| Hotline: 0983.970.780

Sẽ điều tra, xử lý vàng nhái SJC

Thứ Ba 18/09/2012 , 09:10 (GMT+7)

Tin từ Tổng Cty vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC), thời gian gần đây, Cty phát hiện ra vàng miếng 1 lượng nhái thương hiệu vàng SJC. Đại diện Cty cho biết, nhìn bằng mắt thường khó phân biệt được đâu là vàng miếng SJC thật và nhái.

Tin từ Tổng Cty vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC), thời gian gần đây, Cty phát hiện ra vàng miếng 1 lượng nhái thương hiệu vàng SJC. Đại diện Cty cho biết, nhìn bằng mắt thường khó phân biệt được đâu là vàng miếng SJC thật và nhái.


Vàng SJC giả (trái), SJC thật (phải) nhìn bằng mắt thường rất khó phân biệt

Nhưng đem kiểm tra phát hiện vàng này không đủ tuổi 4 số 9. Cty không có chủ trương mua lại những loại vàng miếng này, người dân mua phải sẽ chịu rủi ro lớn.

Ông Lê Hùng Dũng - Chủ tịch HĐQT Công ty SJC cho biết: “Chúng tôi đã thông báo đến các đại lý để tránh rủi ro cho doanh nghiệp và chờ xử lý của phía NHNN. Hiện, chúng tôi phối hợp với cơ quan công an để tránh gây hoang mang cho khách hàng khi mua vàng miếng SJC”.

Theo giám đốc một doanh nghiệp kinh doanh vàng, việc làm giả vàng miếng SJC có thể dễ bởi máy dập vàng miếng các doanh nghiệp như: Bảo Tín Minh Châu, vàng AAA... đều có thể dập được.

Việc mua khuôn vàng từ Hồng Kông không khó. "Khoảng 3 tháng lại đây tại biên giới Lào, Campuchia nhập vàng theo con đường chính thống để bán cho người Việt Nam sang mua vàng” - ông này nói.

Cũng theo một chuyên gia thì hiện phía SJC đổi bao bì mới và khuyến cáo người dân nên xem xét cẩn thận từng số xêri. Nhiều nghi ngờ nghiêng về vàng miếng SJC giả xuất hiện trên thị trường có nguồn gốc từ Trung Quốc với số lượng không hề nhỏ.

Theo tính toán, nếu vàng miếng nhái vàng SJC nhập lậu vào Việt Nam trót lọt, bán ra thị trường lãi lên tới 5 triệu đồng/lượng.

Ngày 17-9, giá vàng thế giới giảm từ 7-8 USD/Oz ở mức: 1.775 USD/Oz nhưng giá vàng trong nước chỉ giảm nhẹ ban sáng với mức chênh còn 2,1 triệu đồng/lượng, nhưng sang đến giao dịch buổi chiều thì giá vàng trong nước lại tăng và nới rộng khoảng cách với giá thế giới lên từ 2,3 - 2,4 triệu đồng/lượng.

“Nếu giá vàng ở mức ổn định chênh với giá thế giới từ 300 - 400.000 đồng/lượng thì sẽ khó có cơ hội giả vàng miếng SJC”, ông Nguyễn Thanh Trúc, Phó Chủ tịch hiệp hội kinh doanh vàng nói.

Ngày 17-9, trả lời trên website của NHNN, Phó Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết, trước diễn biến phức tạp của thị trường vàng trong nước, NHNN đã có văn bản yêu cầu các đơn vị trên báo cáo cập nhật chính xác về số lượng, loại vàng miếng tồn quỹ thực tế cần chuyển đổi sang vàng miếng SJC.

“NHNN tiếp tục theo dõi sát diễn biến của thị trường vàng và áp dụng các biện pháp thích hợp để thị trường dần đi vào ổn định. NHNN cũng khuyến cáo người dân cần bình tĩnh khi tham gia mua bán trên thị trường để tránh những thiệt hại không đáng có”, ông Hưng cho biết.

Trao đổi với báo chí cuối chiều cùng ngày, Phó Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết hiện, NHNN chưa nhận được văn bản báo cáo từ SJC liên quan đến vàng nhái thương hiệu này. Ngày 18-9, NHNN sẽ có văn bản chủ động gửi SJC đề nghị đơn vị này báo cáo. 

"Khả năng nếu có vàng nhái SJC sẽ không nhiều. Ngay khi có chúng tôi sẽ làm văn bản gửi UBND TPHCM và cơ quan chức năng như Bộ Công an đề nghị điều tra làm rõ" - Ông Hưng nói.

(Theo Tiền phong)

Xem thêm
Giá cá lóc tăng 5.000 đồng/kg, nông dân vẫn không có lãi

Tại Trà Vinh, cá lóc bán tại ao tăng thêm 5.000 đồng/kg so với đầu năm, nhưng người nuôi chỉ hòa vốn đến thua lỗ nếu xuất bán.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Teccombank hướng dẫn đối phó ứng dụng giả mạo, lừa đảo qua mạng

Việt Nam nằm trong số 10 điểm nóng tội phạm mạng hàng đầu thế giới, những kẻ lừa đảo không ngừng nghĩ ra những cách thức mới để lừa tiền của nạn nhân.