| Hotline: 0983.970.780

"Hiểm họa lớn nhất của Đảng"

Thứ Ba 26/06/2012 , 16:46 (GMT+7)

Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo đã chính thức lên tiếng cảnh báo tham nhũng chính là mối hiểm họa lớn nhất của Đảng Cộng sản nước này.

Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo đã chính thức lên tiếng cảnh báo tham nhũng chính là mối hiểm họa lớn nhất của Đảng Cộng sản nước này. Tuyên bố của ông Ôn Gia Bảo được đưa ra trong lúc Trung Quốc đang phải gồng mình hứng chịu những vụ bê bối chính trị rất lớn trong vài năm trở lại đây.

>> Nghịch lý song song


Khang Nhật Tân, giám đốc Tập đoàn hạt nhân quốc gia Trung Quốc, liên quan 
tới tham nhũng

Quan tham kéo bè, kéo cánh

Trong bài phát biểu được công bố trong phiên họp thường kì của Đảng Cộng sản Trung Quốc, ông Ôn Gia Bảo cam kết sẽ dùng những năm cuối cùng trong nhiệm kì của mình để tấn công mạnh mẽ vào nạn tham nhũng hiện đang tràn lan ở quốc gia này.

Ông Ôn Gia Bảo cũng cho biết Đảng sẽ bắt đầu giới hạn quyền lực của một số nhân vật lãnh đạo hàng đầu hiện nay. Ý kiển của Thủ tướng Trung Quốc được đưa ra không lâu sau vụ án của Bạc Hy Lai bị phanh phui.

Bạc Hy Lai, người đứng đầu tỉnh Trùng Khánh đã bị cách chức và loại ra khỏi bộ chính trị Trung Quốc do liên quan đến một số vụ bê bối, tham nhũng trong thời gian cầm quyền. Trong khi đó, vợ ông cũng bị xem là nghi phạm trong một vụ giết doanh nhân người Anh Neil Heywood.

Đây được xem là vụ bê bối chính trị và tham nhũng lớn nhất bị phanh phui tại Trung Quốc trong nhiều năm trở lại đây.

Ngày 26/3/2011, trong cuộc họp nội các bàn về chống tham nhũng, ông Ôn Gia Bảo đã nói với các đại biểu: “Chúng ta phải thừa nhận rằng tham nhũng chính là mối hiểm họa lớn nhất của Đảng hiện nay. Nếu vấn đề không được giải quyết triệt để thì bản chất chính trị sẽ thay đổi dẫn đến những người lãnh đạo sẽ bị biến chất, hư hỏng”.

Bài phát biểu này của ông Ôn Gia Bảo đã được đăng ở vị trí nổi bật trên các phương tiện truyền thông của Trung Quốc. Đồng thời cũng xuất hiện nhiều bài xã luận đề cập đến tin tức vụ Bạc Hy Lai và nghi án giết người của vợ ông là bà Cốc Khai Lai.

Trong vụ án Bạc Hy Lai, báo chí đã tốn nhiều giấy mực để viết về các chi tiết liên quan. Trong đó nổi bật là những bài viết của tờ báo Trùng Khánh, nơi ông Bạc từng là người có quyền lực cao nhất cho biết: “Gần đây Trung ương đã quyết định bắt đầu một cuộc điều tra và kỉ luật nghiêm khắc đồng chí Bạc Hy Lai. Đây là điều may mắn cho Đảng, đất nước, tỉnh Trùng Khánh và phù hợp với mong muốn của người dân”.

Song song với đó, tất cả các bài viết không chính thông trên blog cá nhân hay một số mạng xã hội về vụ án đã bị xóa hoàn toàn. Thậm chí một số chủ nhân các blog còn bị bắt giữ với tội danh truyền bá thông tin sai sự thật, Tờ NewYork Times cho hay.

Cũng trong bài phát biểu của mình, Thủ tướng Ôn Gia Bảo cho biết: “Con số của các quan chức và nhà lãnh đạo liên quan đến tham nhũng hiện nay vẫn vô cùng lớn. Đôi khi họ còn kéo bè, kéo cánh tạo nên nhũng nhóm quan tham nhằm chiếm đoạt tài sản công và ảnh hưởng xấu đến xã hội”.

