| Hotline: 0983.970.780

Hình vẽ Nazca không lời giải

Thứ Ba 28/02/2012 , 10:13 (GMT+7)

Năm 1927, khi những chuyến bay thương mại đầu tiên bay qua sa mạc Nazca - Pê ru, các hành khách đã vô cùng sửng sốt bởi trên “dải đất nguyên thủy” là những hình vẽ khổng lồ mà đến nay khoa học vẫn loay hoay tìm lời giải.

Năm 1927, khi những chuyến bay thương mại đầu tiên bay qua sa mạc Nazca - Pê ru, các hành khách đã vô cùng sửng sốt bởi trên “dải đất nguyên thủy” là những hình vẽ khổng lồ mà đến nay khoa học vẫn loay hoay tìm lời giải.

>> Những mật mã chưa giải: Bí ẩn ''máy bay'' thời Ai Cập cổ đại

Những hình vẽ bí ẩn

Sa mạc Nazca rộng 53 dặm, nằm giữa hai thị trấn Nazca và Pampas de Jumana. Năm 1547, trong chuyến xâm lăng của đạo quân Tây Ban Nha khi đi qua đây, nhà sử học Pedro de Cieza de Leon là người đầu tiên phát hiện và ghi chép lại về các hình vẽ bí ẩn: “Đó là những đường nét được tạo ra trên các sườn đồi mà mọi người đều có thể nhìn thấy một cách rõ ràng”.

Tuy nhiên, phải đến năm 1927, khi những chuyến bay thương mại đầu tiên vượt qua vùng sa mạc này, những bức ảnh chụp được mới cho thấy những đường nét mà Pedro miêu tả là chưa đủ.

Ba năm sau, Paul Kosok (chuyên gia lịch sử người Mỹ) và Maria Reiche - nữ toán học kiêm thiên văn học người Đức - đã nghiên cứu một cách có hệ thống về những hình vẽ trên sa mạc Nazca. Từ đây, số lượng các bức ảnh được chụp bởi máy bay và vệ tinh không ngừng tăng lên.

Theo kết quả của cuộc nghiên cứu, các hình vẽ được tạo ra một cách hoàn toàn đơn sơ. Chúng được phác thảo bằng việc xếp đá dọc theo rìa các đường nét. Tiếp theo, lớp đá cuội phía trên được đào bỏ. Sau hàng thiên niên kỷ, lớp mangan và oxit sắt lắng tụ, để lại một lớp gỉ đồng trên bề mặt, tạo nên một “lớp vecni sa mạc”. Trải qua hàng nghìn năm, các hình vẽ vẫn tồn tại nhờ khí hậu khô, ít gió và nhiệt độ ổn định ở mức 25 độ C.

Tập trung trong một vùng đất hình quạt rộng khoảng 220 km2, những hình vẽ gồm đường thẳng, xoáy trôn ốc, hình thang, chữ nhật và các tia đồng tâm. Các đường thẳng có chiều dài hàng ngàn mét, trong khi hình thang lớn nhất dài hơn 9 km.

Hình người, chim, cá voi, khỉ, hoa… cũng đươc tìm thấy trên một dải đẩt rộng khoảng 10 km2. Điều lý thú là những hình vẽ kể trên đều không đứt quãng và không cắt nhau.

Mùa hè năm 2007, một đoàn nghiên cứu quốc tế gồm các nhà khoa học đến từ Mỹ, Úc, Đức, Peru và Thụy Sĩ đã đến sa mạc Nazca để nghiên cứu và tìm ra câu trả lời cho những bí ẩn xung quanh các hình vẽ đã được tìm thấy. Rất nhiều giả thuyết được đưa ra, song tất cả đều chưa thể làm thỏa mãn các nhà khoa học.

Tác phẩm của người ngoài hành tinh?

Kosok và Reiche, hai người đầu tiên nghiên cứu bí ẩn Nazca cho rằng, những hình này được thực hiện để chỉ những vị trí Mặt Trời và các thiên thể khác mọc hay lặn. Theo Reiche, có vẻ như các bộ lạc cổ ở đây đã vẽ các chùm sao trên trời, vì hình con nhện khiến bà liên tưởng đến chòm Lạp Hộ (chòm Orion).

Giả thuyết này đã nhanh chóng bị bác bỏ bởi hai chuyên gia thiên văn học là Gerald Hawkins (Anh) và Anthony Aveni (Hoa Kỳ) khi kết luận rằng không có đủ bằng chứng cho thấy các đường nét có liên quan tới thiên văn học.

