| Hotline: 0983.970.780

1.900 tỷ vẫn chưa đến tay ngư dân…

Thứ Ba 29/07/2008 , 08:00 (GMT+7)

Giá xăng dầu tăng trong khi ngư dân vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ xăng dầu. Vậy lỗi tại ai? NNVN đã có cuộc trao đổi với ông Hoàng Đình Yên, Phó Cục trưởng Cục Khai thác & bảo vệ NLTS (Bộ NN - PTNT) xung quanh vấn đề này...

Ông Hoàng Đình Yên, Phó Cục trưởng Cục Khai thác & bảo vệ NLTS (Bộ NN - PTNT)Ông Yên cho biết, hiện cả nước có 28 tỉnh được Chính phủ phê duyệt hỗ trợ tàu cá cho ngư dân, trong đó Khánh Hoà, Đà Nẵng, Hải Phòng được Nhà nước hỗ trợ 50% kinh phí (còn 50% ngân sách tỉnh), TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu dùng ngân sách tỉnh hỗ trợ 100%, các tỉnh còn lại được TW hỗ trợ 100%. Cụ thể đợt đầu năm 2008 Chính phủ đã tạm ứng 70% kinh phí cho các tỉnh với tổng số tiền là 1.906 tỷ đồng. Đứng đầu danh sách hỗ trợ là Kiên Giang 118,4 tỷ, Bình Định 103 tỷ, Thanh Hoá 73,4 tỷ...Tuy nhiên, đến nay mới chỉ có Khánh Hoà và Đà Nẵng giải ngân được 1,2 tỷ đồng.

Như vậy còn hơn 1.900 tỷ đồng vẫn chưa đến tay ngư dân?

Một số tỉnh mới báo cáo sơ bộ số lượng tàu cá gửi lên TW xin hỗ trợ, chứ chưa kịp thẩm định hồ sơ hỗ trợ ngư dân. Cụ thể người dân phải làm các thủ tục kê khai theo quy định, được xã xác nhận rồi tập hợp hồ sơ gửi huyện thẩm định và phê duyệt. Sau đó UBND huyện sẽ gửi danh sách về Kho bạc, niêm yết công khai, thông báo lịch giải ngân. Do các địa phương làm thủ tục hồ sơ chậm nên đến giờ ngư dân vẫn chưa được nhận tiền hỗ trợ.

Việc tăng giá xăng dầu có ảnh hưởng đến ngư dân?

TIN LIÊN QUAN

Theo thống kê đến tháng 6/2008, VN có khoảng 15.500 tàu 90CV trở lên, trong đó 30% số tàu đã nằm bờ. Đợt tăng giá xăng dầu lần này khiến các chủ tàu càng khó khăn hơn cho dù được hỗ trợ.

Theo ông, chính sách hỗ trợ tàu cá hiện nay có gì bất cập?

Điều bất hợp lý là tàu dưới 40CV được hỗ trợ 20 triệu/năm (nghĩa là các loại tàu nhỏ từ 5 - 6CV cũng được hỗ trợ), trong khi đó tàu trên 90CV chỉ được 30 triệu. Tôi nói ví dụ tàu 500CV mức tiêu hao nhiên liệu gấp 50 lần tàu 5CV, trong khi tàu 5 CV được hỗ trợ 20 triệu/năm, còn tàu 500CV cũng chỉ được hỗ trợ có 30 triệu. Đây là chính sách an sinh xã hội, hỗ trợ ngư dân nghèo là chủ yếu.

Một thực tế đang diễn ra là các địa phương đã làm thủ tục cho cả tàu 5 - 6CV (có khi là thuyền thúng lắp máy để đánh bắt gần bờ) được hỗ trợ 20 triệu/năm theo quy định. Loại tàu này chỉ tốn vài lít dầu/buổi đánh bắt. Trong khi Nhà nước yêu cầu giảm lượng đánh bắt gần bờ bằng cách giảm tàu nhỏ. Nhưng địa phương làm thủ tục hỗ trợ cho tàu 5 - 6CV thì chắc chắn lượng tàu nhỏ sẽ tăng đột biến.

Nếu địa phương đăng ký thừa số tàu thuyền được hỗ trợ thì sẽ xử lí ra sao?

Như tôi đã nói ở trên, Chính phủ mới chỉ tạm ứng 70% số tiền hỗ trợ các tỉnh. Sẽ không có chuyện đăng kí thừa, bởi lượng tàu thuyền chưa làm thủ tục hỗ trợ còn rất nhiều. Việc điều chỉnh bổ sung hỗ trợ cho ngư dân, Chính phủ sẽ phải tăng tổng mức hỗ trợ lên đến khoảng hơn 3.000 tỷ đồng.

TRƯỜNG GIANG (thực hiện)

Bạc Liêu: Hơn 850 phương tiện nằm trong diện được hỗ trợ nhiên liệu

Theo thống kê của ngành thủy sản Bạc Liêu, số tàu thuyền của ngư dân nằm trong diện được hỗ trợ là hơn 850 phương tiện, tổng kinh phí dự kiến hỗ trợ trên 20 tỷ đồng. Nhưng hiện nay do hồ sơ của các chủ phương tiện không đầy đủ theo qui định, còn nhiều chủ phương tiện chưa nhận được tiền hỗ trợ. THANH TIỀN

Xem thêm
Hội chợ xúc tiến thương mại khu vực kinh tế tập thể, hợp tác 2024

Hội chợ diễn ra từ 18-22/4 tại phố Trần Nhân Tông và công viên Thống Nhất, Hà Nội với sự tham gia của 120 HTX từ 44 tỉnh thành và 30 doanh nghiệp.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Bảo hiểm Agribank Phú Thọ chi trả 352 triệu đồng quyền lợi cho khách hàng

Bảo hiểm Agribank Phú Thọ phối hợp với Agribank - Chi nhánh Tuyên Quang chi trả quyền lợi Bảo an tín dụng cho khách hàng tham gia vay vốn không may gặp rủi ro.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm