| Hotline: 0983.970.780

"Bà tiên" Melinda

Thứ Tư 28/12/2011 , 10:29 (GMT+7)

Melinda Gates, 47 tuổi, phu nhân của tỷ phú Bill Gates đã được bầu chọn là 1 trong 7 người phụ nữ quyền lực nhất thế giới do Tạp chí Forbes bình chọn...

"Bà tiên" Melinda Gates
Melinda Gates, 47 tuổi, phu nhân của tỷ phú Bill Gates đã được bầu chọn là 1 trong 7 người phụ nữ quyền lực nhất thế giới do Tạp chí Forbes bình chọn. Những công việc bà được ghi nhận nằm nhiều ở công tác từ thiện, bà cũng là người đồng sáng lập Qũy từ thiện Bill & Melinda Gates, số tiền của quỹ hàng năm được rót vào nhiều dự án từ thiện cho nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

>> Lady Gaga - Khi sự kì dị mang thông điệp
>> Họ đã làm thay đổi thế giới

MỐI TÌNH VỚI TỶ PHÚ BILL GATES

Nói về Melinda, Bill hấp háy mắt chia sẻ trên một kênh truyền hình: “Chúng tôi trò chuyện ngay cả lúc cùng chạy bộ với nhau”. Trước khi quen Bill, Melinda cũng “nghiện” máy tính, và dĩ nhiên, họ tìm thấy nhau ở điểm chung đó.

Ngay từ năm Melinda lên 14 tuổi, cha bà tặng cho con gái yêu chiếc máy tính nhãn hiệu Apple. Bà đã phải nịnh cha mẹ đặt vào phòng riêng của mình để tiện học tập nhưng thời gian đầu như bao cô, cậu thanh thiếu niên khác, bà chỉ khoái chơi game. Tuy nhiên, không lâu sau đó, Melinda đã nắm được ngôn ngữ lập trình cơ bản và thường xuyên trao đổi kiến thức với các cậu con trai quanh xóm. Chính việc ham thích trao đổi về máy tính đã khiến cô bé bớt đi những rụt rè và thường nhắc đến những đam mê của mình, xóa bỏ đi những ranh giới tự ti, biến chuyển tâm lý của tuổi dậy thì.

Trước khi hai người gặp nhau, Bill đã là một tỉ phú nhưng điều đó không có nghĩa là ông có thể “mua” được tình yêu. Bill tự nhận thấy, theo đuổi Melinda quả thực vất vả. Mẹ của Melinda luôn cho rằng, chuyện tình cảm của con gái mình với sếp chẳng có gì hay ho cả. Nhưng Melinda đã đặt ra những giới hạn cho mối quan hệ này, quyết không để ảnh hưởng đến công việc. 

Melinda bắt đầu làm việc chính thức tại Microsoft vào năm 1987. Từ những ngày đầu tiên, bà đã thích không khí làm việc cởi mở, năng động nơi đây. Bà chúi mũi vào công việc mà không thể ngờ rằng chỗ làm việc lý tưởng này lại đem đến cơ hội tình yêu cho mình.

Vào thời điểm đó, 2 người điều hành là Bill Gates và Steve Ballmer đang bất đồng trong khá nhiều vấn đề, họ thường căng thẳng và quát tháo cấp dưới. Nếu như không có cảm tình đặc biệt khi nhìn thấy dáng vẻ thư sinh của Bill, Melinda chắc đã bỏ việc bởi không chịu được những áp lực đó.

Sau khi làm việc được 4 tháng, bà được cử đến New York tham dự một triển lãm công nghệ và ngồi cạnh Bill Gates trong một buổi tiệc. Bà cảm nhận, Bill rất có phong cách, hơn cả bà thường tưởng tượng. Còn Bill, được hỏi tại sao để ý Melinda, ông ngượng ngịu cho rằng, chắc cô ấy đẹp. Sau dịp đó, Bill đã lên kế hoạch hẹn hò với Melinda và dĩ nhiên, Melinda đồng ý nhận lời.

Dù có công khai chuyện tình cảm với sếp lớn hay không thì bạn bè đồng nghiệp vẫn phải nể Melinda về năng lực làm việc. Sau 9 năm làm việc bà đã lên chức giám đốc phụ trách các sản phẩm thông tin. Cấp trên trực tiếp của Melinda lúc đó, bà Patty Stonesifer đã nhận xét: “Nếu tiếp tục ở lại làm việc, Melinda chắc chắn sẽ đứng trong hàng ngũ lãnh đạo cao cấp nhất của Microsoft”.

“BÀ TIÊN” LÀM TỪ THIỆN

Nhiều trẻ em trên thế giới không ngần ngại gọi Melinda là “bà tiên”, bởi lẽ, những công việc từ thiện của Melinda luôn chứa đựng những điều kì diệu. Xuất thân trong một gia đình trung lưu ở Mỹ, nhờ những nỗ lực cá nhân và cả nét duyên thầm, người phụ nữ này đã trở thành biểu tượng của quyền lực mềm thế giới.

Năm năm 47 tuổi, Melinda Gates luôn sát cánh cùng người chồng đại tỷ phú, nhà sáng lập và điều hành Microsoft trong nhiều năm qua, và bản thân bà cũng là chủ tịch quỹ tài trợ lớn nhất hành tinh. Như Bill Gates từng thú nhận: “Melinda là người có vai trò không thể thay thế trong cuộc đời tôi, là một trong những động lực to lớn để tôi lập ra quỹ Bill & Melinda Gates”.

