| Hotline: 0983.970.780

Bản Khoang đêm kinh hoàng lũ quét

Thứ Sáu 06/09/2013 , 09:35 (GMT+7)

Thống kê ban đầu đến 16h ngày 5/9 trận lũ quét và sạt lở núi tại thôn Can Hồ A đã làm chết 11 người, hiện đã tìm thấy 9 người còn 2 người vẫn chưa tìm thấy xác...

Suốt cả ngày và đêm 4/9/2013 bầu trời xã Bản Khoang (Sa Pa, Lào Cai) mưa sầm sập như chẳng lúc nào ngớt. Những người dân thôn Can Hồ A không mấy người ra khỏi nhà vì mưa lớn.

Rừng núi đen thẫm lại, suối Can Hồ đổ ầm ào như tiếng gào thét của núi rừng. Mưa to khiến cho những chiếc máy thu hình cũng chập chờn lúc được lúc mất, nhiều người mệt mỏi lên giường ngủ.

Khoảng 21h 30 một tiếng động mạnh rung chuyển cả mặt đất, dễ tưởng như núi vừa nứt toác ra, tiếp theo là những tiếng nổ vang trời của những tảng đá va vào nhau, tiếng thác nước cùng với đất đá, cây cối đổ ầm ầm từ trên núi cao xuống.


Nhà cửa của người dân thôn Can Hồ A tan hoang trong trận lũ đá

Không ai kịp hiểu chuyện gì vừa xảy ra thì dòng thác đất đá tràn qua trùm lấp lên những ngôi nhà hai bên bờ suối thôn Can Hồ A. Tiếng lợn hộc lên, eng éc, trời tối đen như mực, tiếng la hét của người lớn và trẻ con, nhiều người vội đạp tung cửa lao ra ngoài kêu báo cho nhau: Sập núi! Chạy đi! Chạy mau đi...

Họ chạy hoang mang trong đêm tối mà không biết chạy hướng nào – Chảo Phù Nhà ngồi bệt xuống tảng đá vừa kể vừa khóc, gương mặt thất thần của anh còn lấm lem bùn đất nhìn về ngôi nhà của mình giờ chỉ còn là bãi đá khổng lồ. Mọi người ngước lên sườn núi, vệt lở núi rộng khoảng 200-500 mét, trượt xuống hơn 3.000 mét, biến thôn Can Hồ A - một thôn trù phú nhất xã Bản Khoang trở thành bãi đá khổng lồ.


Những cây gỗ cổ thụ gãy đổ như cành củi vụn

Những tảng đá to bằng nửa gian nhà, đường kính 5-6m cùng những cây cổ thụ to bằng cả người ôm quăng từ trên sườn núi xuống gãy thành đoạn dài 3-4 m nằm ngổn ngang khắp nơi cùng nhà cửa, cột kèo của người dân suốt dọc bờ suối.

Thống kê ban đầu đến 16h ngày 5/9 trận lũ quét và sạt lở núi tại thôn Can Hồ A đã làm chết 11 người, hiện đã tìm thấy 9 người còn 2 người vẫn chưa tìm thấy xác, có 13 người bị thương, trong đó có 3 người bị thương nặng, 10 nhà dân bị lũ cuốn trôi, 15 ngôi nhà bị hư hỏng nặng, trạm y tế xã xây cũng bị lũ thổi bay. Ước tính thiệt hại ban đầu khoảng 200 tỷ đồng.


Tìm kiếm những gì còn sót lại trên dòng lũ đá

Sau khi xảy ra trận lũ quét và lở núi tại thôn Can Hồ A, ông Nguyễn Thanh Dương - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã có mặt từ rất sớm trực tiếp chỉ huy việc cứu hộ, cứu nạn.

Ngôi nhà tập thể của giáo viên Trường tiểu học Bản Khoang có gia đình thầy giáo Hà Thanh Sơn đang ở, vợ thầy tên là Đào Thị Thúy – cán bộ văn hóa UBND xã Bản Khoang, họ có cậu con trai tên là Hà Văn Bách 3 tuổi. Trận lũ đá trùm lên ngôi nhà tập thể, chị Thúy ôm lấy con vùng chạy ra ngoài, nhưng không kịp.

Đất đá và cây cối trùm lên cả hai mẹ con khiến chị ngất lịm, khi mọi người tìm thấy chị thì cháu Hà Văn Bách đã tắt thở. Mọi người đưa chị Thúy vào bệnh viện còn cháu Hà Văn Bách thì đưa thẳng về tỉnh Bắc Giang để làm ma cho cháu.

Sáng 5/9 là ngày khai giảng, nhiều em háo hức mong sáng mai đến trường đón năm học mới, nhưng trận lở núi đã tàn phá tan hoang ngôi trường, suốt từ sáng tới giờ những học sinh của trường THCS cùng những người dân và các thầy cô giáo lăn vào đám bùn đất nhặt nhạnh những gì còn sót lại.


Những khối đá to bằng cả gian nhà san bằng nơi người dân thôn Can Hồ A

Hướng về xã Bản Khoang các cán bộ, chiến sĩ của Công an huyện Sa Pa và Đại đội 20 trinh sát của Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Lào Cai hành quân bộ vượt qua những điểm sạt lở vào nơi vừa xảy ra lũ quét. Phòng cảnh sát PCCC Công an Lào Cai đưa ô tô chuyên dụng cùng với lực lượng tại chỗ bốc xúc những đống đổ nát, tìm kiếm tài sản cho người dân. Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Lào Cai điều động hơn 50 người để tìm kiếm nạn nhân bị mất tích và giúp đồng bào ổn định chỗ ăn, chỗ ở cho bà con.

 

Danh sách người chết và mất tích:

Người chết đã tìm thấy xác

1- Chảo Phù Nam

2- Tẩn Lở Mẩy

3- Chảo San Mẩy

4- Phàn Lở Mẩy

5- Chảo Tả Mẩy

6- Chảo Tả Mẩy

7- Hà Văn Bách

8- Chảo Tả Mẩy

9- Lý khé Mẩy 

Người mất tích 

1- Tẩn Lử Mẩy

2- Chảo Láo Tả

 

Xem thêm
Long trọng kỷ niệm 120 năm ngày sinh cố Tổng Bí thư Trần Phú

Ngày 17/4, tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức thành công Lễ kỷ niệm 120 năm ngày sinh cố Tổng Bí thư Trần Phú (1/5/1904-1/5/2024), Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng.

Greenfeed Việt Nam công bố kết quả tăng trưởng lợi nhuận bền vững

Greenfeed Việt Nam với những chỉ số tài chính vừa công bố, cho thấy thương hiệu này vẫn duy trì hoạt động sản xuất và kinh doanh hiệu quả trên thị trường nông sản.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cứu lấy gần 30ha rừng ngập mặn ở Nam Định: [Bài 2] Chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm?

Chủ đầu tư Khu công nghiệp Rạng Đông phải chịu trách nhiệm nếu kênh xả thải khu công nghiệp chặn dòng chảy làm gần 30ha rừng ngập mặn ven biển Nghĩa Hưng bị thiệt hại.