| Hotline: 0983.970.780

Yêu bằng trái tim người trẻ

Thứ Tư 06/10/2010 , 11:40 (GMT+7)

Dường như tình yêu Hà Nội là chất xúc tác mãnh liệt, gắn kết những người trẻ lại gần nhau hơn. Hà Nội! Hà Nội... Họ hô vang. Giới trẻ là vậy, yêu Hà Nội một cách rất riêng, mãnh liệt, nồng nàn...

Ảnh minh họa
1. Bạn đọc dễ dàng nhận ra cái tít Nồng nàn Hà Nội mà chúng tôi đặt cho loạt bài này trùng với tên một ca khúc khá nổi tiếng của Nguyễn Đức Cường. Cường còn trẻ, rất trẻ.

>> Người dẫn đầu đoàn trực thăng
>> Di sản trong lòng đất và con đường Guinness
>> Đêm Hồ Gươm lung linh
>> Nồng nàn Hà Nội

Viết về Hà Nội đã khó vì đã có quá nhiều người viết; người trẻ viết về Hà Nội mà hay lại càng không nhiều. Mấy năm trở lại đây, Đức Cường trở thành cái tên được yêu mến trong làng nhạc và phải thừa nhận sự thành danh ấy là nhờ có Nồng nàn Hà Nội.

…Đưa em đi qua phố phường bao sắc màu bao ánh đèn, ngồi ăn một quán ven đường, Hà Nội nhẹ nhàng ấm áp, dịu dàng đậm chất thơ, một ngày xa một cảm giác, lòng chợt nhớ... Đưa em đi qua thăng trầm bao tháng năm đã úa màu,gọi tên từng phố cổ, chiều nhạt nhòa hồ Gươm lung linh, ngọt ngào hoa sữa thơm. Gọi mùa thu về thật lâu để ta biết... nồng nàn...

Và, Hà Nội nồng nàn hơn bao giờ hết, chúng tôi bắt gặp trong mỗi ánh mắt, con tim của những người trẻ trong dịp Đại lễ thiêng liêng này. Chúng tôi hẹn gặp tác giả Nồng nàn Hà Nội tại một quán cà phê trên một con phố vào diện nên thơ nhất Hà Nội - phố Nguyễn Du hoa sữa đang vào mùa, mùi thơm của loại hoa đã đi vào thơ ca này thoáng thoảng qua cùng vị đắng cà phê dẫn mồi câu chuyện.

Cường bắt đầu câu chuyện một cách chậm rãi: “Có lẽ, đời tôi chắc chả bao giờ nghĩ viết được một bài hát về Hà Nội mà thời sự VTV đến phỏng vấn như vậy. Khi viết ra Nồng nàn Hà Nội, tôi chỉ đơn giản muốn nhìn Hà Nội bằng con mắt của giới trẻ, bằng ca từ của thế hệ chúng ta”. 

Tuy không sinh ra ở Hà Nội nhưng không có nghĩa tình yêu dành cho Hà Nội của Cường kém nồng nàn, Cường kể rằng: “Đã từ lâu rồi, ở Hà Nội và sống với người Hà Nội, tôi tập cho mình thói quen quan sát. Tôi thấy vẻ háo hức của cụ già tập dưỡng sinh mỗi buổi sáng sớm, của các bạn trẻ tối tối đi uống trà chanh, dạo phố… hay chỉ đơn giản là những loại hoa, đánh thức sự rung động mùa màng trong tôi. Tôi viết về một Hà Nội rộng lớn, bao quát và đầm ấm mà không nhất thiết phải là người Hà Nội mới cảm nhận được điều này. Dưới con mắt của một người trẻ, tôi hát về Hà Nội một cách nồng nàn nhất, chân thực nhất”.

Đang nói chuyện say sưa, bất chợt Cường ngân lên giọng hát lãng tử của mình: “Đưa em đi qua phố phường bao sắc màu bao ánh đèn. Ngồi ăn một quán ven đường. Hà Nội nhẹ nhàng ấm áp, dịu dàng đậm chất thơ”. Tôi chợt hiểu, Hà Nội trong lòng một người trẻ như Cường là góc thiêng liêng, ai đi xa cũng nhớ về, trải lòng qua từng câu hát cũng là lúc một người trẻ như Cường sống chậm, quan sát mọi nẻo đường góc phố để nhận ra, tình yêu Hà Nội thật nồng nàn trong từng người trẻ.

2. Chờ tôi ở quán trà chanh Nhà Thờ, nhóm bạn đã có Videoclip Bản sắc Việt Nam 2010 khiến nhiều người khen ngợi và là clip được khá đông người yêu thích trên các mạng xã hội. Tằng Quốc Anh, người đã hát Rap trong ca khúc này cho hay: “Niềm vui lớn nhất của em nhận được chính là sự cổ vũ, khen ngợi của nhiều người lớn tuổi, những người mà xưa nay đều lạ lẫm hay có định kiến với thể loại hát Rap”. Anh chàng chủ quán trà chanh, diễn viên bất đắc dĩ trong clip này chia sẻ thêm: “Anh ạ, Hà Nội chính là cầu nối cho nhiều thế hệ, nhiều vùng miền, nhiều quốc gia… xích lại gần nhau đấy”.

Tạm rời những quán cóc, quán cà phê vỉa hè, tôi theo chân nhóm bạn Vũ Thanh Hằng và Vũ Thu Trang đi ra Hồ Gươm, nơi đang thu hút triệu triệu bạn trẻ, khách du lịch quây quần thưởng ngoạn những hoạt động mừng Đại lễ. Những chiếc áo với dòng chữ I và Hà Nội, ở giữa là hình trái tim, băng rôn Hà Nội trong trái tim tôi hay áo có dòng Welcome to Hà Nội được bày bán từ phố Hàng Bông ra đến tận Hàng Ngang - Hàng Đào.

Khác với ngày thường, những chiếc áo này được bày bán cho khách du lịch nước ngoài thì những Đại lễ, những bạn trẻ Hà Nội săn đón những chiếc áo này làm hành trang dạo phố. Vũ Thanh Hằng kể: “Em đã mua 15 chiếc áo cho cả nhóm, tối nay bọn em sẽ tụ tập ở đây, mặc đồng phục và hoà mình vào dòng người đang hướng về Hồ Gươm”. Anh Nguyễn Quốc Minh, người bán đồ lưu niệm trên phố Hàng Đào hồ hởi nói: “Cả ngày khai mạc Đại lễ 1/1, tôi bán được hơn 300 chiếc áo, hơn một nửa là bán cho thanh niên Việt Nam. Giá 1 chiếc là 40.000 đồng, băng rôn thì 5 đến 10.000 đồng, cờ có hình Rồng thời Lý giá cũng 10.000 đồng. Từ bây giờ cho đến hết mùng 10/10, tôi sẽ in thêm hàng để bán…”

Nhìn cảnh tượng một nhóm bạn trẻ nối đuôi nhau và hô vang: Tôi yêu Hà Nội, đi đến đâu, nhóm bạn này đều được người đi đường hưởng ứng đồng thanh hô vang ủng hộ, đó là chị lao công chợt dừng tiếng chổi để hoà cùng, một nhóm khách du lịch từ Hàn Quốc đưa máy ảnh lên và ghi lại những khoảnh khắc đó, những em bé khoác lên người những chiếc áo dài nền nã cũng chỉ trỏ nhìn, ửng hồng đôi má in hình lá cờ Tổ quốc, những ông Tây, bà Tây bập bẹ những câu tiếng Việt vừa được hướng dẫn viên dạy cho cũng đồng thanh hô: Tôi yêu Hà Nội. Cảnh tượng đó đã khiến không ít những cụ già, những cựu chiến binh… đứng bên đường rưng rưng nước mắt.

Bà Nguyễn Thị Hoài (60 tuổi), nhà ở Gia Lâm khẽ lấy vạt áo lau nước mắt và kể: “Thời của bà, yêu Hà Nội lắm, yêu quê hương đất nước nên quyết tâm hừng hực khí thế đánh Pháp, đuổi Mỹ, nay nhìn bọn trẻ yêu quê hương, đất nước như vậy, không bùi ngùi sao được”.

3. Trong những ngày này, Hà Nội đẹp đến nao lòng. Và, giấc ngủ của những người trẻ dường như muộn hơn. Họ tập hợp thành từng nhóm nhảy vũ điệu trên đường phố, trên tay là những dải băng rôn "Hà Nội trong trái tim tôi". Dường như tình yêu Hà Nội là chất xúc tác mãnh liệt, gắn kết những người trẻ lại gần nhau hơn. Hà Nội! Hà Nội... Họ hô vang. Giới trẻ là vậy, yêu Hà Nội một cách rất riêng, mãnh liệt, nồng nàn...

Xem thêm
Đưa tư duy thị trường vào phát triển khoa học - công nghệ trong nông nghiệp

Chiều 19/4, Bộ NN-PTNT phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội nghị trao đổi về nội dung phối hợp hoạt động khoa học - công nghệ (KHCN) giữa hai bộ.

Giá cam sành giảm mạnh, nông dân thất thu

ĐBSCL Hiện tại, cam sành loại 1 chỉ còn 5.000 đồng/kg, giảm 4.000đồng/kg so với dịp Tết Nguyên đán. Với giá bán hiện tại người trồng cam thua lỗ từ 2.000 - 3.000 đồng/kg.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Giá đất bồi thường thấp hơn giá thị trường ảnh hưởng đến giải phóng mặt bằng

THỪA THIÊN - HUẾ Giá bồi thường đất ở, đất trồng rừng sản xuất thấp hơn nhiều so với giá thị trường dẫn đến công tác giải phóng mặt gặp rất nhiều khó khăn.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm