| Hotline: 0983.970.780

Ám sát Tưởng Giới Thạch như trong phim

Thứ Tư 26/09/2012 , 10:29 (GMT+7)

Ba vụ ám sát Tưởng Giới Thạch từng khiến giới chính trị Quốc dân đảng đang cầm quyền ở Trung Quốc khi đó rúng động.

Năm 1925, tình hình chính trị ở Quảng Đông, Trung Quốc được mô tả như một nơi “bầy rồng không có thủ lĩnh”. Những vụ ám sát, binh biến xảy ra liên miên, Tưởng Giới Thạch cũng từng 3 lần thoát chết trong đường tơ kẽ tóc.

>> Vụ ''Hành động khí cầu'' nhắm vào Stalin
>> Vụ ám sát hụt rúng động Liên Xô

Vụ ám sát được báo trước

Ba vụ ám sát Tưởng Giới Thạch từng khiến giới chính trị Quốc dân đảng đang cầm quyền ở Trung Quốc khi đó rúng động. Tuy nhiên, những biến cố liên tiếp xảy ra trong năm 1925, đặc biệt là sự qua đời của nhà lãnh đạo Tôn Trung Sơn - người sáng lập Trung Hoa dân quốc đã khiến sự việc mau chóng bị quên lãng. Trên thực tế, hồ sơ những vụ ám sát Tưởng Giới Thạch mới chỉ được chính quyền Đài Loan (Trung Quốc) giải mật gần đây.

Theo tài liệu của Đài Loan, vụ ám sát chính trị gia họ Tưởng xảy ra lần đầu vào tháng 5/1925. Lúc này, Tưởng đang là Tổng tham mưu trưởng kiêm Tư lệnh quân đội Quảng Châu, đồng thời là Hiệu trưởng trường quân sự Hoàng Phố - trường quân đội danh tiếng nhất Trung Quốc xưa nay.


Tưởng Giới Thạch năm 1925 và hai khẩu súng phòng thân

Một ngày tháng 5, Tưởng nhận được một bức thư nặc danh mắng ông ta là kẻ bán nước, hại dân. Tác giả bức thư cũng viết, nếu Tưởng không rút chân khỏi giới chính trị, kết quả chỉ có thể là cái chết đau đớn.

Thời điểm này cũng là lúc Tưởng đang có tranh đấu gay gắt với nhiều người trong nội bộ Quốc dân đảng do họ bất mãn việc Tưởng ủng hộ Liên Xô (cũ).

Tưởng Giới Thạch lập tức tăng cường phòng vệ. Trước đó, ông ta đã nghiễm nhiên chiếm chiếc xe ô tô bọc thép chống đạn của Tôn Trung Sơn nhưng vẫn chưa thấy yên tâm. Tưởng sai người ra nước ngoài đặt mua một chiếc xe giống y hệt dùng để đánh lạc hướng đối phương.

Mỗi lần Tưởng ra ngoài đều có đội trưởng đội cảnh vệ cùng đội ngũ vệ sỹ đông đảo theo kèm. Tuy nhiên, suốt hai tháng sau khi nhận được thư dọa giết, vẫn chẳng có chuyện gì xảy ra, Tưởng dần dần sao nhãng chuyện phòng vệ.

Một ngày giữa tháng 7, lời cảnh báo biến thành sự thực khi xe của Tưởng bị hơn 20 tay súng nã đạn liên thanh ngay trên đường. Sự việc xảy ra bất ngờ, lúc này Tưởng đang đi trên chiếc xe ngoại nhập vì xe cũ bỗng dưng chết máy. Đây cũng là điều bí ẩn trong vụ việc bởi xe này được bảo dưỡng thường xuyên.

Suốt mấy năm liền chiếc xe bọc thép chưa từng hỏng hóc, nay bỗng dưng không thể khởi động, đúng lúc Tưởng vừa kết thúc công việc ở trường quân sự Hoàng Phố và đang cần về nhà.

Quay lại vụ ám sát, hai cảnh vệ bị hạ sát ngay trong loạt đạn đầu tiên. Chiếc xe mất lái, chạy loạng choạng trên đường rồi dừng lại khi đâm vào cột đèn. Tuy nhiên, nhóm sát thủ vẫn tiếp tục bắn xối xả vào chiếc xe. Lúc này, cửa kính chống đạn đã vỡ sạch do khoảng cách quá gần và lượng đạn bắn vào liên tục.