 Dù đức lang quân Bill Gates là một người nổi đình nổi đám trên mặt trận truyền thông, những ứng dụng công nghệ hay những chuyến đi của Bill Gates luôn được quan tâm quá mức, thì Melinda Gates lại là một người thầm lặng hết mức có thể. Người ta từng ví những việc bà làm từ thiện như một “chú mèo nhỏ, bước những bước chân nhẹ nhàng đến mức không ai nghe nổi một tiếng động”.

Việc Tạp chí Forbes ghi nhận Melinda Gates là cả một quá trình dài đóng góp, nhưng với tính cách thầm lặng của bà, hẳn nhiên, được bầu chọn là “người phụ nữ quyền lực”, không hẳn là danh xưng bà muốn.
 Nói về việc làm từ thiện, những ngày đầu, Melinda và Bill lập ra dự án tặng cho mỗi phòng học một laptop phục vụ việc giảng dạy nhưng công tác quảng bá đã bị giới truyền thông phê bình gay gắt vì... phô trương và thiếu thực tế. Khi đi khảo sát các trường học, Melinda nhận ra rằng, chỉ trang bị cơ sở vật chất đơn thuần không giải quyết được những vấn đề giảng dạy, vì thế sau này thúc đẩy phổ cập giáo dục mới là mục tiêu chính của quỹ.
Đến giờ, Melinda nhớ lại và cho rằng: “Có thể, vào năm 1994, người ta chưa quan trọng chuyện công nghệ trong giáo dục lắm nhưng chúng tôi cho rằng, đó là cần thiết và quyết tâm làm”.

Hai năm trở lại đây Bill Gates tập cho mình thói quen chạy bộ khá đều đặn và cùng luyện trí nhớ một cách thú vị và ý nghĩa. Cả Bill và Melinda cùng nhau thảo luận và nêu ra các phương án hành động cho các dự án tài trợ. Các thông tin này sẽ được cả hai nhẩm nhớ, không ghi lại bằng giấy gì cả và ghi nhớ cho đến khi thông báo lại cho các thành viên quản lý quỹ để thông qua chính thức.

Tất nhiên, đó cũng là cách luyện tập sức khỏe, bởi theo Melinda bà cho rằng: “Làm từ thiện cũng phải cần sức khỏe, vì thế, tôi và Bill cần sức khỏe hơn bất cứ thứ gì”.

Dưới ảnh hưởng của Melinda, Quỹ Bill & Melinda Gates đã mở rộng phạm vi hoạt động của mình trong lĩnh vực phòng chống AIDS, bệnh sốt rét... Bà dùng phương pháp liên kết những nhà bán thuốc và bảo đảm trợ cấp tài chính cho việc nghiên cứu để đổi lấy sự hạ giá thuốc cho những nước nghèo, qua đó tạo đà mới cho ngành y học ngừa bệnh của các nước kém phát triển vốn đã bị chững lại từ nhiều năm nay. Và rõ nét nhất là việc sáng lập Cty Vaccine HIV - là Cty liên kết các nhà nghiên cứu với ngân sách 400 triệu USD.

Quỹ Bill & Melinda Gates hiện là quỹ từ thiện lớn nhất thế giới, với tài sản lên tới 60 tỉ USD (có phần đóng góp của tỷ phú Warren Buffet) và luôn đi đầu trong chiến dịch nâng cao sức khỏe cộng đồng trên quy mô quốc tế. Melinda, Bill Gates và cha của Bill là 3 thành viên điều hành quỹ. Đến nay, Bill Gates đã chính thức rời khỏi Microsoft để hoàn toàn tập trung cho công việc từ thiện.

Hàng năm, quỹ này nhận được hơn 6.000 lá thư xin được trợ giúp ở khắp nơi trên thế giới. Bill và Melinda sẽ tự mình phê duyệt với tổng số tiền trên 40 triệu USD. Với nhiều công việc về từ thiện, công việc của cặp vợ chồng tỷ phú này được xem là nhiều thách thức hơn cả công việc điều hành Microsoft.

Ở Việt Nam, hàng năm Quỹ Bill & Melinda Gates cũng dành nhiều kế hoạch cho việc phát triển công nghệ thông tin ở những vùng dân tộc thiểu số và những vùng thiếu các thiết bị y tế, thuốc thang cho những bệnh nan y.

Xem thêm
Đưa tư duy thị trường vào phát triển khoa học - công nghệ trong nông nghiệp

Chiều 19/4, Bộ NN-PTNT phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội nghị trao đổi về nội dung phối hợp hoạt động khoa học - công nghệ (KHCN) giữa hai bộ.

Giá cam sành giảm mạnh, nông dân thất thu

ĐBSCL Hiện tại, cam sành loại 1 chỉ còn 5.000 đồng/kg, giảm 4.000đồng/kg so với dịp Tết Nguyên đán. Với giá bán hiện tại người trồng cam thua lỗ từ 2.000 - 3.000 đồng/kg.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Giá đất bồi thường thấp hơn giá thị trường ảnh hưởng đến giải phóng mặt bằng

THỪA THIÊN - HUẾ Giá bồi thường đất ở, đất trồng rừng sản xuất thấp hơn nhiều so với giá thị trường dẫn đến công tác giải phóng mặt gặp rất nhiều khó khăn.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm