| Hotline: 0983.970.780

Dầm cầu Pháp Vân đổ sập là do thanh chống

Thứ Hai 19/04/2010 , 16:13 (GMT+7)

"Có thể thanh gỗ chống bị thay đổi vị trí làm sập dầm thứ tư nằm giữa, tác động khiến 3 dầm nằm ngoài đổ sập theo hiệu ứng domino..."

"Có thể thanh gỗ chống bị thay đổi vị trí làm sập dầm thứ tư nằm giữa, tác động khiến 3 dầm nằm ngoài đổ sập theo hiệu ứng domino.", ông Nguyễn Công Tài, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Xây dựng Thăng Long (nhà thầu) cho biết.

>> Gãy một nhịp đường dẫn lên cầu Thanh Trì-Hà Nội

Trả lời PV sáng 19/4 về nguyên nhân sự cố, ông Tài cho biết khi chưa đổ bê tông, các thanh dầm cầu dài 33 m, cao 1,6 m được gối tạm lên dầm ngang, chống đỡ bằng các thanh gỗ tại hai đầu. Trong quá trình chờ đổ bê tông (4 tháng), chịu tác động rung do nằm gần đường giao thông nên các thanh gỗ chống đỡ bị dịch chuyển, gây sập cho các thanh dầm.

Dầm cầu cao 1,6 m được chống sơ sài bằng các thanh gỗ nhỏ

"Có thể thanh gỗ chống bị thay đổi vị trí làm sập dầm thứ tư nằm giữa, tác động làm 3 dầm nằm ngoài đổ sập theo hiệu ứng domino. Đây là lỗi của đơn vị thi công, đáng lẽ phải thường xuyên kiểm tra để phát hiện kịp thời những thanh chống yếu", ông Tài giải thích.

Đề cập chất lượng thanh dầm, ông Nguyễn Công Tài khẳng định, các dầm đều được đúc hàng loạt trên cùng một công nghệ nên thanh bị sập gãy không thể có chất lượng kém các thanh còn lại.

Lãnh đạo Tổng công ty Xây dựng Thăng Long cho biết, đơn vị thi công sẽ kiểm tra toàn bộ thanh dầm được gác tạm chờ đổ bê tông và kê kích cẩn thận để tránh bị sập đổ. Sáng nay, một Phó tổng giám đốc của Tổng công ty này đã đến hiện trường và xác định nguyên nhân vụ việc, để gửi báo cáo Bộ Giao thông Vận tải trong ngày.

Theo ông Nguyễn Đức Ý, Giám đốc công ty cầu 7 (thuộc Tổng công ty Xây dựng Thăng Long, nhà thầu), các thanh dầm vừa sập được gác lên trụ cầu vào ngày 4/12/2009. Giữa các thanh dầm có thanh giằng ngang bằng thép hàn nối nhằm liên kết, cố định vị trí.

Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cũng đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án Thăng Long, nhà thầu, tư vấn giám sát khẩn trương tập trung khắc phục sự cố, xác định nguyên nhân và nhanh chóng báo cáo Bộ.

Cận cảnh các thanh gỗ chống đỡ - được nhận định là nguyên nhân sự cố

Sáng nay (19/4), công an Hà Nội đã khám nghiệm hiện trường vụ sập cầu cạn Pháp Vân. Chiều dài các đoạn sập gãy, các vết nứt, vị trí thanh dầm trước và sau khi xảy ra sự cố đều được ghi lại chi tiết. Thiếu tướng Nguyễn Đức Nhanh, Giám đốc Công an Hà Nội, khẳng định, nếu có dấu hiệu hình sự sẽ khởi tố vụ án bởi đây là một vụ việc nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng tới sự an toàn của nhiều người.

Theo ghi nhận của PV, trong số các thanh dầm bị sập, thanh ngoài cùng không bị gãy, chỉ cong và nứt. Các thanh bên trong lần lượt gãy làm 2 đoạn, 4 đoạn. Hiện trường vụ sập dầm cầu vẫn bị phong tỏa, tuy nhiên, tại các khu vực khác của công trình, công nhân vẫn làm việc bình thường.

Thị sát hiện trường, ông Nguyễn Xuân Hào, Chánh thanh tra Bộ Giao thông Vận cho rằng, kết luận về vụ việc phải chờ phía cơ quan điều tra giám định.

Trước đó trưa 18/4, tại công trình cầu cạn nối dài Pháp Vân - Linh Đàm thuộc dự án cầu Thanh Trì, xảy ra vụ sập 4 thanh dầm cầu dài 33 m. Hạng mục này do Công ty cầu 7 Thăng Long, Tổng công ty xây dựng cầu Thăng Long thi công. Thiệt hại ban đầu ước tính 600 triệu đồng.

Cầu cạn Pháp Vân nối từ cầu Đại Từ, xuyên qua khu đô thị Linh Đàm và bắc qua nút giao thông Giải Phóng - Pháp Vân, nối tới đường dẫn cầu Thanh Trì.

Cầu cạn Pháp Vân là một tiểu dự án nằm trong dự án cầu Thanh Trì và vành đai 3 Hà Nội dài hơn 12 km, do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư. Cầu Thanh Trì là cây cầu lớn nhất trong dự án 7 cây cầu bắc qua sông Hồng. Cầu Thanh Trì đã hoàn thành phần cầu chính được hơn một năm, nhưng đường dẫn lên cầu và cầu cạn từ Thanh Xuân đến Pháp Vân bị chậm tiến độ.

 

(Theo VnExpress)

Xem thêm
Đưa cán bộ khuyến nông sang Nhật Bản học tập và làm việc

HÀ NỘI Ngày 22/4, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam tiếp và làm việc với đoàn đại biểu quận Nikicho (tỉnh Hokkaido, Nhật Bản).

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Tìm thấy thi thể 2 nạn nhân bị lật thuyền trên hồ thủy điện Sơn La

Chiều 22/4, Công an tỉnh Lai Châu cho biết, thi thể 2 nạn nhân trong vụ lật thuyền trên lòng hồ thủy điện Sơn La đã được tìm thấy.

Hai giám đốc sở chỉ đạo cứu lúa trên cánh đồng Mường Lò

Giám đốc hai Sở: NN-PTNT và Công thương tỉnh Yên Bái trực tiếp chỉ đạo chống hạn cho diện tích lúa tại cánh đồng Mường Lò (thị xã Nghĩa Lộ).