| Hotline: 0983.970.780

Giải cứu kiểm lâm bị lâm tặc bắt giữ làm con tin

Thứ Năm 28/07/2011 , 09:52 (GMT+7)

Kiểm lâm viên Hoàng Văn Quế đã được giải cứu và đưa đến BV trong tình trạng bị nhiều vết thương ở đầu, ngực, chân tay...

Rạng sáng ngày 28/7, kiểm lâm viên Hoàng Văn Quế (sinh 1983, Hạt Kiểm lâm Phong Nha- Kẻ Bàng- thuộc Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng-Quảng Bình) đã được đưa đến cấp cứu và điều trị tại bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba Đồng Hới Quảng Bình trong tình trạng bị nhiều vết thương ở đầu, ngực, chân tay và xương bánh chè chân trái bị vỡ do lâm tặc đánh..

Theo kế hoạch, sáng 27/7, tổ công tác trạm KL Thượng Hoá (Hạt KL Phong Nha- Kẻ Bàng) gồn 5 người do kiểm lâm viên Phạm Văn Sáu làm tổ trưởng tuần tra kiểm soát vùng rừng thuộc khu cực cách bản Ón (xã Thượng Hoá- Minh Hoá) khoảng 3 giờ đồng hồ đi bộ.

Tổ công tác đã phát hiện phác gỗ lớn do lâm tặc giấu trong rừng. Vì không thể đưa gỗ ra cửa rừng được nên lực lượng KL đã xử lý bằng cách phá huỷ.  

Kiểm lâm viên Hoàng Văn Quế được cấp cứu và điều trị tại BV Hữu nghị Việt Nam- Cu Ba Đồng Hới Quảng Bình

Khoảng 12 giờ, trên đường quay ra, khi đi đến đoạn đường qua dốc đá lởm chởm thì tổ công tác đã bị nhóm lâm tặc gồm 9 người dùng dao, rựa, gậy gỗ tấn công. Vì chênh lệch lực lượng và thấy thái độ của nhóm lâm tặc quá hung hãn nên anh Sáu đã động viên anh em vừa chống đỡ vừa rút lui để bảo toàn lực lượng.

Tuy nhiên do địa hình hiểm trở, lâm tặc lại quá hung hãn, chúng buộc dao vào cánh tay để tấn công KL nên anh em cũng rất khó xoay xở. Sau gần giờ đồng hồ chống cự thì ba anh gồm Pham Văn Sáu, Hoàng Văn Quế và Nguyễn Đức Minh đã bị lâm tặc đánh kiệt sức và bị chúng bắt giữ trói tay. Thấy anh Quế to khoẻ hơn cả nên chúng dùng dao chém vào đầu làm vỡ toác chiếc mũ cối, đánh vào chân bầm tím, khi anh ngã xuống chúng còn nhảy lên dẫm vào ngực. Nhóm lâm tặc bắt cả 3 người đi ngược vào rừng sâu. Anh Quế chân bị thương, chảy nhiều máu không đi được thì chúng thúc dao vào lưng doạ không đi sẽ chém.

Đi thêm gần 3 giờ đồng hồ, nhóm lâm tặc nhốt các anh trong một hang đá và chặt cây che kín miệng hang. Sau đó, bọn chúng bàn bạc và yêu cầu anh Sáu về mang lên 25 triệu chuộc hai người còn lại và giao hẹn “đến 10 giờ đêm không đưa tiền lên sẽ chém chết cả hai người, vứt xác xuống suối”. Nhóm lâm tặc cử hai tên kèm anh Sáu băng rừng về để lấy tiền.

Hai kiểm lâm viên chạy thoát được là Nguyễn Duy Năng và Lê Dòng Sông đã cấp báo tình hình với bộ đội biên phòng và đơn vị. Lập tức tổ công tác của Đồn Biên phòng 585 do thiếu tá, đồn phó Võ Đình Thuần chỉ đạo kết hợp cùng công an huyện Minh Hoá, lực lượng KL Vườn Quốc gia Phong Nha- Kẻ Bàng nhanh chóng triển khai kế hoạch nhằm giải cứu các kiểm lâm đang bị lâm tặc bắt giữ.

Khi đoàn công tác trên đường đi vào bắt gặp hai lâm tặc kèm anh Sáu đi ra nên đã giải cứu được cho anh. Hai lâm tặc chui rừng chạy thoát.

Biết có lực lượng tăng cường vào, những tên lâm tặc cố thủ trong hang đá, chúng kề dao vào cổ anh Quế, Minh de doạ nếu kêu la sẽ cắt cổ. Mặt khác, bọn chúng còn ngoan cố thách thức lực lượng giải cứu con tin bằng lời lẽ đe doạ nếu xong vào thì sẽ giết chết con tin.

Thiếu tá Võ Đình Thuần kể lại: “Lúc đó gần 20 giờ, trời đã tối, chúng tôi lên phương án động viên, kêu gọi  nhóm lâm tặc thả con tin và cho đi hoặc đồng ý cho dẫn con tin về bản. Khi nhóm lâm tặc dẫn hai anh ra khỏi hang một đoạn thì bọn chúng bỏ chạy, Lực lượng biên phòng đã truy đuổi và bắt giữa được một đối tượng”. Các anh Hoàng Văn Quế, Nguyễn Đức Minh được bộ đội biên phòng sơ cứu băng bó vết thương và chuyển về bệnh viện

Trao đổi với chúng tôi, thiếu tá, đồn trường đòn biên phòng 585 Trịnh Thanh Bình cho biết: “Đối tượng bị bắt giữ khai nhận là Trần Xuân Minh- sinh năm 1996, trú tại bản Phú Minh- Thượng Hoá -Minh Hoá. Hiện lực lượng trình sát của Đồn đang tích cực phối hợp cùng với công an huyện và lực lượng KL truy bắt các đối tượng còn lại, đồng thời điều tra làm rõ vụ việc để xử lý theo pháp luật”.

Ông Phan Hồng Thái- Hạt trưởng Hạt KL Phong Nha- Kẻ Bàng cho hay, từ đầu năm đến nay đã khoảng 10 vụ tấn công, hành hung đe doạ của các đối tượng xấu nhằm vào lực lượng KL của đơn vị đang trực tiếp bảo vệ rừng của Di sản Thiên nhiên thé giới Vườn Quốc gia Phong Nha -Kẻ Bàng. Ngoài sự liều lĩnh, hung hãn của lâm tặc chống người thi hành công vụ thì nguyên nhân nữa là do phương tiện hỗ trợ của đơn vị chưa được trang cấp đủ mạnh và việc sử dụng phương cũng hạn chế nên khó trấn áp ngay đối với lâm tặc.

Xem thêm
Tạm giữ 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc

THÁI NGUYÊN 300 chiếc xe đạp vi phạm có tổng trị giá 300 triệu đồng, trên vỏ hộp và hàng hoá không có thông tin về nơi sản xuất, xuất xứ.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.