| Hotline: 0983.970.780

Chưa phát hiện đồng phạm vụ án cướp tiệm vàng

Thứ Ba 06/09/2011 , 09:16 (GMT+7)

Hiện cơ quan điều tra vẫn chưa phát hiện được đồng phạm trong vụ cướp tiệm vàng Ngọc Bích ở phố Sàn...

* Tháng 10 sẽ xét xử Lê Văn Luyện

Lê Văn Luyện đang khai nhận tội ác của mình
Chiều qua (5/9), Thượng tá Lê Văn Dũng, Phó phòng Công tác chính trị, Công an tỉnh Bắc Giang cho biết, hiện cơ quan điều tra vẫn chưa phát hiện được đồng phạm trong vụ cướp tiệm vàng Ngọc Bích ở phố Sàn, xã Phương Sơn, huyện Lục Nam (Bắc Giang).

>> Lời khai rợn người của hung thủ cướp tiệm vàng
>> Hung thủ vụ thảm sát tiệm vàng bị bắt giữ tại Lạng Sơn
>> Tạm giữ hình sự 4 đối tượng liên quan vụ cướp tiệm vàng
>> Vụ cướp tiệm vàng, thảm sát 3 người ở Bắc Giang: Hung thủ máu lạnh là người xã bên
>> Xung quanh vụ cướp tiệm vàng, thảm sát 3 người tại Bắc Giang: Công an khẳng định chưa bắt được hung thủ
>> Hàng trăm cảnh sát vào cuộc vụ thảm sát ở tiệm vàng
>> Khởi tố vụ án giết 3 người, cướp tiệm vàng ở Bắc Giang
>> Cướp tiệm vàng, 3 người bị thảm sát
>> Cướp tiệm vàng lúc nửa đêm, sát hại cả gia đình

Ông Dũng cho hay, đây là chuyên án có sự tập trung cao độ và huy động đông đảo các chiến sĩ công an tham gia cùng sự phối hợp của 10 tỉnh, thành phố trong việc truy tìm và bắt giữ hung thủ. Đặc biệt, vụ án cũng đã có sự tham gia tích cực của quần chúng trong việc phát hiện thủ phạm. Yếu tố quan trọng nhất, đồng thời cũng là sơ hở nhất của Luyện, đó là việc điều trị vết thương tại trạm xá xã Thanh Lâm (huyện Lục Nam). Đây là manh mối quan trọng để Ban chuyên án tìm ra thủ phạm.

Trả lời câu hỏi, liệu có hay không đồng phạm của Luyện trong vụ án này? Ông Dũng cho rằng, dù tội phạm tinh vi đến đâu thì chỉ cần 1% sơ hở là cơ quan điều tra có thể căn cứ vào đó để lần tìm ra bản chất của sự việc. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay vẫn chưa có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy Luyện có đồng phạm. Trong các lời khai mới đây của cháu Bích, nạn nhân duy nhất còn sống, khi được Ban chuyên án cho biết hung thủ thừa nhận gây tội ác một mình, Bích nói có thể là do trời tối, cháu nhìn thấy bóng của tên Luyện hoặc bố cháu nên nhầm tưởng là có người thứ hai.

Vết máu lạ trên hiện trường qua giám định là máu của duy nhất hung thủ Luyện. Tuy nhiên, đây mới chỉ là những nhận xét ban đầu, cơ quan điều tra vẫn không loại trừ việc có đồng phạm và đang tích cực điều tra, đấu tranh với đối tượng Luyện để làm rõ. “Nếu có thì có thể đó là một người rất thân quen với đối tượng Luyện”, ông Dũng nêu giả thuyết.

Đối với vấn đề động cơ gây án của Luyện cũng đang được làm rõ để xác định là hành vi “giết người, cướp của” hay “đầu trộm, đuôi cướp”. Theo những lời khai ban đầu của Luyện thì trước đó hung thủ đã xuống xem xét tủ đựng vàng. Nhận thấy nếu muốn lấy được thì phải đập vỡ tủ kính hoặc các động tác khác nhưng đều có thể gây nên tiếng động làm cho anh chị Ngọc – Chín tỉnh giấc. Do đó, Luyện chọn phương án là ra tay với từng người một sau đó mới cướp vàng.

Ông Lê Văn Dũng cũng cho biết, phía bị can không thuê luật sư bào chữa. Tuy nhiên, Lê Văn Luyện là đối tượng chưa đến 18 tuổi nên sẽ phải có luật sư chỉ định. Trao đổi với NNVN, ông Nguyễn Am, Chủ tịch Đoàn Luật sư Bắc Giang cho biết, đến chiều qua (5/9), Đoàn Luật sư tỉnh Bắc Giang vẫn chưa nhận được yêu cầu cử luật sư bào chữa từ phía cơ quan điều tra.

Công tác đấu tranh làm rõ hành vi phạm tội của Lê Văn Luyện cũng đang được Ban chuyên án nỗ lực hết sức để chuyển vụ việc sang các cơ quan truy tố xét xử. Ông Dũng cho biết, Ban chỉ đạo chuyên án đã yêu cầu Ban chuyên án phải tập trung cao cho công tác điều tra, lấy lời khai, thực nghiệm hiện trường… để có thể hoàn thành kết luận điều tra trong vòng một tháng rưỡi. Xác định đây cũng là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, nên Ban chỉ đạo cũng yêu cầu các cơ quan tố tụng trong tháng 10 phải đưa được vụ án ra xét xử.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, ngoài Luyện đang bị khởi tố với tội danh “giết người”, “cướp tài sản” thì vẫn chưa có thêm đối tượng nào bị khởi tố. Hai vợ chồng cô chú của Luyện ở Lạng Sơn bị xác định là có hành vi che dấu tội phạm nhưng vẫn được tại ngoại. Ông Lê Văn Miên, bà Trương Thị Thơm là bố, mẹ đẻ của Luyện, Trương Thanh Hồng là anh họ Luyện bị tạm giữ về hành vi “che giấu tội phạm” và Trương Văn Hợp là bố đẻ của Hồng cũng đang bị tạm giữ về hành vi “Không tố giác tội phạm” nhưng cũng chưa khởi tố.

Xem thêm
Tạm giữ 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc

THÁI NGUYÊN 300 chiếc xe đạp vi phạm có tổng trị giá 300 triệu đồng, trên vỏ hộp và hàng hoá không có thông tin về nơi sản xuất, xuất xứ.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.