương bán nền. Để nhanh chóng bán hết 62 lô đất trong thời gian ngắn, Công ty Vĩnh Thành đã đưa 62 hộ dân vào tròng để họ tin rằng đã có đầy đủ hồ sơ giấy tờ, sổ đỏ sẽ có ngay khi tiền trao cháo múc.

Sau khi “ôm” một đống tiền của dân, Công ty Vĩnh Thành đã bị Sở Tài nguyên - Môi trường TPHCM “tuýt còi”, đồng thời gửi văn bản cho Bộ Tài chính xin ý kiến về việc Công ty Vĩnh Thành xin giao đất (Công văn số 9688/ĐCNĐ-GTĐ, ngày 5/8/2002) với lý do: “Không thấy đề cập vấn đề giá và phương thức chuyển nhượng khu đất giữa Mỹ Châu và Vĩnh Thành”.

Sau đó, tại Công văn số 11476/TC-QLCS (ngày 11/10/2004) Bộ Tài chính trả lời: “Việc Công ty Vĩnh Thành nhận chuyển nhượng theo hình thức bồi thường tiền hoa màu và chi phí cải tạo mặt bằng để nhận quyền quản lý và sử dụng đất từ Công ty Mỹ Châu mà chưa nộp tiền sử dụng đất thì nay phải nộp cho toàn bộ diện tích đất được phép chuyển mục đích sử dụng để xây dựng nhà ở”. Từ nội dung Công văn trả lời của Bộ Tài chính mới lòi thêm việc: Suốt nhiều năm qua, Công ty Vĩnh Thành chưa hoàn tất các thủ tục để đóng tiền sử dụng đất đúng theo quy định pháp luật (!).

Xem thêm
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Sáng 18/4 (tức 10/3 năm Giáp Thìn - ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Giá cam sành giảm mạnh, nông dân thất thu

ĐBSCL Hiện tại, cam sành loại 1 chỉ còn 5.000 đồng/kg, giảm 4.000đồng/kg so với dịp Tết Nguyên đán. Với giá bán hiện tại người trồng cam thua lỗ từ 2.000 - 3.000 đồng/kg.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cần Thơ điều chỉnh, ban hành lại quy chế họp báo gây tranh cãi

Sở Thông tin và Truyền thông TP Cần Thơ sẽ tham mưu UBND thành phố tiếp tục điều chỉnh một số nội dung trong quy chế họp báo và ban hành lại cho phù hợp.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm