| Hotline: 0983.970.780

Thủ tướng Libya bị bắt cóc?

Thứ Năm 10/10/2013 , 14:56 (GMT+7)

Có đồn đoán rằng vụ này liên quan tới vụ đặc nhiệm Mỹ bắt một nghi phạm al-Qaeda cao cấp ở Libya mới đây.

Thủ tướng Libya Ali Zeidan mới bị môt số tay súng bắt tại thủ đô Tripoli.


Thủ tướng Libya Ali Zeidan.

Ông Zeidan bị mang đi khỏi khách sạn của ông vào lúc rạng sáng "tới một địa chỉ không xác định vì nguyên nhân gì không ai rõ", theo thông cáo đăng trên website của chính quyền.

Hiện các chi tiết còn chưa rõ ràng, nhưng có nguồn tin cho hay ông Zeidan bị một tổ chức dân phòng chống tham nhũng có liên hệ với chính phủ bắt, trong khi nguồn tin khác lại nói ông bị bắt cóc.

Cũng đang có đồn đoán rằng vụ này liên quan tới vụ Hoa Kỳ bắt một nghi phạm al-Qaeda cao cấp ở Libya.

Chính phủ sở tại đang bị áp lực phải giải thích tại sao mà đặc nhiệm Mỹ lại có thể bắt nghi phạm Anas al-Liby trên đất Libya vào thứ Bảy tuần trước.

Ông này nằm trong danh sách truy nã ở Mỹ vì vụ đánh bom sứ quán Mỹ tại Kenya và Tanzania hồi năm 1998.

Hôm thứ Hai, Libya cũng yêu cầu Đại sứ Hoa Kỳ phải giải trình.

Phóng viên BBC tại Tripoli nói chi tiết về vụ bắt ông Zeidan còn chưa rõ ràng nhưng website của chính phủ nói nhóm dân phòng có các thành viên từ hai tổ chức dân phòng chống tội phạm.

Theo phóng viên của chúng tôi, một số nhóm dân phòng ở Libya về danh chính ngôn thuận nằm dưới sự điều hành của chính phủ nhưng nhiều khi vẫn hoạt động độc lập.

Bộ Tư pháp thì nói không ra trát bắt nào đối với ông Zeidan.

Nội các Libya đã họp khẩn dưới sự chủ tọa của phó thủ tướng.

Hai năm sau khi Muammar Gaddafi bị lật đổ, chính phủ Libya đang vất vả đối phó với các băng đảng kình địch và dân quân Hồi giáo.

Trong một phỏng vấn với BBC hôm thứ Hai, ông Zeidan nói Libya đã bị sử dụng như căn cứ để vận chuyển vũ khí trong khu vực. Ông cũng kêu gọi phương Tây giúp trấn áp dân quân.

(Theo BBC)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.