| Hotline: 0983.970.780

Sát nhân Lê Văn Luyện đối mặt trước công lý

Thứ Ba 10/01/2012 , 15:10 (GMT+7)

Sáng nay (10/1/2012), TAND tỉnh Bắc Giang mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử Lê Văn Luyện (thường trú tại thôn Sơn Đình 2, xã Thanh Lâm, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang), hung thủ trong vụ án cướp tiệm vàng Ngọc Bích tại phố Sàn, huyện Lục Nam ngày 24/8/2011.

Sáng nay (10/1/2012), TAND tỉnh Bắc Giang mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử Lê Văn Luyện (thường trú tại thôn Sơn Đình 2, xã Thanh Lâm, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang), hung thủ trong vụ án cướp tiệm vàng Ngọc Bích tại phố Sàn, huyện Lục Nam ngày 24/8/2011.

Tên sát nhân Lê Văn Luyện

Vụ án gây chấn động xã hội

Lê Văn Luyện bị VKSND tỉnh Bắc Giang truy tố về 3 hành vi “giết người”, “cướp tài sản” và “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Cùng ra tòa với Luyện còn có 6 bị cáo khác liên quan đến vụ án là: Lê Văn Miên (bố đẻ Luyện), Trương Thanh Hồng (anh họ Luyện), Lê Thị Định (cô ruột Luyện), Lê Văn Nghi (chồng Định), 4 người này bị truy tố về hành vi “che giấu tội phạm”. Trương Văn Hợp (bố đẻ Trương Thanh Hồng) và Dương Thị Lược (vợ Trương Văn Hợp), cặp vợ chồng này bị truy tố về hành vi “không tố giác tội phạm”…

Đây là vụ án đã khiến cả xã hội kinh hoàng bởi mức độ nghiêm trọng và tính chất vô cùng dã man của nó. Tên sát nhân đã chủ định giết cả nhà nạn nhân để cướp tài sản và đã ra tay cực kỳ lạnh lùng, tàn bạo, thực hiện đến cùng hành vi tước đoạt mạng sống của cả một gia đình. Ba con người vô tội đã bị hắn sát hại, đó là anh Trịnh Văn Ngọc (chủ tiệm vàng Ngọc Bích), chị Đinh Thị Chín (vợ anh Ngọc), cháu Trịnh Phương Thảo (18 tháng tuổi, con gái thứ hai của anh Ngọc chị Chín).

Giết chị Chín, hắn đồng thời cũng giết luôn một mầm sống trong người chị, vì khi đó chị đang mang thai. Cháu Trịnh Ngọc Bích (8 tuổi, con gái lớn của anh Ngọc chị Chín) bị chém đứt rời tay và bị chém nhiều nhát trên mặt, trên người, sống sót là ngoài ý muốn của tên sát nhân, bởi như lời hắn khai, những lời khai mà bất cứ ai được nghe cũng thấy nổi rùng mình nổi da gà...

Khoảng 2 giờ đêm ngày 24/8/2011, hắn mang theo một ba lô, một dao nhọn, một dao phớ, một đèn pin, đột nhập vào tiệm vàng Ngọc Bích từ tầng 3. Bỏ dép vào ba lô, hắn lấy đèn pin lục lọi cả nhà vệ sinh lẫn phòng khách để tìm tài sản nhưng không thấy gì. Xuống tầng 1 ngắt cầu dao điện và camera an ninh xong, hắn lên tầng 2, thấy vợ chồng anh Ngọc có dấu hiệu đã thức, hắn quyết định giết chủ nhà để cướp, nhưng biết anh Ngọc to khỏe, hắn không dám hành động ngay mà trèo lên tầng 3 nấp vào chỗ kín chờ cơ hội. Khoảng 5 giờ30, anh Ngọc lên tầng 3 phơi quần áo. Từ chỗ nấp, hắn xông ra đâm liên tiếp vào người anh.

Anh Ngọc chống trả quyết liệt và kêu cứu, nhưng sức đuối dần vì bất ngờ bị đâm nhiều nhát. Nghe tiếng kêu, chị Chín chạy lên, cũng bị hắn đâm liên tiếp. Anh Ngọc cố xông vào dằng dao nhọn của hắn, hắn dằng lại, cuộc dằng co này khiến hắn bị thương. Cướp được dao, anh Ngọc đâm vào đùi hắn nhưng vì đã quá yếu nên nhát đâm không mạnh, không gây được thương tích. Hắn rút dao phớ cứa vào cổ anh, đạp anh lộn xuống tầng 2. Tiếp theo, hắn quay sang bóp cổ chị Chín đến chết.

