| Hotline: 0983.970.780

TP HCM nhân rộng mô hình xe buýt chất lượng cao

Thứ Năm 04/09/2008 , 07:56 (GMT+7)

Giám đốc Sở GTVT TP HCM Trần Quang Phượng chiều 3/9 yêu cầu các hợp tác xã đề xuất tuyến xe buýt theo mô hình của hợp tác xã 19/5.

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP HCM Trần Quang Phượng chiều 3/9 yêu cầu các hợp tác xã đề xuất tuyến xe buýt theo mô hình mới này, sau khi nghe báo cáo thí điểm 1 tháng thành công của hợp tác xã 19/5.

"Cố gắng từ nay đến tháng 6/2009, trong tổng số 130 tuyến xe buýt, toàn thành phố phải đạt được ít nhất 20 đến 30% tuyến chất lượng cao", ông Phượng kỳ vọng.

Từ 1/8, hợp tác xã 19/5 thí điểm hai tuyến xe buýt "văn minh đô thị". Theo báo cáo của đơn vị này, tuyến An Sương - Chợ Lớn, lượng hành khách tăng 31%; tuyến Hiệp Thành - Chợ Lớn con số này cũng lên đến 23% so với tháng trước.

Theo ông Nguyễn Văn Triệu, Chủ nhiệm hợp tác xã, điều quan trọng là tỷ lệ hành khách phản ánh giảm tới 87% cho thấy hành khách hài lòng với chất lượng văn minh trên từng chuyến xe.

Nhiều nhân viên xe buýt coi khách đi vé tháng là "đi chùa"

Phân tích về nguyên nhân thành công vượt bậc trong bối cảnh bức tranh phương tiện công cộng này đang bị lên án hằng ngày về cung cách ứng sử của tiếp viên, phân biệt đối xử với vé tháng, hay chạy ẩu giành tài tranh giờ, đại diện HTX 19/5 cho hay có 4 điểm mấu chốt.

Đầu tiên là việc tháo bỏ gánh nặng tiền bạc bằng cách nâng lương cho tài xế-tiếp viên giúp họ yên tâm phục vụ hành khách. Tiếp theo, hạn chế tối đa việc kỳ thị người đi vé tháng - vé tập và biện pháp tốt nhất là tháo bỏ ảnh hưởng của xã viên (chủ xe) đến lái xe - tiếp viên, theo đó HTX trả lương cho họ (trước đây xã viên trả) và đội ngũ trực tiếp phục vụ hành khách sẽ không lo lắng về việc "cân đối" thu chi như trước.

Ngoài ra, hai tuyến này cũng được trang bị lái xe dự phòng, tu bổ phương tiện định kỳ. Nhưng quan trọng hơn cả là sự giúp đỡ lẫn nhau của các xã viên, khi bắt đầu thí điểm Ban Quản trị HTX 19/5 đã thực hiện vận động, thuyết phục các xã viên hoạt động trên những tuyến có lượng hành khách cao thu nhập nhiều hỗ trợ từ 1.000 đến 8.000 đồng mỗi chuyến cho các xã viên chạy 2 tuyến này và đều nhận được sự đồng tình.

Yêu cầu đối với xe buýt chất lượng cao là: Chạy đúng giờ, dừng đúng trạm, lái xe, tiếp viên phục vụ ân cần, lịch sự, không phân biệt khách đi vé tháng, vé tập, có lái xe dự phòng, đặc biệt có thùng rác trên xe nhưng giá vé vẫn giữ nguyên 3.000 đồng một khách mỗi lượt.

Xem thêm
Ngành sắn đặt mục tiêu giá trị xuất khẩu đạt 2 tỷ USD vào năm 2030

Bộ NN-PTNT vừa phê duyệt Đề án 'Phát triển bền vững ngành hàng sắn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050' với mục tiêu đến năm 2030 xuất khẩu 1,8 - 2 tỷ USD.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất