| Hotline: 0983.970.780

Nổ súng bắt “lâm tặc”, một người chết

Thứ Hai 20/05/2013 , 07:59 (GMT+7)

Theo báo cáo nhanh, trong lúc xô xát, một cán bộ kiểm lâm đã bắn súng chỉ thiên cảnh cáo, tuy nhiên đối tượng vẫn tiếp tục chống đối nên buộc họ phải nổ súng.

Tối 18/5, phát hiện có đối tượng chặt phá cây rừng trái phép, một số cán bộ thuộc BQL rừng phòng hộ Kiếng Vàng (BQLRPH) đóng trên địa bàn xã Tân Ân, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau tổ chức vây bắt. Bị đối tượng kháng cự, một trong những cán bộ này đã nổ súng khiến một người thiệt mạng.

Người bị trúng đạn dẫn đến tử vong được xác định là ông Lê Văn Vui (SN 1971), ngụ xã Nguyễn Huân, huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau. Ngoài ra, vụ xô xát này cũng làm 2 cán bộ BQLRPH Kiến Vàng bị thương nặng là ông Phạm Văn Bờ và Phạm Đăng Vệ. Hiện hai cán bộ này đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau.


Nhiều người hiếu kỳ đến xem mổ tử thi.

Báo cáo nhanh cho biết, vào khoảng 23h ngày 18/5, trên đường tuần tra, các cán bộ thuộc BQLRPH Kiếng Vàng phát hiện ông Vui có hành vi chặt phá cây rừng trái phép nên yêu cầu về trụ sở làm việc. Nhưng, ông Vui không chịu hợp tác mà cố tình đâm xuồng vào lực lượng làm nhiệm vụ khiến ông Bờ và ông Vệ bị thương nặng. Trong lúc xô xát, một cán bộ thuộc BQLRPH Kiếng Vàng đã bắn súng chỉ thiên cảnh cáo, tuy nhiên ông Vui vẫn tiếp tục chống đối nên những cán bộ này buộc phải nổ súng.

Tuy nhiên, trao đổi qua điện thoại, người thân của ông Vui cho biết, tối 18/5, ông Vui cùng 2 người con là Lê Văn Tèo và Lê Chí Linh chạy xuồng máy vào khu vực rừng phòng hộ Kiến Vàng đốn cây rừng về làm củi bán lại. Khi đến nơi, Tèo và Linh vào rừng đốn cây, còn ông Vui thì đậu xuồng ngoài bìa rừng đợi.

Tèo và Linh tường trình, trong lúc hai người đốn cây thì nghe tiếng la ó của ông Vui và lực lượng chức năng. Lúc này, cả hai nhìn thấy ông Vui và nhóm cán bộ quản lý rừng xô xát trên xuồng. Kế tiếp là tiếng súng nổ, xuồng của ông Vui bị nhóm cán bộ này bắt giữ, dẫn giải về trụ sở.

Cũng theo người nhà của nạn nhân, khi thấy ông Vui và phương tiện bị lai dắt đi, lúc này hai người con của ông Vui vẫn chưa hay cha mình bị trúng đạn. Sau đó, Tèo và Linh trở về nhà, đến sáng 19/5, các con của ông Vui đến BQLRPH Kiếng Vàng tìm cha thì hay tin ông Vui đã chết.

Ngày 19/5, qua khám nghiệp tử thi, cơ quan pháp y xác định nạn nhân chết bởi trúng một vết đạn bên nách trái. Còn về việc, ai là người nổ súng khiến ông Vui tử vong cũng như cán bộ BQLRPH Kiếng Vàng dùng loại súng nào thì cơ quan chức năng chưa thông tin.

Ông Trần Hiếu Hùng, Phó Chánh văn phòng UBND tỉnh Cà Mau, cho biết “tỉnh đang yêu cầu huyện Ngọc Hiển báo cáo chi tiết thêm sự việc; chỉ đạo huyện Ngọc Hiển và huyện Đầm Dơi xem xét hỗ trợ gia đình nạn nhân nếu có khó khăn. Ngoài ra, phải điều tra xử lý cán bộ nếu có sai trái”.

Xem thêm
Tạm giữ 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc

THÁI NGUYÊN 300 chiếc xe đạp vi phạm có tổng trị giá 300 triệu đồng, trên vỏ hộp và hàng hoá không có thông tin về nơi sản xuất, xuất xứ.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm