| Hotline: 0983.970.780

Xét xử phúc thẩm vụ Cty ICC kiện báo NNVN: Rời ngày tuyên án

Thứ Ba 26/10/2010 , 19:56 (GMT+7)

Nhà báo Nghiêm Thị Hằng bất ngờ tuyên bố rời phòng xử để phản đối việc HĐXX đã không chấp nhận đề nghị dừng phiên tòa của chị, và tuyên bố sẽ lên gặp lãnh đạo TANDTP Hà Nội để đề đạt yêu cầu này.

* HĐXX bất ngờ trở lại phần xét hỏi

* Nhà báo Nghiêm Thị Hằng rời toà để phản đối HĐXX, gặp lãnh đạo TANDTP Hà Nội xin dừng phiên tòa

Nhà báo Nghiêm Thị Hằng đang đề nghị HĐXX cho dừng phiên tòa.

>> Báo NNVN chỉ nói sự thật, bảo vệ sự thật

>> Người bảo vệ công lý cần được bảo vệ

17 giờ ngày 22/10/2010, sau khi kết thúc phần xét hỏi và phần tranh tụng, chủ tọa phiên tòa tuyên bố “14 giờ ngày 26/10/2010, tòa sẽ tuyên án”. Nhưng đúng 14 giờ ngày hôm qua, 26/10/2010, thay vì tuyên án, chủ tọa phiên tòa Trần Thị Phương Nga bất ngờ tuyên bố HĐXX quay lại phần xét hỏi vì qua nghị án, thấy cần phải làm rõ thêm một số vấn đề. Được hỏi ý kiến, nhà báo Nghiêm Thị Hằng đề nghị HĐXX cho dừng phiên tòa để tiếp tục vào một buổi khác, do chỉ chuẩn bị tinh thần đi nghe tuyên án nên chị không mang theo các tài liệu để chứng minh những điều tòa hỏi, và cả 3 luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho báo NNVN và cho nhà báo Nghiêm Thị Hằng đều vắng mặt.

Sau gần một tiếng đồng hồ rời tòa để thảo luận, HĐXX quay lại phiên tòa, tuyên bố không chấp nhận đề nghị của nhà báo Nghiêm Thị Hằng. Phiên tòa tiếp tục. Trước câu hỏi của HĐXX về việc ICC không đủ năng lực nhưng đã mượn danh DETETOUR để xây dựng tòa nhà 13 tầng của Ban Tài chính - Quản trị Trung ương, nhà báo Nghiêm Thị Hằng trả lời:

- Tòa nhà đó là một công trình chỉ định thầu nhưng dù có chỉ định thầu thì chủ đầu tư cũng phải có hồ sơ năng lực của nhà thầu. ICC không có tài liệu này, tôi đã có văn bản đề nghị tòa gặp Ban Tài chính - Quản trị Trung ương để lấy toàn bộ tài liệu về năng lực của ICC xem có hay không, nhưng toà không làm. Việc ICC mượn danh DETETOUR để được chỉ định thầu công trình đó, tôi đã chứng minh ở phần xét hỏi trước. Chính vì ICC không đủ năng lực thi công nên công trình đã gặp sự cố, vẫn phải dừng đến nay.

Trở lại đĩa ghi âm mà nhà báo Nghiêm Thị Hằng đã ghi lại lời xác nhận của một nữ thẩm phán tòa án cấp quận của Hà Nội, xác nhận rằng nữ thẩm phán đó đã đi cùng ông Hoàng Kim Đồng đến nhà một vị lãnh đạo Ban Tư tưởng - Văn hóa TW (nay là Ban Tuyên giáo Trung ương) để “nhờ” vị lãnh đạo nọ giới thiệu mình là người của Tổng cục 2 Bộ Quốc phòng. Cuốn băng này, vào chiều ngày 22/10/2010, HĐXX đã yêu cầu nhà báo Nghiêm Thị Hằng trao cho HĐXX, nhưng cuối cùng thì HĐXX lại bỏ qua không yêu cầu nộp. Chủ tọa hỏi bà Hằng:

- Bà đã ghi âm vào thời điểm nào?

- Tôi đã đề nghị HĐXX mời người nói trong đĩa ghi âm đến tòa để làm nhân chứng, nhưng HĐXX đã không chấp nhận. Thời gian ghi âm, tôi đã trình bày trong phần tranh tụng trước rồi.

Đến đây, nhà báo Nghiêm Thị Hằng bất ngờ tuyên bố rời phòng xử để phản đối việc HĐXX đã không chấp nhận đề nghị dừng phiên tòa của chị, và tuyên bố sẽ lên gặp lãnh đạo TANDTP Hà Nội để đề đạt yêu cầu này. HĐXX tiếp tục hỏi ông Hoàng Kim Đồng:

-Quan điểm của ông về đĩa ghi âm của bị đơn như thế nào?

Ông Hoàng Kim Đồng cho biết, cuốn băng đó là do bà Nghiêm Thị Hằng “mớm lời” cho một người phụ nữ để nói sai sự thật, bản thân ông không đi cùng ai đến nhà vị lãnh đạo Ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương để nhờ cậy hay xin xỏ gì. Đĩa ghi âm đó không phải là một chứng cứ. Vừa trả lời HĐXX, ông Hoàng Kim Đồng vừa “tranh thủ” mạt sát nhà báo Nghiêm Thị Hằng bằng một thứ ngôn từ rất nặng nề. Trả lời câu hỏi của HĐXX về việc vị lãnh đạo Ban Tư tưởng - Văn hóa TW nọ có hai bản xác nhận, một cho nguyên đơn, một cho bị đơn, với lời lẽ ngược nhau, quan điểm của nguyên đơn thế nào, ông Hoàng Kim Đồng phủ nhận bản xác nhận của bị đơn, cho rằng chỉ có bản của mình là đúng. Nghe HĐXX tuyên bố rằng “tòa muốn làm rõ về hai bản xác nhận đó và đĩa ghi âm”, nhiều người dự khán sững sờ. Muốn “làm rõ” hai bản xác nhận rất dễ, HĐXX chỉ cần có một công văn gửi người đã có 2 xác nhận kia. Câu trả lời của ông sẽ làm sáng tỏ bản nào là đúng, bản nào là sai, hoặc nếu cả 2 bản là đúng thì hiện ông công nhận bản nào, bác bỏ bản nào? Cũng như vậy, HĐXX không nghe đĩa ghi âm, không mời người đã nói trong đĩa đến tòa theo đề nghị của nhà báo Nghiêm Thị Hằng nhưng lại qua lời ông Hoàng Kim Đồng để “làm rõ”(?). Điều quan trọng nhất là việc 25 bút lục biến mất khỏi hồ sơ vụ kiện và ai đã cho nguyên đơn rút 104 tài liệu khỏi hồ sơ mà các luật sư yêu cầu phải làm sáng tỏ, không được HĐXX đưa ra vào buổi chiều qua.

Đúng 16 giờ, nhà báo Nghiêm Thị Hằng trở lại phòng xử, thông báo với HĐXX rằng chị đã gặp vị Phó chánh án TANDTP Hà Nội để đề đạt nguyện vọng, và đã được vị Phó chánh án chấp nhận. Lúc đó HĐXX mới tuyên bố dừng phiên tòa để 8 giờ 30 ngày 27/10/2010 sẽ tiếp tục làm việc.

Xem thêm
Tạm giữ 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc

THÁI NGUYÊN 300 chiếc xe đạp vi phạm có tổng trị giá 300 triệu đồng, trên vỏ hộp và hàng hoá không có thông tin về nơi sản xuất, xuất xứ.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.