| Hotline: 0983.970.780

Bộ Y tế lo bùng phát virus cúm A/H5N1

Thứ Hai 06/02/2012 , 09:28 (GMT+7)

Sau gần 2 năm vắng bóng, đầu năm 2012, cúm A/H5N1 đã trở lại với 2 bệnh nhân đầu tiên, cả 2 đều tử vong.

Một bệnh nhân cúm gia cầm đang được chăm sóc (Ảnh minh họa)

Sau gần 2 năm vắng bóng, đầu năm 2012, cúm A/H5N1 đã trở lại với 2 bệnh nhân đầu tiên, cả 2 đều tử vong.

Trao đổi với NNVN, ông Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương (Bộ Y tế) cho biết, kết quả phân tích di truyền học chủng virus cúm A/H5N1 trong hai ca nhiễm bệnh rồi tử vong mới đây đều có liên quan đến giết mổ và ăn thịt gia cầm bệnh. Ngoài ra, thời tiết thuận lợi cũng là nguyên nhân khiến cho virus cúm A/H5N1 “tái xuất”.

Cũng theo ông Hiển, virus cúm A/H5N1 chưa có biến đổi nhưng độc lực gây bệnh của nó rất mạnh và nguy cơ gây tử vong cao, kể cả với người có sức đề kháng cao. Ông Hiển cũng cho hay, các nhà khoa học của Viện đang tiếp tục đánh giá tính hiệu quả và độ an toàn của vacxin phòng cúm A/H5N1 do Việt Nam sản xuất. Nếu đảm bảo các yêu cầu về độ an toàn đối với người sử dụng thì trong thời gian gần nhất, vacxin này sẽ được sử dụng rộng rãi trong cộng đồng.

Theo thống kê của Bộ Y tế từ năm 2003 đến nay, đã có 161 ca cúm A/H5N1 được ghi nhận, trong đó 61 ca tử vong. Trước nguy cơ dịch bệnh, để chủ động phòng chống dịch cúm A/H5N1 lây từ gia cầm sang người, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) nhận định, virus gây bệnh đang lưu hành một số nơi, nhất là khu vực miền Tây, có nguy cơ lây lan trên diện rộng. Vì vậy, Bộ Y tế khuyến cáo lúc này người dân tuyệt đối không vận chuyển, mua bán gia cầm và sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc; đảm bảo ăn chín, uống sôi; rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn; khi phát hiện gia cầm ốm, chết tuyệt đối không được giết mổ.

Xem thêm
Bò 3B mang tới hi vọng cho người dân miền núi

QUẢNG TRỊ Người dân hi vọng bò 3B sẽ là đối tượng nuôi mới mang lại hiệu quả kinh tế cao, một số hộ dự kiến mở rộng chăn nuôi sau khi kết thúc hỗ trợ.

Tiêm phòng dại vì cộng đồng

Chương trình ‘Tiêm phòng dại vì cộng đồng’ lần 4 vừa được triển khai tại Đức Huệ, Long An, Những năm qua, chương trình đã giúp nâng cao tỷ lệ tiêm phòng trên địa bàn.

Hỗ trợ để sản xuất phát thải thấp cho 200 nghìn ha lúa ở ĐBSCL

AN GIANG 10 doanh nghiệp liên kết với các HTX và nông dân 3 tỉnh An Giang, Đồng Tháp và Kiên Giang sẽ được hỗ trợ để sản xuất lúa phát thải thấp với diện tích 200.000ha.

Hơn 35.000m2 nhà màng ở Mộc Châu được hỗ trợ nâng cấp, cải tạo

SƠN LA Dự án ‘Nông nghiệp thông minh vì thế hệ tương lai’ hỗ trợ 34 hộ gia đình ở Mộc Châu cải tạo và tối ưu hóa 35.420m2 nhà màng, nhà kính.