| Hotline: 0983.970.780

Lời xin lỗi muộn màng của bị cáo

Thứ Năm 28/06/2012 , 13:52 (GMT+7)

Tiếp tục ngày làm việc thứ 3 phiên tòa xét xử vụ án “Trang trại Đồng Tâm” ở Vĩnh Phúc, hôm qua (27/6), các bị cáo đã lần lượt được thẩm vấn, trong đó, bị cáo Nguyễn Ngọc Quyền, nguyên Chánh Văn phòng UBND tỉnh Vĩnh Phúc, đã cúi đầu và nói lời xin lỗi bị cáo Nguyễn Văn Hòa, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc.

>> Các bị cáo bước đầu nhận tội
>> Hàng loạt cựu quan chức Vĩnh Phúc hầu tòa

Ngay từ đầu phiên xét hỏi sáng qua, trước những câu hỏi của VKSND tỉnh Vĩnh Phúc, các bị cáo đã thành khẩn khai báo. Tuy nhiên, đến phần xét hỏi của các luật sư bào chữa thì rất nhiều bị cáo đều trả lời ngắn gọn, nhiều câu hỏi các bị cáo im lặng, không trả lời.

Trong quá trình xét hỏi, các bị cáo đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội. Bị cáo Nguyễn Ngọc Quyền cho rằng, bản thân không có ý vụ lợi. Bị cáo mong muốn lôi kéo các dự án về cho địa phương để phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho người dân. Đứng trước vành móng ngựa, bị cáo Nguyễn Ngọc Quyền đã nói lời xin lỗi đối với bị cáo Nguyễn Văn Hòa: “Tôi rất xin lỗi bị cáo Hòa, vì tôi đã nói dối để ông Hòa ký vào Quyết định 992 và nói với ông rằng quyết định trên đã được giám định dẫn đến sự việc ngày hôm nay”. Ngay sau lời xin lỗi, bị cáo Hòa đã trả lời: “Tôi nghĩ lời xin lỗi của ông đã quá muộn màng”. Khi chủ tọa phiên tòa hỏi đi hỏi lại nhiều lần, bị cáo Hòa mới chấp nhận lời xin lỗi của bị cáo Quyền. Bị cáo Hòa cho rằng, lời xin lỗi đó đã quá muộn và dẫn đến hậu quả như ngày hôm nay.

Riêng nguyên Bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch TP Vĩnh Yên, Lại Hữu Lân, nói rằng, khi tại vị, bị cáo không chỉ đạo các thuộc cấp “vẽ” ra các dự án để trục lợi.

Trong buổi chiều, HĐXX đã dành gần hết thời gian cho đại diện VKSND tỉnh Vĩnh Phúc trình bày quan điểm. Theo đó, hành vi của các bị cáo xâm phạm vào hoạt động đúng đắn của các cơ quan Đảng, Nhà nước. Từ đó, đại diện VKSND cho rằng, đã có đủ cơ sở để khẳng định việc truy tố các bị cáo theo khung hình phạt là đúng pháp luật. Đối với 8 bị cáo bị buộc tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ”, VKSND kết luận: Đối với bị cáo Quyền, dù đã biết bản chất dự án từ đầu, nhưng vì động cơ cá nhân nên có hành vi gian dối trình ông Hòa ký quyết định thu hồi 25,5 ha đất. VKSND nhận định hành vi của bị cáo Quyền là sai phạm nghiêm trọng; đề nghị HĐXX tuyên một mức án thật nghiêm khắc, cách ly bị cáo khỏi môi trường xã hội một thời gian.

Đối với bị cáo Lân: bị cáo được hưởng lợi bất chính là chiếc xe Camry trị giá hơn 1 tỷ đồng. Quá trình điều tra, bị cáo này quanh co chối tội, tại phiên tòa hôm nay Lân phần nào đã thành khẩn khai báo, có thành tích trong công tác, cần xem xét giảm nhẹ hình phạt khi lượng hình. Tuy nhiên, VKSND đề nghị HĐXX cần phải tuyên một mức án nghiêm khắc, cần phải cách ly bị cáo khỏi môi trường xã hội một thời gian.

Đối với bị cáo Trường: “tích cực” cùng Lân làm hồ sơ khống trình dự án như cáo trạng đã truy tố, ký hợp thức hồ sơ chuyển dự án từ phường sang Cty AZ. Hành vi của Trường có một phần nể nang lãnh đạo cấp trên và có quan hệ với Quân nên mắc sai phạm. Nhưng do bị cáo có phần ăn năn hối cải nên đề nghị xem xét giảm nhẹ hình phạt; Nhưng đề nghị HĐXX cần phải tuyên một mức án đủ sức răn đe, cách ly bị cáo một thời gian khỏi đời sống xã hội.

Bị cáo Liên đã khai báo thành khẩn như cáo trạng, được xác định là người đứng đầu cơ quan chuyên môn về quản lý đất đai tại TP Vĩnh Yên nhưng vì nể nang cấp trên nên làm trái quy định; đề nghị hưởng án treo.

Riêng bị cáo Hòa, do khai báo thành khẩn, tạo điều kiện cho công tác điều tra vụ án; không vụ lợi, do tin tưởng cấp dưới, tuổi cao, nhân thân tốt, do đó, VKSND đề nghị bị cáo được hưởng án treo (cải tạo không giam giữ), chịu trách nhiệm liên đới với hậu quả nghiêm trọng do các bị cáo khác đã gây ra.

Hôm nay, tòa tiếp tục với phần tranh tụng.

Xem thêm
4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cầu Trần Hoàng Na phục vụ lưu thông từ ngày 26/4

Từ ngày 26/4, cầu Trần Hoàng Na, bắc qua sông Cần Thơ chính thức đưa vào khai thác sử dụng, phục vụ nhu cầu lưu thông cho người dân.

Bình luận mới nhất