| Hotline: 0983.970.780

Thủ tướng giải trình và trả lời 12 vấn đề nổi cộm

Thứ Hai 02/06/2008 , 07:00 (GMT+7)

Chiều ngày 31/5 sau hai ngày các thành viên Chính phủ trả lời chất vấn và đối thoại trực tiếp với các đại biểu Quốc hội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã trực tiếp giải trình và trả lời một số vấn đề nổi cộm về tình hình KTXH hiện nay.

Một là, kinh tế tháng 5 vẫn tiếp tục có đà phát triển khá, một số lĩnh vực có tiến bộ, như sản lượng lúa tăng, gia súc gia cầm tăng, sản lượng công nghiệp tăng…Đầu tư trực tiếp nước ngoài tăng cao, 130 dự án được cấp phép với 7,4 tỷ USD (trong 5 tháng là 324 dự án với số vốn đăng ký 14,7 tỷ USD). Tổng kim ngạch XK đầu năm đạt tới 23,4 tỷ USD. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trong 5 tháng tăng 29,7%.

Hai là, giá tiêu dùng tăng cao làm cho đời sống của người nghèo, người có thu nhập thấp khó khăn, thiếu đói; nhập siêu còn lớn, đe dọa sự ổn định kinh tế vĩ mô. Chính phủ đã chuyển 23 nghìn tấn lương thực và 9,3 tỷ đồng tới các hộ thiếu đói.

Ba là, Chính phủ đề nghị Quốc hội xem xét điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng GDP năm 2008 là khoảng 7%. Do kiềm chế lạm phát phải áp dụng chính sách tiền tệ thắt chặt, điều chỉnh đầu tư, tiết kiệm chi tiêu ngân sách, giá cả thị trường thế giới tăng cao…cho nên việc giảm tốc độ tăng trưởng là thực tế và cần thiết.

Bốn là, Chính phủ đề nghị mục tiêu tích cực kiềm chế lạm phát và tốc độ tăng giá, bằng các biện pháp tổng hợp, đưa tốc độ tăng giá tiêu dùng theo hướng giảm dần.

Năm là, cần sắp xếp lại các dự án đầu tư, đến ngày 28/5 đã đình hoãn trong kế hoạch 2008 tới 995 dự án với 3.983 tỷ đồng; Chính phủ dự kiến cắt giảm trên 9.000 tỷ đồng tổng mức vốn đầu tư từ nguồn vốn trái phiếu, đồng thời bổ sung vốn cho các dự án có tiến độ vượt kế hoạch, các công trình có hiệu quả và các công trình trọng điểm. Chính phủ sẽ kiểm soát chặt chẽ đầu tư từ nguồn ngân sách và đầu tư của DNNN, hoàn thiện hệ thống thể chế, nâng cao chất lượng công tác quy hoạch và chất lượng thẩm định, đề cao trách nhiệm của chủ đầu tư và người ra quyết định đầu tư, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của các cơ quan chức năng và của xã hội.

Sáu là, tiết kiệm chi thường xuyên từ ngân sách: Chính phủ chỉ đạo tiết kiệm 10% chi thường xuyên trong 8 tháng còn lại của năm 2008, dự kiến khoảng 2.700 tỷ đồng.

Bảy là, cần giám sát chặt chẽ, đánh giá một cách đầy đủ, nghiêm túc, minh bạch thông qua kiểm toán độc lập, tin cậy để nắm chắc thực trạng 8 tập đoàn, 96 TCty nhà nước, có giải pháp kịp thời, phù hợp để khắc phục các yếu kém, nâng cao trách nhiệm và hiệu quả hoạt động của các DN này trong công cuộc phát triển đất nước. Trước mắt, kiểm soát chặt chẽ việc các tập đoàn, TCty nhà nước đầu tư vào kinh doanh chứng khoán, ngân hàng, bất động sản. Đồng thời đẩy mạnh việc sắp xếp đổi mới DNNN theo kế hoạch đã đề ra, trong đó biện pháp cơ bản là thực hiện có hiệu quả công tác CPH, hình thành đa sở hữu trong DNNN.

