| Hotline: 0983.970.780

Đề nghị 3 giải pháp cứu cá tra

Thứ Hai 11/06/2012 , 09:30 (GMT+7)

Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) vừa gửi công văn đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét tháo gỡ những khó khăn cho ngành cá tra theo Nghị quyết số 13/NQ-CP.

Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) vừa gửi công văn đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét tháo gỡ những khó khăn cho ngành cá tra theo Nghị quyết số 13/NQ-CP.

>> Cá tra - thức ăn cùng... chết ngộp
>> Nuôi cá tra: Vì sao lỗ nhiều hơn lãi?
>> Nuôi trồng thủy sản: Chật vật vay vốn
>> Lãi vẫn cao, vay vẫn khó

Theo VDB, ngành cá tra đang gặp khó khăn nghiêm trọng vì thiếu vốn, thiếu nguyên liệu, sản xuất đình đốn... Nếu không có các giải pháp kịp thời, trong năm nay sẽ có 20-30% doanh nghiệp cá tra bị phá sản, chuỗi sản xuất của ngành hàng cá tra bị thu hẹp, qua đó ảnh hưởng không nhỏ tới những năm tiếp theo.

Vì thế, VDB đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận 3 giải pháp. Giải pháp đầu tiên là trong khi chờ Thủ tướng Chính phủ ban hành quy chế xử lý rủi ro vốn tín dụng đầu tư, tín dụng xuất khẩu của Nhà nước, cho phép VDB được gia hạn nợ các khoản vay xuất khẩu thủy sản nói chung và xuất khẩu cá tra nói riêng đối với các DN vay vốn gặp khó khăn tạm thời về tài chính, thời gian gia hạn nợ tối đa 2 năm. VDB có trách nhiệm phối hợp với VASEP rà soát và xử lý cụ thể với từng trường hợp để gia hạn nợ, tiếp tục cho vay vốn duy trì sản xuất, xuất khẩu, ổn định việc làm cho người lao động.

Giải pháp thứ hai là trong khi chờ ban hành quy chế tín dụng xuất khẩu theo Nghị định số 75/2011/NĐ-CP, cho phép VDB ngoài việc cho DN vay vốn để thu mua cá trong dân, được cho các DN có nhà máy chế biến, có vùng nuôi vay vốn để tự phát triển vùng nuôi, chủ động khâu nguyên liệu và thu hồi dần vốn cho vay theo từng hợp đồng xuất khẩu của doanh nghiệp.

Giải pháp cuối cùng là đối với một số DN xuất khẩu thủy sản có thương hiệu đang phải tạm dừng hoạt động, ảnh hưởng đến lao động tại địa phương, ngoài các giải pháp trên đề nghị các cơ quan liên quan và VASEP có biện pháp hỗ trợ DN cơ cấu lại sản xuất, tài chính, quản trị, tổ chức hoạt động..., các ngân hàng được phép khoanh nợ, tiếp tục cho vay bổ sung vốn lưu động để DN khôi phục sản xuất tạo nguồn thu trả nợ.

Xem thêm
Giá cá lóc tăng 5.000 đồng/kg, nông dân vẫn không có lãi

Tại Trà Vinh, cá lóc bán tại ao tăng thêm 5.000 đồng/kg so với đầu năm, nhưng người nuôi chỉ hòa vốn đến thua lỗ nếu xuất bán.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Teccombank hướng dẫn đối phó ứng dụng giả mạo, lừa đảo qua mạng

Việt Nam nằm trong số 10 điểm nóng tội phạm mạng hàng đầu thế giới, những kẻ lừa đảo không ngừng nghĩ ra những cách thức mới để lừa tiền của nạn nhân.

Bình luận mới nhất