Thế nhưng, điều nhóm sát thủ không ngờ là Tưởng đã đánh liều mạng sống của mình trong ngày định mệnh đó. Ông ta đã lên xe của thuộc cấp để về trước, còn xe chống đạn thì vẫn cho nhóm cảnh vệ lái như thường. Chính điều này đã khiến nhóm sát thủ một phen uổng công do bị nhầm mục tiêu.

Tự khử kẻ ám sát?

Sau lần thoát chết, Tưởng Giới Thạch tăng cường cảnh giới nhiều hơn trước. Thậm chí mỗi hôm ông ta ngồi trong một chiếc xe bọc thép, hoặc đi trước, hoặc đi sau, không theo trật tự nào.

Những con đường nơi Tưởng đi qua luôn có lực lượng an ninh được cài cắm trước, giấu súng trong áo để sẵn sàng phản ứng.

Một tháng sau vụ ám sát đầu tiên, Tưởng chuyển nhà tới ở trong một khu biệt thự của thuộc cấp. Không ai ngờ, chính nơi này lại xảy ra vụ ám sát thứ hai.

Trước khi vụ ám sát xảy ra ba ngày, lực lượng an ninh của Tưởng đã nhận được tin báo có 2 kẻ tình nghi lảng vảng trước khu biệt thự. Nguồn tin ban đầu cho rằng, 2 kẻ này là dân xã hội đen, chỉ biết nhận tiền giết mướn, không phải quân nhân hay tình báo chuyên nghiệp. Tuy nhiên, cả hai sát thủ đã mau chóng rời khỏi khu biệt thự trước khi an ninh của Tưởng kịp ra tay.

Vài ngày sau, Tưởng có việc phải dùng xe bọc thép để ra ngoài thành phố Quảng Châu. Khi xe sắp ra khỏi cửa thành phía Đông (lúc này, tại Quảng Châu vẫn còn một số khu có tường thành từ thời phong kiến) thì đột ngột có hai thanh niên chặn đường.

Cảnh vệ của Tưởng báo động: “Phía trước có hai kẻ tình nghi, nhận dạng giống hệt những kẻ đã xuất hiện gần biệt thự cách đây vài hôm. Mọi người cẩn thận”.

Tưởng Giới Thạch nghe thấy câu này, cảm thấy hơi căng thẳng. Ông ta kéo cửa kính xe xuống để quan sát, không quên cầm sẵn khẩu súng lục trên tay.

Vài phút sau, xe đi tới cổng thành. Một trong số hai thanh niên thò tay vào túi áo. Ba tiếng súng vang lên. Thanh niên kia ngã gục xuống, chết ngay tại chỗ bởi những phát đạn của cảnh vệ. Có nguồn tin sau này cho rằng chính Tưởng cũng đã nã đạn, tuy nhiên, tài liệu của Đài Loan không nói tới chi tiết này. Mặc dù vậy, nhiều người tin rằng Tưởng Giới Thạch với xuất thân quân nhân cũng đã đích thân nổ súng.

Gần như cùng lúc, tài xế của Tưởng nhấn ga cho xe vọt qua. Người thanh niên thứ hai vội rút súng định bắn đuổi theo, tuy nhiên, cảnh vệ của Tưởng được cài cắm xung quanh và cảnh vệ trên xe đã lao xuống bắt sống trước khi súng của người này kịp nổ.

Sau vụ này, Tưởng bỏ hẳn khu biệt thự mới, quay về sống tại một doanh trại ở Quảng Châu. Tuy nhiên, đây chưa phải là lần cuối Tưởng bị ám sát. Lần ám sát thứ ba thực sự là cú đánh chí mạng với Tưởng, cho dù ông ta thoát chết, nhưng một trong những cộng sự đắc lực giúp Tưởng duy trì quyền lực đã phải bỏ mạng.

Xem thêm
ASEAN cần tiếp tục ưu tiên duy trì đoàn kết, độc lập, tự cường

Ngày 23/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn nhân chuyến thăm làm việc và tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN.

Công đoàn NN-PTNT Việt Nam phát động Tháng Công nhân và an toàn lao động

Sáng 24/4, tại Công đoàn NN-PTNT Việt Nam tổ chức phát động 'Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024'.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Thanh tra tỉnh Bạc Liêu chỉ ra sai phạm tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi

Thanh tra tỉnh Bạc Liêu chuyển hồ sơ sang Cơ quan Cảnh sát điều tra đối với dự án mua sắm trang thiết bị y tế Bệnh viện Lao và Bệnh phổi của tỉnh.