Tám là, coi giảm nhập siêu là một mục tiêu quan trọng. Phải nỗ lực phấn đấu để XK cả năm 2008 tăng 26% (kế hoạch là 20-22%), phấn đấu đưa tỷ lệ nhập siêu giảm xuống bằng mức năm 2007 (khoảng 30%). Kêu gọi cả nước tự giác thực hành tiết kiệm trong sản xuất và tiêu dùng, dành thêm tài lực vào phát triển sản xuất

Chín là, điều hành giá cả, bảo đảm an ninh lương thực và cải thiện đời sống nông dân. Năm nay tổng sản lượng lúa dự kiến đạt 36,3-36,5 triệu tấn, cân đối đủ tiêu dùng trong nước sau đó mới xuất khẩu khoảng 4,1-4,2 triệu tấn gạo. Chính phủ điều hành giá mua lúa để người trồng lúa sau khi trừ chi phí còn lãi khoảng 40%. Thực hiện mục tiêu đến năm 2010 giữ diện tích trồng lúa là 3,86 triệu ha, trong đó có 3,3 triệu ha đất lúa 2 vụ. Điều chỉnh và hạn chế nghiêm ngặt việc chuyển đất trồng lúa sang sử dụng các mục đich khác.

Mười là, thực hiện tốt công tác thông tin thị trường, chủ động ngăn chặn đầu cơ nâng giá. Phải đưa tin chính xác và chịu trách nhiệm các thông tin được đăng tải. Ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp buôn lậu, nhất là buôn lậu xăng dầu, than, khoáng sản qua biên giới.

Mười một là, bảo đảm tốt hơn an sinh xã hội. Tập trung thực hiện tốt các chính sách đã ban hành và kịp thời sửa đổi bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế. Điều chỉnh chuẩn nghèo và thực hiện các chương trình hành động giảm nghèo có hiệu quả, bảo đảm giảm nghèo bền vững. Chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tăng lương theo lộ trình thích hợp.

Mười hai, tăng cường tổ chức thực hiện và trách nhiệm của các thành viên Chính phủ. Giá cả thị trường và kinh tế thế giới còn biến động rất khó lường, những yếu tố tác động xấu đến kinh tế trong nước còn nhiều. Chính phủ đang giám sát chặt chẽ các cân đối vĩ mô quan trọng nhất, nhằm phát hiện và ngăn chặn kịp thời các tình huống phức tạp có thể xảy ra.

Thủ tướng kêu gọi:

Ngày nay, mặc dù đang gặp những khó khăn trước mắt, nhưng thế và lực của ta đã mạnh hơn rất nhiều, tiềm năng tăng trưởng của nước ta còn lớn. Phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, với sự ủng hộ của đồng bào cả nước, sự hỗ trợ, giám sát của Quốc hội trên tinh thần cộng đồng trách nhiệm, Chính phủ tin tưởng rằng chúng ta sẽ thực hiện có kết quả mục tiêu phấn đấu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội và tăng trưởng bền vững, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp tục tạo lập cơ sở, tiền đề cho sự phát triển bền vững vào những năm sau.

Xem thêm
Ngành sắn đặt mục tiêu giá trị xuất khẩu đạt 2 tỷ USD vào năm 2030

Bộ NN-PTNT vừa phê duyệt Đề án 'Phát triển bền vững ngành hàng sắn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050' với mục tiêu đến năm 2030 xuất khẩu 1,8 - 2 tỷ USD.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Ngày hội lớn nhất trong năm của người Sán Chỉ tỉnh Quảng Ninh

Hội Soóng cọ là ngày hội lớn nhất trong năm của người Sán Chỉ (tỉnh Quảng Ninh), thu hút đông đảo người dân và du khách tham gia hưởng ứng.

Bình luận mới nhất