| Hotline: 0983.970.780

'Gái mại dâm thu nhập trung bình 10,6 triệu mỗi tháng'

Thứ Sáu 16/03/2012 , 08:53 (GMT+7)

Nữ hành nghề mại dâm mỗi tháng kiếm được trung bình 10,6 triệu và nam kiếm được 6,55 triệu, gấp khoảng 2,5 lần so với thu nhập trung bình của nhóm 20% người có thu nhập cao nhất nước ta.

Nữ hành nghề mại dâm mỗi tháng kiếm được trung bình 10,6 triệu và nam kiếm được 6,55 triệu, gấp khoảng 2,5 lần so với thu nhập trung bình của nhóm 20% người có thu nhập cao nhất nước ta.

Bộ Lao động Thương binh Xã hội vừa công bố kết quả nghiên cứu về "Đặc điểm di biến động của người hoạt động mại dâm nhìn từ góc độ giới tại 3 thành phố Hà Nội, Hải Phòng và TP HCM". Khảo sát thực hiện trên 189 nam và 199 nữ hành nghề mại dâm.

Đại diện đơn vị thực hiện nghiên cứu, PGS TS Nguyễn Hữu Minh, Viện trưởng Viện Gia đình và Giới cho biết, tuổi bắt đầu hoạt động mại dâm đối với 3/4 số được phỏng vấn là từ 25 trở xuống, 18% bắt đầu ở độ tuổi 16-18 và khoảng 4% từ 15 tuổi trở xuống.

Theo TS Minh, quan niệm rằng người hoạt động mại dâm chủ yếu thất học không hoàn toàn chính xác. Nghiên cứu cho thấy, gần 50% người hoạt động mại dâm có học vấn THCS trở lên, số học vấn THPT, đại học khá nhiều. Đáng chú ý, tỷ lệ nam giới trình độ từ THPT, đặc biệt là đại học cao hơn rõ rệt so với nữ giới.  

Gái mại dâm bị bắt quả tang

"Người hoạt động mại dâm chủ yếu làm việc độc lập hoặc gắn với nhóm bạn bè và những người quen biết (hơn 60%), số còn lại làm việc dưới sự quản lý của chủ trong khách sạn, nhà nghỉ, cơ sở vui chơi giải trí hoặc các cơ sở dịch vụ khác", ông Minh nói và cho hay, đây có thể là kết quả của sự áp dụng công nghệ (Internet, điện thoại di động) trong hoạt động mại dâm ở các thành phố giúp người hành nghề mại dâm chủ động hơn...

Theo thống kê, hơn 70% người được phỏng vấn đã hoạt động mại dâm liên tục dưới 3 năm, 16% từ 5 năm trở lên. Trung bình một ngày người mại dâm làm việc 5,7 giờ, trong đó nam giới làm việc trung bình 5,4 giờ và nữ làm việc trung bình 6 giờ. Một tháng mỗi người hành nghề mại dâm làm việc khoảng 19 ngày, thu nhập trung bình 8,6 triệu đồng (nữ là 10,6 triệu và nam là 6,55 triệu).

"Thu nhập này cao hơn nhiều so với thu nhập trung bình ở Việt Nam và gấp 2,5 lần so với thu nhập trung bình của nhóm 20% người có thu nhập cao nhất. Đó là chưa kể khoảng một nửa người hoạt động mại dâm có thu nhập khác, 5% có thu nhập từ 20 triệu trở lên", Viện trưởng Viện Gia đình và Giới cho hay.

Nhóm nam hoạt động mại dâm với người khác giới thường là nhóm tự do, tìm khách hàng ở các quán bar, vũ trường. Khách hàng của họ là những phụ nữ trung niên, giàu có. Tiền công của nhóm này thường cao nhất với mức 800.000 đồng -2,5 triệu đồng mỗi lần phục vụ, chưa kể quà tặng, tiền bao, tiền boa… nếu trở thành "khách hàng thân thiết".

Nhóm nam hoạt động mại dâm đồng giới và lưỡng giới thường có mức "thù lao" thấp hơn (100.000 - 150.000 đồng mỗi lượt). Nhóm mại dâm lưỡng giới thường hoạt động độc lập, gặp khách hàng nào có nhu cầu là "bán", trong khi nhóm đồng giới thường có 2 cách hoạt động, độc lập tìm khách hàng ở nơi công cộng và có quản lý trực tiếp hoặc gián tiếp hoặc được nuôi ăn ở và phục vụ khách hàng tại nơi ở hay theo yêu cầu của khách.

Nguyên nhân chủ yếu khiến những người được hỏi bước vào con đường mại dâm là do thu nhập cao (53%). Nhiều người đã không thể cưỡng lại nổi mức thu nhập mà hoạt động mại dâm mang lại. Một nam mại dâm 39 tuổi kể, trước đây anh ta làm massage, thấy nhiều người không to cao lực lưỡng bằng mình bán dâm, kiếm được nhiều tiền. Vậy là anh bắt đầu theo họ với ước mơ làm giàu.

Tuy nhiên, một số nguyên nhân khác cũng được những người hành nghề mại dâm đưa ra như kiếm tiền phụ giúp gia đình, thất tình, bị lừa hoặc hậu quả của khủng hoảng, mâu thuẫn trong các mối quan hệ gia đình, bị lôi kéo, bạn bè rủ rê hoặc do nghiện ma túy. Gần 25% số người hoạt động mại dâm tự tìm tới công việc này.

Đối với nam giới, ngoài thu nhập cao, họ tham gia hoạt động mại dâm còn để đáp ứng nhu cầu tình dục hoặc cho rằng đây là hoạt động phù hợp với đặc điểm, khả năng của bản thân. Trong một xã hội mà quan hệ tình dục đồng giới vẫn còn bị định kiến và kỳ thị, việc tham gia hoạt động mại dâm có thể được coi như là một cách để sống cuộc sống tình dục đồng giới.

Một số ít trường hợp do muốn thể hiện cá nhân mà tự dấn thân vào hoạt động mại dâm. "Nhà em không nghèo, giàu là khác nhưng ông bà già quản tiền chặt. Chơi với bạn, bệnh sĩ nổi lên, không có tiền thì phải tự mình kiếm. Bạn em gợi ý là em đồng ý luôn", nữ mại dâm 23 tuổi tâm sự. 

Hoạt động mại dâm là bất hợp pháp tại Việt Nam. Điều 4 của Pháp lệnh Phòng chống mại dâm nghiêm cấm các hành vi mua dâm, bán dâm, chứa mại dâm, tổ chức hoạt động mại dâm hoặc cuỡng bức bán dâm. Những người hoạt động mại dâm thường có nguy cơ bị lạm dụng do bản chất công việc của họ, tình trạng bất hợp pháp và sự bị kỳ thị.

Những nghiên cứu hiện có cho thấy khả năng dễ bị tổn thương tăng lên do tính di biến động, người di cư thường phải chịu sự phân biệt, bóc lột và hạn chế tiếp cận các dịch vụ y tế, pháp luật và xã hội.

(Theo VnExpress)

Xem thêm
Tạm giữ 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc

THÁI NGUYÊN 300 chiếc xe đạp vi phạm có tổng trị giá 300 triệu đồng, trên vỏ hộp và hàng hoá không có thông tin về nơi sản xuất, xuất xứ.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.