40 tỷ USD bị tham ô mỗi năm

Báo chí phương Tây liên tục có những bài phân tích về tình hình tham nhũng của Trung Quốc. Trong đó đánh giá đáng chú ý nhất đó là nạn tham nhũng của quốc gia này sẽ bùng nổ nhanh như chính sự phát triển của nền kinh tế.

Những đám cưới của con các vị quan chức dù chỉ là cấp trung ngày càng trở nên xa hoa và tốn kém. Ở Thâm Quyến, một cán bộ sở cảnh sát đã bỏ ra 500.000 NDT để tổ chức đám cưới cho con, mời đến 1.100 khách, mặc dù chỉ thu lại được 36.000 NDT từ tiền mừng.

Nhưng ông cho biết mình chỉ là bậc trung lưu nên đám cưới không dám mời bất cứ vị lãnh đạp cấp cao nào của tỉnh.

Bàn tán về vấn đề này, những người dân địa phương nói, nó là điều rất bình thường. Những bữa tiệc xa hoa của các quan chức thường xuyên diễn ra và nó được tài trợ bởi những khoản tiền "đen".

Một khảo sát được thực hiện bởi Cty Horizon Research Consultancy với 1.350 người dân tại các thành phố lớn của Trung Quốc. Kết quả cho thấy nạn tham nhũng hiện đang là vấn đề đáng xấu hổ và gây tổn hại đến hình ảnh Trung Quốc trong mắt bạn bè quốc tế.

“Chúng ta phải thừa nhận rằng tham nhũng chính là mối hiểm họa lớn nhất của Đảng hiện nay. Nếu vấn đề không được giải quyết triệt để thì bản chất chính trị sẽ thay đổi dẫn đến những người lãnh đạo sẽ bị biến chất, hư hỏng”, thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo.

Theo báo cáo của Văn phòng kiểm toán quốc gia Trung Quốc, trong những năm 2009 - 2011, mỗi năm có khoảng 40 tỉ USD bị tham ô hoặc sử dụng sai mục đích. Chủ tịch Hồ Cẩm Đào đã phải triệu tập một vài cuộc họp của Bộ Chính trị để bàn về vấn đề chống tham nhũng. Kết quả là Ủy ban kiểm tra và kỉ luật Trung ương đã đưa ra rất nhiều các quy định chống hối lộ và bòn rút lợi nhuận từ các doanh nghiệp nhà nước.

Một báo cáo khác cho biết mỗi năm có khoảng 2000 cán bộ Đảng bị phạt vì liên quan đến các hành vi tham nhũng. Điển hình trong số đó có những nhân vật cấp cao như Ủy viên Bộ Chính trị Bạc Hy Lai, người đã từng có quyền lực tối cao tại tỉnh Trùng Khánh hay Khang Nhật Tân, giám đốc Tập đoàn hạt nhân quốc gia, người chịu trách nhiệm sản suất hạt nhân cho quân sự và dân sự cũng liên quan đến tham nhũng và đưa hối lộ.

Theo thông tin từ tổ chức đánh giá tham nhũng quốc tế Transparency International, năm 2011 Trung Quốc đã tụt xuống vị trí thứ 75 trong số 183 quốc gia. Trước đó, năm 2008 họ đứng ở vị trí thứ 72 và năm 2000 thì mức độ tham nhũng chỉ mức 57 trên toàn thế giới.

Xem thêm
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Sáng 18/4 (tức 10/3 năm Giáp Thìn - ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Bộ NN-PTNT đứng đầu về chỉ số cải cách công vụ

Với số điểm đạt 94,4%, Bộ NN-PTNT đứng đầu các Bộ, cơ quan ngang Bộ về chỉ số cải cách chế độ công vụ trong bảng xếp hạng PAR Index 2023.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Hậu Giang được phân bổ 200 tỷ đồng xử lý sạt lở bờ sông

Tỉnh Hậu Giang đang tập trung đẩy nhanh tiến độ hai dự án xử lý sạt lở đất, làm kè chống sạt lở bờ sông với tổng vốn đầu tư 200 tỷ đồng.