| Hotline: 0983.970.780

Hàn Quốc tạm dừng tuyển lao động mới

Thứ Hai 24/09/2012 , 10:06 (GMT+7)

Hàn Quốc vừa chính thức thông báo đã có 6.792 lao động Việt Nam được chủ sử dụng lao động Hàn Quốc lựa chọn, trong đó có 6.572 lao động đã xuất cảnh.

* Chỉ ưu tiên tái tuyển dụng lao động trung thành

Từ nay đến hết năm, lao động mới muốn làm thủ tục để sang Hàn Quốc như thế này sẽ không còn

Trong khi đang có hàng ngàn người vẫn hy vọng thoát nghèo bằng việc xuất khẩu lao động sang Hàn Quốc thì khẳng định với NNVN chiều 23/9, ông Phan Văn Minh, Giám đốc Trung tâm Lao động ngoài nước (OWC) cho biết, Hàn Quốc vừa chính thức thông báo đã có 6.792 lao động Việt Nam (LĐVN) được chủ sử dụng lao động Hàn Quốc lựa chọn, trong đó có 6.572 lao động đã xuất cảnh.

Từ nay đến hết năm 2012 sẽ không tuyển lao động mới sang làm việc mà chỉ ưu tiên tái tuyển dụng lao động trung thành và lao động hết hạn hợp đồng về nước đúng hạn. Lý do chính phía Hàn Quốc “đóng” hạn ngạch tuyển dụng LĐVN bởi hiện còn hơn 50% LĐVN cư trú bất hợp pháp tại nước này (tương ứng khoảng 11.000 lao động).

Tính đến ngày 23/9, OWC đã hoàn thành thủ tục đăng ký trở lại Hàn Quốc làm việc cho 433 lao động, trong đó có 210 lao động đã được cấp visa, đang chờ tháng 10/2012 tái nhập cảnh Hàn Quốc. Phía bạn còn thông báo vẫn còn gần 200 lao động nữa đã được Hàn Quốc đồng ý tái tuyển dụng. Đây là chế độ mới đặc biệt ưu việt của Chính phủ Hàn Quốc dành cho những lao động chấp hành tốt pháp luật của Hàn Quốc trong suốt thời gian hợp đồng tại Hàn Quốc là 3 năm, làm việc hợp pháp tại một chủ duy nhất và không chuyển đổi nơi làm việc.

Riêng về “số phận” của hơn 11.000 lao động VN đang cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc, lãnh đạo OWC còn cho hay, tập trung chủ yếu tại các tỉnh như Hà Tĩnh có 3 xã: Cương Gián (huyện Nghi Xuân), Cẩm Nam (huyện Cẩm Xuyên), Kỳ Ninh (huyện Kỳ Anh); tỉnh Nghệ An có 7 phường, xã; tỉnh Quảng Bình có 3 phường, xã: Hải Trạch, Thanh Trạch (huyện Bố Trạch) và xã Quảng Phúc (huyện Quảng Trạch); TP. Hà Nội có 2 xã Cao Dương (Thanh Oai), Cổ Loa (Đông Anh); tỉnh Thái Bình có xã Minh Lãng (huyện Vũ Thư); tỉnh Bắc Giang có xã Tam Dị (huyện Lục Nam); tỉnh Hưng Yên có xã Tân Quang (huyện Phù Cừ)…

Theo ông Minh, hiện cả nước có 50 huyện có lao động tỷ lệ bỏ trốn trên 50%. Trong tuần này, OWC sẽ cùng với Cục Quản lý Lao động ngoài nước, Sở LĐTBXH các địa phương, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân và Đoàn TNCSHCM tổ chức đợt thông tin tuyên truyền tại 10 tỉnh có tỷ lệ lao động bỏ trốn cao, vận động các gia đình có con em đang cư trú bất hợp pháp về nước đúng hạn.

Các lao động cần hiểu rằng, chính hành động bỏ trốn của mình đã khép lại cánh cửa tuyển dụng của hàng ngàn cơ hội khác không được làm việc trong một thị trường nhiều tiềm năng như thị trường Hàn Quốc. Vì vậy, bên cạnh việc tích cực tuyên truyền, Bộ LĐTBXH cũng sẽ triển khai các biện pháp mạnh về hành chính, xem xét cấm lao động ở các huyện có tỷ lệ lao động bỏ trốn, cư trú bất hợp pháp cao đi làm việc tại thị trường Hàn Quốc.

Để hạn chế những thiếu sót ảnh hưởng đến quyền lợi của lao động còn lại, lãnh đạo OWC lưu ý, người lao động trước khi về nước phải ký hợp đồng với chủ sử dụng lao động; nộp lại Chứng minh thư người nước ngoài; xuất cảnh khỏi Hàn Quốc trước khi hết hạn hợp đồng làm việc tại Hàn Quốc. Trong vòng 7 ngày từ khi về nước, phải đến Trung tâm tại địa chỉ: Số 1, Trịnh Hoài Đức - Đống Đa - Hà Nội để làm thủ tục khai báo về nước.

Xem thêm
Thả 4,7 triệu con tôm giống ra biển Gành Hào

Bạc Liêu Đây là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện Lễ hội Nghinh Ông huyện Đông Hải lần thứ XXI năm 2024.

Bộ đội Biên phòng vận động chủ tàu đánh số tạm thời với tàu cá '3 không'

Bà Rịa - Vũng Tàu Trong ngày 9 và 10/4, Đồn Biên phòng Bình Châu đã tổ chức tuyên truyền về phòng, chống khai thác IUU cho các ngư dân trên địa bàn.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm