| Hotline: 0983.970.780

Xuất khẩu gạo: Đòn ép giá

Thứ Ba 05/08/2008 , 19:29 (GMT+7)

Theo bà Nguyễn Thị Nguyệt, TTK Hiệp hội Lương thực Việt Nam, giá gạo XK của nước ta trong những ngày qua đang bị khách hàng nước ngoài hỏi mua ở mức giá khá thấp. Ngày 5/8, giá hỏi mua chỉ còn dưới 600 USD/tấn (gạo 5% tấm, FOB).

Thu mua lúa gạo vụ hè thuNhư vậy, mức giá này đã thấp hơn đáng kể so với mức giá XK cuối tuần trước (620-630 USD/tấn) và thấp hơn khá nhiều so với mức giá XK của gạo Thái Lan (từ 750-780 USD/tấn). Sự chênh lệch một cách...quá đáng như trên, được các chuyên gia lúa gạo Việt Nam coi là bất hợp lý. Bởi lẽ, xét về giá trị thực trên thị trường thế giới hiện nay, mức chênh lệch trên chỉ khoảng 30-40 USD/tấn.

Theo Hiệp hội Lương thực, hiện các tỉnh ĐBSCL đang thu hoạch rộ lúa hè thu (diện tích thu hoạch đã đạt trên 1 triệu ha), nên sản lượng lúa trong dân đang tăng mạnh (khoảng 4 triệu tấn). Trong khi đó, các DN lại đang gặp nhiều khó khăn về tài chính. Lãi suất vay ngân hàng quá cao khiến cho các DN không dám vay để mua lúa dự trữ bởi mỗi tháng sẽ phải tăng thêm chi phí từ 12-15 USD/tấn. Mà thay vào đó, các DN đành phải mua ít một để chế biến rồi XK luôn. Chính những nguyên nhân trên đang là cái cớ để khách hàng nước ngoài ép giá gạo Việt Nam.

Trước tình hình đó, sau khi gửi văn bản lên Chính phủ, đề nghị bỏ thuế XK gạo hoặc nâng mức giá sàn chịu thuế lên 800-900 USD/tấn, Hiệp hội cũng đang chuẩn bị đề nghị lên Chính phủ về việc cho các DNXK gạo được mua ngoại tệ. Nếu được vay ngoại tệ với lãi suất hiện giờ, thấp hơn nhiều so với lãi suất tiền Việt Nam thì các DN mới dám mua lúa gạo với số lượng lớn để dự trữ lâu dài, qua đó giảm được áp lực tiêu thụ lúa trong nông dân và nâng giá thu mua lúa lên.

Giá gạo sẽ tăng trở lại?

Đến đầu tháng 8 này, giá gạo XK trên thị trường thế giới đã giảm tới 400-500 USD/tấn so với lúc cao điểm (từ tháng 3 đến tháng 5 vừa rồi). Tuy nhiên, theo dự báo của Hiệp hội Lương thực VN, từ tháng 9 tới, giá gạo XK có thể tăng trở lại. Tín hiệu này đã bắt đầu thấy ở gạo XK của Thái Lan, khi mà giá gạo các loại của nước này, sau một thời gian giảm xuống, đã bắt đầu tăng nhẹ trở lại trong những ngày cuối tháng 7 và đầu tháng 8 này.

TIN LIÊN QUAN

Theo ông Huỳnh Minh Huệ, chuyên viên Hiệp hội, cuối năm thường là thời điểm giáp hạt ở các nước XK gạo lớn trong khu vực châu Á, vì vậy lượng gạo cung ứng ra thị trường sẽ giảm thấp xuống. Do đó, những năm trước, vào mấy tháng cuối năm, giá gạo thường có xu hướng tăng lên. Tuy nhiên, cũng theo ông Huệ, dự báo là vậy nhưng năm nay, vụ 2 của Thái Lan cho năng suất và sản lượng rất tốt, vụ HT ở ĐBSCL của Việt Nam cũng trúng mùa, nên diễn biến của giá gạo thế giới trong thời gian tới, vẫn chưa thể nói chắc được điều gì.

Dù vậy, theo Hiệp hội Lương thực, tuy sản lượng gạo ở các nước trồng lúa đã tăng lên, nhưng vẫn chưa đủ cho nhu cầu thế giới. Do đó, các DN phải bình tĩnh, không nên vội vã bán gạo ồ ạt cho khách hàng nước ngoài để tránh bị họ ép giá. Mặt khác, Hiệp hội Lương thực cũng khuyến cáo các DN, nhất là những DN đã có lãi lớn trong nửa đầu năm nay, nên chia sẻ với khó khăn của nông dân bằng cách tiếp tục đẩy mạnh thu mua lúa gạo với giá ít nhất là 5.000 đ/kg. Đây là mức giá đảm bảo cho nông dân có lời từ 30-40%.

 Box: Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam, trong tháng 7 vừa rồi, nước ta đã xuất khẩu được 405.226 tấn gạo, trị giá 333.395 triệu USD. Tính ra, trong 7 tháng đầu năm nay, nước ta đã xuất khẩu được 2,7 triệu tấn gạo, đạt kim ngạch 1,551 tỷ USD. Như vậy, kim ngạch xuất khẩu này đã vượt qua kỷ lục của cả năm 2007 (1,45 tỷ USD), trong khi lượng gạo đã xuất khẩu vẫn còn kém với tổng lượng gạo xuất khẩu của cả năm trước tới 1,8 triệu tấn.

Xem thêm
Cà phê có thể bị tiêu hủy nếu vi phạm quy định kiểm dịch của Mexico

Thông báo ngày 21/3 của Mexico sửa đổi các yêu cầu kiểm dịch thực vật hạt cà phê Arabica và Robusta nhập khẩu từ một số nước, trong đó có Việt Nam.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Lợi nhuận quý I/2024 của DAP Vinachem tăng đột biến

Chi phí đầu vào một số nguyên liệu chính giảm, xuất khẩu thuận lợi giúp DAP Vinachem báo lãi đột biến quý I/2024.