Di ảnh của 3 nạn nhân: Anh Ngọc, chị Chín và cháu Thảo

Xuống tầng 2, thấy anh Ngọc còn thoi thóp ở cầu thang, hắn tiếp tục chém anh đến chết rồi vào phòng ngủ. Thấy cháu Bích cầm điện thoại đang bấm gọi, hắn chém đứt rời cánh tay và chém thêm nhiều nhát vào mặt, vào người cháu. Thấy Bích bất động, tưởng cháu đã chết, hắn kéo cháu vào trong, đúng lúc đó cháu Thảo khóc, hắn bảo cháu nín đi nhưng cháu chỉ nín được một tý lại khóc, hắn dùng dao phớ cứa cổ cháu chết luôn. Giết cả nhà nạn nhân xong, hắn cạy kính tủ vàng cướp đi tổng cộng 210,3 chỉ vàng ta, 152,95 chỉ vàng tây, 1 điện thoại di động, tổng trị giá 1.272.069.000 đồng…

"Cháu không sợ, đi tù xong cháu lại về"

Trước ngày xử án, dư luận, đặc biệt là ở phố Sàn và ở xã Thanh Lâm, đã sôi sục, và càng sôi sục hơn khi những thông tin từ LS Nguyễn Bá Ngọc (giám đốc Cty Luật số 1- ĐLS tỉnh Bắc Giang), người bảo vệ quyền là lợi ích hợp pháp cho Lê Văn Luyện theo chỉ định của tòa, người đã tiếp xúc với hắn trong trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Giang, được các báo đăng tải, rằng từ khi bị bắt đến nay, tên sát nhân không hề có biểu hiện hối hận, không một lời tạ tội với những nạn nhân bị chết tức tưởi dưới tay hắn.

Gặp luật sư, hắn thậm chí còn cười đùa và vẫn nhơn nhơn: “Cháu không sợ, đi tù xong cháu lại về”. Có buồn chăng, là hắn chỉ “buồn vì mất tự do” vì phải ở trong trại tạm giam. Vì vô cảm, lạnh lùng như vậy, nên chỉ sau gần 3 tháng bị tạm giam, hắn đã tăng được tới… 7 cân. Tất cả những người mà chúng tôi gặp và hỏi chuyện ở phố Sàn, ở xã Thanh Lâm đều có chung câu trả lời: phải dành cho hắn mức án cao nhất được quy định trong Bộ luật Hình sự là tử hình, phải loại bỏ hắn ra khỏi đời sống xã hội…

Tội ác mà Lê Văn Luyện gây ra là đặc biệt nghiêm trọng. Hắn bị VKSND tỉnh truy tố theo tiết a (giết nhiều người), tiết b (giết phụ nữ mà biết là có thai) và tiết c (giết trẻ em) khoản 1 điều 93 Bộ luật Hình sự, có khung hình phạt cao nhất là tử hình.

Người dân theo dõi vụ xét xử rất đông

Bộ luật Hình sự của nước ta đã bao gồm đủ cả ÂN lẫn UY trong đó, rất nhân đạo nhưng cũng rất nghiêm minh. Không tội ác nào không phải trả giá. Chắc chắn Lê Văn Luyện cùng những kẻ phải ra tòa với hắn sẽ nhận được một bản án đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật.

Thế nhưng, thông tin rằng khi phạm tội, tên sát nhân vẫn còn ở tuổi vị thành niên (theo sổ hộ khẩu thì Lê Văn Luyện sinh tháng 12/1993, CMND ghi hắn sinh ngày 18/10/1993, còn học bạ và bằng tốt nghiệp phổ thông lại ghi hắn sinh ngày 17/10/1993. Công an căn cứ vào CMND, xác định hắn sinh ngày 18/10/1993, nghĩa là khi phạm tội, còn thiếu hơn 1 tháng nữa hắn mới đủ 18 tuổi), nên theo quy định của pháp luật, tòa sẽ không thể áp dụng hình phạt tử hình hay chung thân cho hắn được, càng khiến người dân bức xúc.

 Một người dân ở phố Sàn, khi biết chúng tôi là nhà báo, đã hỏi:

- Tôi nghe nói có những tên tội phạm đã bị TAND Tối cao tuyên án tử hình, nhưng sau khi có đơn xin Chủ tịch nước tha tội chết, vẫn được Chủ tịch nước xem xét tha tội, ân giảm xuống thành án tù chung thân. Xin hỏi các nhà báo, đã có quyền ân giảm, tha tội, thì Chủ tịch nước có quyền tăng hình phạt lên không? Nếu có, thì chúng tôi sẽ làm đơn xin Chủ tịch nước ra lệnh xử bắn thằng này dù tòa không tuyên án tử hình nó, vì nó không còn là con người nữa.

Không biết trả lời ra sao, chúng tôi đành chỉ biết thưa rằng xin bà con hãy bình tĩnh chờ phán quyết của Tòa án, đừng vì quá bức xúc mà có những hành vi quá khích, gây mất trật tự tại phiên tòa.

Xem thêm
Tạm giữ 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc

THÁI NGUYÊN 300 chiếc xe đạp vi phạm có tổng trị giá 300 triệu đồng, trên vỏ hộp và hàng hoá không có thông tin về nơi sản xuất, xuất xứ.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm