| Hotline: 0983.970.780

Ném đá ao bèo

Thứ Tư 21/03/2012 , 11:13 (GMT+7)

Khi dịch bệnh xảy ra gây thiệt hại lớn, thú y thủy sản vào cuộc thì "việc đã rồi". Do trình độ chuyên môn hạn chế nên công tác phòng chống dịch bệnh như "ném đá ao bèo".

Phú Yên là tỉnh có tiềm năng NTTS rất lớn, nhất là nuôi tôm sú, tôm hùm... Tuy nhiên, khi dịch bệnh xảy ra gây thiệt hại lớn, thú y thủy sản vào cuộc thì "việc đã rồi". Do trình độ chuyên môn hạn chế nên công tác phòng chống dịch bệnh như "ném đá ao bèo".

Không phân biệt được tôm giống

Vùng NTTS hạ lưu sông Bàn Thạch, huyện Đông Hòa là vùng trọng điểm nuôi tôm với tổng diện tích trên 1.000 ha, tập trung ở các xã Hòa Hiệp Nam, Hòa Xuân Đông, Hòa Tâm. Qua gần 20 năm thực hiện chuyển đổi cơ cấu SX, vùng đất nhiễm mặn, phèn bỏ hoang đã thành những cánh đồng NTTS trù phú.

Nhiều gia đình đã vươn lên làm giàu nhờ nuôi tôm, nhưng cũng không ít  người phải thua lỗ, nợ nần chồng chất. Bởi lẽ những năm gần đây, dịch bệnh trên thuỷ sản xảy ra triền miên gây thiệt hại lớn cho người nuôi trồng. Nguyên nhân do người nuôi chạy theo lợi nhuận, thả sớm, mật độ dày, không tuân thủ quy trình kỹ thuật và công tác quản lý nhà nước về con giống, thức ăn thủy sản, phòng chống dịch bệnh...


Nuôi tôm tại cánh đồng Thọ Lâm, xã Hòa Hiệp Nam

Ông Trần Phúc, thôn Thọ Lâm, xã Hòa Hiệp Nam cho biết: Những người nuôi tôm như tôi, sợ nhất là mua nhầm tôm “đểu” kém chất lượng, bị thua lỗ, nợ nần. Còn ông Nguyễn Minh Tuấn, xã Hòa Tâm nói: Tôm giống đểu trôi nổi trên thị trường rất nhiều, giá siêu rẻ, chất lượng thì cũng đểu luôn. Cái khó của người nuôi là chọn mua tôm giống, bởi không thể phân biệt được giống sạch bệnh hay không, mà chỉ nhìn giấy kiểm dịch của cơ quan chức năng là tin tưởng, mặc dù giá cao hơn gấp 3 lần.

Đa số số người nuôi tôm cho rằng: Không còn tin tưởng vào giấy kiểm dịch tôm giống của các cơ quan chức năng, bởi gần đây dịch bệnh xảy ra triền miên. Mặc dù cơ quan chức năng khuyến cáo là chọn mua con giống có nguồn gốc, kiểm dịch nhưng tôm... vẫn chết.

Cụ thể, vụ 1 năm 2010, rõ ràng giống mà họ mua các trại tôm có tên tuổi và được kiểm dịch, bán giá “trên trời”, nhưng nuôi được vài tháng thì tôm dính bệnh, lăn đùng ra chết. Chính vì vậy không ít hộ nuôi tôm tự tìm mua giống ở “chợ đen”, không nguồn gốc. Ông Phan Đình Phú, cán bộ thú y xã Hòa Hiệp Nam cho rằng dịch bệnh xảy ra là do người nuôi ham giá rẻ mua giống trôi nổi. Song cũng có người bị lừa, mua nhầm giống kém chất lượng. Khi xảy ra dịch bệnh, khó nhất là tiếp cận thông tin, bởi địa bàn nuôi rộng đến hàng trăm ha. Trong khi đó chuyên môn về thú y thuỷ sản thì có hạn. Mặc khác người nuôi có tâm lý giấu dịch nên khó tiếp cận để triển khai phòng chống. Khi cơ quan chức năng xuống kiểm tra thì họ xử lý thẳng nguồn nước ô nhiễm ra kênh, làm ảnh hưởng đến hộ nuôi khác.

