| Hotline: 0983.970.780

Xung quanh việc sửa truyện "Tấm Cám"

Thứ Ba 08/11/2011 , 09:52 (GMT+7)

Trong sách giáo khoa Ngữ văn lớp 10 đang được giảng dạy, cái kết của truyện cổ tích “Tấm Cám” đã được thay đổi.

Ảnh trong truyện Tấm Cám
Trong sách giáo khoa Ngữ văn lớp 10 đang được giảng dạy, cái kết của truyện cổ tích “Tấm Cám” đã được thay đổi.

Chi tiết ở phần kết thúc truyện, khi Cám hỏi: “Chị làm thế nào mà đẹp thế?”, Tấm đáp lời: “Có muốn đẹp không để chị giúp?”, sau đó “Tấm sai quân hầu đào một cái hố sâu và đun một nồi nước sôi. Tấm bảo Cám xuống hố rồi sai quân hầu dội nước sôi vào hố. Cám chết. Mụ dì ghẻ thấy vậy cũng lăn đùng ra chết”.

Trong khi đó, các bản “Tấm Cám” đang được lưu hành trong các cuốn sách cổ tích được bày bán ở hiệu sách, có phần kết với nội dung: khi Cám chết, Tấm đem làm mắm và gửi dì ghẻ ăn.

TRANH CÃI

Dĩ nhiên, việc thay đổi cái kết này là hệ quả của việc tranh cãi: Cám ác, Tấm còn ác hơn khi có hành động giết người dã man ở cuối truyện. Không bàn luận sâu về vấn đề thay đổi, giảng viên Nguyễn Hùng Vĩ (ĐH Khoa học Xã hội & Nhân văn, ĐH Quốc gia Hà Nội) nhận định: “Sự thay đổi này là thay đổi cả yếu tố lịch sử. Tôi sẽ nghiên cứu kĩ và đưa ra ý kiến cụ thể khi nhận định chính xác”.

Giáo viên Nguyễn Thị Thúy Ngà (THPT Nguyễn Du, Hà Nội) cho rằng: “Truyện cổ tích tồn tại qua nhiều thế hệ, nhiều khi tình tiết chỉ phục vụ cho ý nghĩa cao đẹp của truyện. Ví như trong “Tấm Cám”, ý nghĩa sau cùng vẫn là cái thiện thắng cái ác. Việc thay đổi này gần như là sự phủ nhận lịch sử, nhưng cũng không thể tránh khỏi, bởi thời đại nào thì phù hợp với thời đại đó. Theo tôi, thay đổi hay không, không quan trọng bằng việc chấp nhận nó và đưa ra phương án bài tập phù hợp cho học sinh”.

Từng thủ vai Cám trong vở “Tấm Cám” trên sân khấu chèo, NSƯT Thu Huyền cho rằng: “Tấm cũng ác, nhưng tần suất ác của Cám nhiều hơn. Con tôi cũng nhận định: Cám ác nhiều hơn Tấm. Vô hình chung, thế hệ mới đã thay đổi cách nghĩ, không đơn thuần là Tấm luôn thiện, còn Cám thì ác nữa”.

Phía phụ huynh học sinh, chị Phan Mai Lan (Thượng Đình, Thanh Xuân, Hà Nội) nhận xét: "Chắc tôi cũng không khác quan điểm của phần đông: cô Tấm không hề "hiền như cô Tấm" nếu như cho Cám chết bằng nước sôi rồi cho vào lọ mắm để gửi mẹ Cám ăn. Mẹ Cám cũng chết ngay khi thấy lọ mắm...

Một đứa trẻ đang ở tuổi hình thành ý thức mà bị những hình ảnh chết chóc như thế, liệu có tốt không? Liệu có khơi gợi được tính nhân văn của chúng không khi vài năm nữa thôi, chính chúng sẽ là người phải xử lý các tình huống  "thiện - ác" do xã hội đem lại. Cá nhân tôi cho rằng, nếu truyện dân gian để làm nghiên cứu (trong thư viện, tủ sách quốc gia) thì nên giữ nguyên tác phẩm gốc. Còn nếu được lựa chọn, đưa vào giáo dục cho học sinh thì nên thay đổi cho hợp tính nhân văn của con người".

PHẢI THAY ĐỔI VIỆC HỌC THEO VĂN MẪU

Hiện trạng, học sinh học theo văn mẫu đã gây nhiều tranh cãi suốt một thời gian dài. Dĩ nhiên, học sinh đến trường luôn được nhồi nhét nhận định: “Tấm thì hiền, còn Cám luôn ác”. Quan điểm “Tấm hiền, Cám ác” được chắp cánh đến với học sinh trong nhiều bài thơ, bài hát và tất nhiên, nếu học sinh đi ngược lại: “Tấm cũng ác” là câu chuyện… đi ngược đám đông trong môi trường giáo dục trước đây.

PGS Phạm Thu Yến, Khoa Văn- Trường ĐH Sư phạm Hà Nội:

Theo tôi, việc thay đổi kết cục cũng để hợp tính thẩm mỹ của thời đại, khi tính nhân văn con người luôn được coi trọng. Trong khi kết cục của truyện "Tấm Cám" được xây dựng như thế mới thỏa ước nguyện của dân gian. Đó là cách để dân gian tự giải thoát tinh thần qua câu chuyện. Tôi cũng minh chứng thêm việc hiện nay, quan niệm dì ghẻ con chồng đã khác đi rất nhiều bởi vẫn có nhiều câu chuyện xúc động về đức hy sinh, nhẫn nhịn của mẹ kế đã làm thay đổi quan niệm cổ hủ trước đây.
Nói về việc học theo văn mẫu, nghệ sĩ piano Phó An My chia sẻ: “Con gái tôi, một hôm đi học về bảo với mẹ rằng, cô giáo bắt tả con mèo cho môn tập làm văn. Dĩ nhiên, tôi biết con tôi không thích mèo, việc nó không thích mèo mà bắt con tôi phải tả con mèo lông mượt như tơ, ôm ấp mỗi ngày, thì quá giả tạo. Nhưng tôi chắc rằng, các em sẽ phải tả con mèo theo đúng những gì cô giáo dạy”.

Về việc thay đổi đoạn kết của “Tám Cám”, phụ huynh Nguyễn Thị Diệu Thu (Hà Nội) cho rằng: “Tôi nghĩ, việc của những người làm sách giáo khoa phải đưa ra bài tập phù hợp. Nếu được, hãy cho học sinh nêu quan điểm về hành động của Tấm. Tại sao lại không chứ? Còn nếu chỉ thay đổi cho phù hợp với văn mẫu thì nên bỏ truyện cổ tích này ra khỏi sách giáo khoa thì hơn”.

 Đồng tình với ý kiến của phụ huynh Diệu Thu, phụ huynh Nguyễn Huyền Thy (Hà Nội) cho rằng: “Nên bỏ truyện “Tấm Cám” ra khỏi sách giáo khoa, bởi tôi nghĩ, nếu nó đã tồn tại đã lâu như vậy, khó có thể thay đổi suy nghĩ của mọi người về nhận định cái thiện, ác. Hơn nữa, đó là truyện cổ tích, mọi cái đúng, sai đều không có ranh giới rõ”.

Xem thêm
Thái Hòa: 'Tôi thích diễn nhân vật độc ác'

Thảm đỏ ra mắt bộ phim 'Cái giá của hạnh phúc' quy tụ dàn khách mời đình đám của showbiz Việt và nhận được sự quan tâm lớn từ khán giả, truyền thông.

Atalanta tái đấu Liverpool: Chờ một phép màu từ The Kop

Trận tứ kết lượt về giữa Atalanta vs Liverpool trong khuôn khổ Europa League 2023/2024 sẽ diễn ra vào lúc 2h00 ngày 19/4/2024 trên sân vận động Atleti Azzurri d'Italia. 

U23 Việt Nam đặt mục tiêu thắng U23 Malaysia

U23 Việt Nam đã trở lại tập luyện để chuẩn bị cho trận tiếp theo gặp U23 Malaysia tại bảng D VCK U23 châu Á 2024. Đây là trận đấu mang tính bản lề.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm