| Hotline: 0983.970.780

Buôn lậu ở Kiên Giang: Nóng hừng hực

Thứ Sáu 22/01/2010 , 10:49 (GMT+7)

Tờ mờ sáng những ngày giáp Tết, tại khu vực cửa khẩu Tịnh Biên (An Giang), không khí buôn lậu đã nóng hừng hực.

Tờ mờ sáng những ngày giáp Tết, tại khu vực cửa khẩu Tịnh Biên (An Giang), không khí buôn lậu đã nóng hừng hực. Các mặt hàng buôn lậu nhiều nhất là rượu mạnh, bánh kẹo, điện máy, điện thoại di động, thuốc lá.

Con đường đá lổm nhổm dẫn vào xã An Nông, huyện Tịnh Biên (An Giang) cặp biên giới Campuchia chưa đầy 2km nhộn nhịp xe ba gác nêm thuốc lá, vải vóc, bánh kẹo, rượu mạnh chở về hướng chợ Tịnh Biên. Ở một chỗ khác lại có một nhóm người bốc hàng lên các chuyến xe đò chạy liên tỉnh miền Tây. Đứng trên cầu Xuân Tô, nhìn ra cách đồng lúa xanh mơn mởn, thấp thoáng những tốp người nối đuôi nhau hối hả cõng hàng trên lưng đi từ phía Campuchia về. Bên này, các ghe chực chờ sẵn trên kênh Vĩnh Tế.

C.L đang trực lấy hàng nói: Mùa này nước cạn vỏ lãi không tới sát bên kia nên phải thuê người cõng hàng đi bộ theo bờ ruộng. Giáp Tết đi chủ yếu là vải và rượu mạnh của Thái Lan sản xuất. Ngày nào êm, không có "ma" (công an hay lực lượng biên phòng) tuần tra có thể đi trót lọt 3 chuyến. Ngày nào bị động ngồi chơi xơi nước.

C.L quen tôi lâu rồi nhưng vẫn cẩn thận dặn: Cho theo một chuyến nhưng có ai hỏi cũng không được nói. Đồ nghề gồm máy ảnh, điện thoại, sổ sách tôi phải gởi hết bên này. Tôi và C.L nhanh chân bước xuống chiếc xuồng ba lá dưới kênh Vĩnh Tế sang bờ bên kia. Qua đó phải đi một đoạn bờ ruộng bóng lừ dấu chân nữa mới đến được nơi tập kết hàng lậu tại một lùm cây xanh. Đó là xã Nam Đưl, huyện Kinivong, tỉnh Takel (Campuchia). Sau khi hàng hóa các loại chuyển qua kênh Vành Đai Trắng thì có khoảng 10 tay em của C.L đón hàng cõng về nơi tập kết.

Theo số liệu của Công an An Giang, năm 2009 lực lượng đã phát hiện, xử lý 135 vụ buôn lậu, tổng giá trị hàng hóa thu được hơn 3,2 tỷ đồng. Cục Hải quan An Giang cũng phát hiện 131 trường hợp vi phạm. Trong đó, bắt 60 vụ hàng hóa nhập lậu và 20 vụ hàng xuất lậu, trị giá trên 3,4 tỷ đồng.

C.L cho biết đội quân cõng hàng cho anh khoảng 20 người được thuê với giá từ 20.000 - 30.000đồng/chuyến. Giá thuê từng chuyến tùy theo trọng lượng và giá trị lô hàng. Đội quân này có nhiệm vụ mỗi người cõng một bao hàng băng qua cánh đồng 3km từ biên giới về nơi tập kết. Ngoài ra, C.L còn huy động từ 4- 7 người làm nhiệm vụ cảnh giới. Khi thấy rục rịch tuần tra thì bọn đàn em dùng điện thoại báo động cho nhau. Theo C.L thì giáp Tết là thời điểm rất khó thuê người đai hàng. Thậm chí, phải trả tiền trước cho những tay đai hàng cừ khôi.

Nhẩm tính sơ sơ, sau một lần vận chuyển thành công C.L có thể bỏ túi gần 10 triệu. Trước khi chia tay, C.L nói một câu làm tôi suy nghĩ: Anh em chúng tôi có quy định hàng bị tịch thu thì không đền tiền cho chủ. Khi bị bắt thì không khai người thuê đai hàng. Nếu chủ thuê đai hàng vi phạm một lần thì sẽ không tìm được ai cõng hàng nữa. Còn lỡ như dân đai hàng khai ra chủ thuê mình thì coi như cũng về quê mót lúa, vì sẽ không bao giờ ai mướn. C.L cũng cho hay: Dân ở đây ai cũng biết, trên đoạn đường chưa đầy 2km ở xã An Nông và xã An Phú có ít nhất 10 kho chứa hàng lậu.

Xem thêm
Tạm giữ 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc

THÁI NGUYÊN 300 chiếc xe đạp vi phạm có tổng trị giá 300 triệu đồng, trên vỏ hộp và hàng hoá không có thông tin về nơi sản xuất, xuất xứ.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.