Báo thú y cũng như không

Theo anh Nguyễn Công Quốc, thôn Thọ Lâm, xã Hòa Hiệp Nam- một người nuôi tôm lâu năm lại cho rằng: Khi dịch bệnh xảy ra, nếu báo cho cán bộ thú y xuống kiểm tra, chữa trị thì cũng không giải quyết được gì. Bởi anh cán bộ này chỉ có chuyên môn về bệnh trên gia súc gia cầm, chứ đâu biết gì trên con tôm?

"Do lực lượng mỏng, khi xảy ra dịch bệnh trên thuỷ sản chỉ người dân báo lên mới biết, rất thụ động. Bên cạnh đó người NTTS cũng ít quan tâm phòng chống dịch bệnh, nước đến chân mới nhảy, khi dịch bệnh xảy ra mới tìm cách chữa trị", ông Hòa nói.

"Tôi đã chứng kiếm cán bộ xuống kiểm tra dịch bệnh, chỉ xem sơ sài, qua loa, lấy mẫu rồi đi biệt tăm. Đôi khi xuống còn chưa tìm ra cách điều trị thì đã phán câu bệnh đốm trắng, đen mang… rồi đánh thuốc hủy bỏ đìa tôm, làm sao chúng tôi có cơ gỡ gạc. Vì thế chẳng ai dại gì mà báo cán bộ thú y, bao nhiều tiền của đổ xuống cho con tôm mất trắng, ai mà không xót. Khi xảy ra dịch bệnh, người nuôi tôm chỉ dựa vào kinh nghiệm, tự mua thuốc điều trị. May mắn đoán trúng bệnh, dùng đúng thuốc thì tôm khỏi, không thì chết", anh Quốc bức xúc.

Trao đổi với PV NNVN, ông Nguyễn Minh Hòa, Chi cục trưởng Chi cục Thú y Phú Yên cho biết, thời gian qua Chi cục đã được giao nhiệm vụ quản lý Nhà nước về thú y thủy sản. Thế nhưng cán bộ chuyên môn, trang thiết bị phục vụ chẩn đoán, xét nghiệm bệnh thủy sản rất thiếu. Vì vậy việc phòng chống dịch bệnh gặp nhiều khó khăn.

Hiện tổng số CBCNV trong biên chế là 57 người, cán bộ hợp đồng 10 người. Trong khi yêu cầu về quản lý các dự án, phòng chống dịch bệnh phải trên 80 người. Nhiều cán bộ thú y phụ trách mảng gia súc, gia cầm phải kiêm nhiệm thủy sản nên chất lượng còn hạn chế.  Vì thế khi dịch bệnh thuỷ sản xảy ra, dù nắm bắt được tình hình, thì ngoài việc lấy mẫu gửi các viện nghiên cứu, Chi cục chưa giúp bà con được nhiều. Đề nghị tỉnh tăng cường biên chế, đầu tư xây dựng phòng thí nghiệm, trang thiết bị để công tác phòng chống dịch bệnh thuỷ sản đạt hiệu quả.

Xem thêm
Bò 3B mang tới hi vọng cho người dân miền núi

QUẢNG TRỊ Người dân hi vọng bò 3B sẽ là đối tượng nuôi mới mang lại hiệu quả kinh tế cao, một số hộ dự kiến mở rộng chăn nuôi sau khi kết thúc hỗ trợ.

Tiêm phòng dại vì cộng đồng

Chương trình ‘Tiêm phòng dại vì cộng đồng’ lần 4 vừa được triển khai tại Đức Huệ, Long An, Những năm qua, chương trình đã giúp nâng cao tỷ lệ tiêm phòng trên địa bàn.

Hỗ trợ để sản xuất phát thải thấp cho 200 nghìn ha lúa ở ĐBSCL

AN GIANG 10 doanh nghiệp liên kết với các HTX và nông dân 3 tỉnh An Giang, Đồng Tháp và Kiên Giang sẽ được hỗ trợ để sản xuất lúa phát thải thấp với diện tích 200.000ha.

Hơn 35.000m2 nhà màng ở Mộc Châu được hỗ trợ nâng cấp, cải tạo

SƠN LA Dự án ‘Nông nghiệp thông minh vì thế hệ tương lai’ hỗ trợ 34 hộ gia đình ở Mộc Châu cải tạo và tối ưu hóa 35.420m2 nhà màng, nhà kính.