Ý kiến khác cho rằng những hình vẽ mô tả các mỏ nước ngầm hay những kênh đào. Vùng sa mạc Nazca luôn bị hạn hán, do vậy, việc tìm kiếm nguồn nước là mối bận tâm lớn nhất cho thổ dân cổ đại. Thế nhưng, nhiều nghiên cứu về sau đã chứng minh giả thiết “mỏ nước ngầm” hoàn toàn không chính xác.

Bằng phương pháp đo đồng vị phóng xạ, những hình vẽ Nazca được tạo ra từ năm 200 trước Công nguyên đến năm 700 trước Công nguyên trên vùng đất phù sa kẹp giữa ba con sông lớn nhất vùng, tạo nên một thung lũng trù phú. Bởi vậy, các thổ dân không bao giờ lo thiếu nước.

Một vài nhà nghiên cứu lại khẳng định, những hình vẽ thách thức khoa học hiện đại ở Nazca xuất hiện khi người ta đi lại nhiều trên bề mặt cao nguyên tạo nên những đường mòn. Thổ dân nơi đây thường đi theo lộ trình giống hình dạng con vật nào đó. Vì vậy mới có sự xuất hiện các hình vẽ của khỉ, cá voi hay thằn lằn.

Tuy nhiên, những phân tích bằng sóng từ đã cho thấy, những lối mòn đó xuất hiện sau khi các hình vẽ đã được hoàn thiện hàng trăm năm.

Giả thiết gây tranh cãi nhiều nhất là của Erich von Daniken, một nhà khoa học Thũy Sỹ. Trong cuốn “Chariots of the Gods” xuất bản năm 1968, ông cho rằng “bí ẩn Nazca” vẽ là những đường băng hạ cánh cho tàu vũ trụ của sinh vật ngoài Trái Đất. Hơn thế, thổ dân Nazca trước đây chưa thể có kĩ thuật để vẽ nên những bức tranh lớn và phức tạp đến vậy. Đây chỉ có thể do bàn tay của những người tới từ các thiên hà xa xôi.

Để kiểm chứng điều này, những năm 1980, một nhóm sinh viên và giáo viên đã dùng dụng cụ bằng gỗ hình mai rùa để vẽ lại hình một con voi. Kết quả cho thấy, chỉ trong vòng 14 ngày, họ đã hoàn thành được tác phẩm của mình mà nhìn từ trên cao, nó không khác gì những hình vẽ cổ. Điều này đồng nghĩa với sự sụp đổ của giả thiết Daniken.

Được chấp nhận hơn cả có lẽ là giả thiết “nhà thờ di động”. Theo đó, những tín đồ tôn giáo Nazca sẽ tạo nên các hình vẽ và đi theo chúng như một lộ trình đã được lập trước, để thực hiện nghi lễ dâng hiến và tạ ơn chúa trời, cầu xin Người sẽ tiếp tục ban cho nguồn nước chảy từ dãy Andes. Kết luận này càng được củng cố khi các nhà khoa học đã phát hiện dấu vết của những gò đất lát gỗ, vỏ sò, vỏ ốc…vốn là những vật biếu tượng cho sự giàu có và thường được sử dụng trong các buổi cúng tế vùng Nam Mỹ cổ.

Mặc dù vậy, đây cũng chỉ là sự suy đoán. Hình vẽ Nazca vẫn đang giữ trong mình những bí ẩn cổ xưa. Những thổ dân Nazca xưa kia đã biến mất không để lại chút dấu tích, ngoài những hình vẽ đã biết.

Xem thêm
Đưa tư duy thị trường vào phát triển khoa học - công nghệ trong nông nghiệp

Chiều 19/4, Bộ NN-PTNT phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội nghị trao đổi về nội dung phối hợp hoạt động khoa học - công nghệ (KHCN) giữa hai bộ.

Giá cam sành giảm mạnh, nông dân thất thu

ĐBSCL Hiện tại, cam sành loại 1 chỉ còn 5.000 đồng/kg, giảm 4.000đồng/kg so với dịp Tết Nguyên đán. Với giá bán hiện tại người trồng cam thua lỗ từ 2.000 - 3.000 đồng/kg.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Giá đất bồi thường thấp hơn giá thị trường ảnh hưởng đến giải phóng mặt bằng

THỪA THIÊN - HUẾ Giá bồi thường đất ở, đất trồng rừng sản xuất thấp hơn nhiều so với giá thị trường dẫn đến công tác giải phóng mặt gặp rất nhiều khó khăn.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm