| Hotline: 0983.970.780

Vedan chỉ bồi thường... 1% thiệt hại

Thứ Ba 30/03/2010 , 09:33 (GMT+7)

Nông dân thiệt hại tới 16.000 tỷ đồng, nhưng Vedan mới chỉ chấp nhận bồi thường 15 tỷ.

Nông dân dọc sông Thị Vải “dài cổ” đợi Cty Vedan kì kèo ngã giá!

Ông Trần Văn Quang – Phó Chủ tịch Hội Nông dân Đồng Nai cho biết, sau khi tìm mọi cách “hoãn binh” và kì kèo ngã giá như con buôn, Cty Vedan vừa đưa ra mức tiền bồi thường không giống ai.

 

Theo ông Quang, hành vi của Vedan xả nước thải ra sông Thị Vải gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng đến SX, đời sống, sức khoẻ của người dân là đã rõ. Viện Môi trường và  Tài nguyên (Đại học Quốc gia TPHCM) đã đưa ra con số thiệt hại do Vedan gây ra là 89%. Sau đó, Vedan đã phản biện và chỉ chịu con số là 65%.

Cuối cùng, 2 bên đi đến thống nhất phương án xác định mức độ gây ô nhiễm của Vedan đối với sông Thị Vải bằng cách lấy trung bình cộng giữa 89% + 65% chia đôi là 77%. Còn vùng ảnh hưởng của Vedan trên sông Thị Vải vẫn giữ nguyên như trước gồm chín xã của ba tỉnh thành là Đồng Nai, Vũng Tàu, TPHCM dọc sông Thị Vải. Tuy nhiên, việc bồi thường đã kéo dài cả năm nay nhưng chưa ngã ngũ vì Vedan đã đưa ra cái giá quá “bèo”.

Ông TGĐ Vedan Yang Kun Hsiang ký quyết định chỉ bồi thường trực tiếp 20 tỷ đồng cho 3 tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu và TPHCM (riêng Đồng Nai là 7 tỷ), cộng với 5 tỷ đồng hỗ trợ gián tiếp vào quỹ phúc lợi cho 3 tỉnh. Tuy nhiên, đại diện cả 3 tỉnh đều bất ngờ với số tiền bồi thường quá thấp nên không chấp nhận. Sau đó ngày 19/3/2010, đại diện Vedan (là luật sư Hoàng Như Vĩnh và Trần Văn Khanh) đã làm việc với HND Đồng Nai và quyết định chỉ “hỗ trợ” thêm cho Đồng Nai 8 tỷ đồng, nâng tổng số tiền mà nông dân tỉnh này nhận được lên 15 tỷ đồng. “Con số này chưa đạt được 1% số tiền mà 5.064 hộ nông dân 2 huyện Long Thành và Nhơn Trạch thống kê thiệt hại lên đến trên 1.600 tỷ đồng” – ông Quang bức xúc.

Ngoài Đồng Nai, huyện Cần Giờ (TPHCM) có 839 hộ với 2.123ha diện tích thuỷ sản tại xã Thạnh An (huyện Cần Giờ, TPHCM) bị ảnh hưởng với tổng thiệt hại ước tính 107 tỷ đồng. Đồng thời, 1.134 hộ dân tại 3 xã Phước Hòa, Tân Phước, Mỹ Xuân và thị trấn Phú Mỹ (thuộc huyện Tân Thành, BR- VT) bị thiệt hại ước tính hơn 191 tỷ đồng.

Điều đáng nói, mức thiệt hại trên 1.600 tỷ đồng của nông dân Đồng Nai do Viện Môi trường- Tài nguyên xuống tận nơi hướng dẫn nông dân một cách công khai, minh bạch. Tuy nhiên, Cty Vedan cứ phớt lờ và liên tục kì kèo ngã giá. Ngay cả khi HND Đồng Nai “mở đường” cho Vedan bằng cách đề nghị Cty đưa ra tỷ lệ % bồi thường cụ thể trên 1 ha đất, miệng đáy (sông) và ghe lưới thiệt hại, để từ đó tính toán mức bồi thường hợp lý nhưng Vedan cũng không chấp nhận.

Mặc cho hàng nghìn hộ nông dân 2 huyện Long Thành và Nhơn Trạch phải gánh chịu hậu quả, liên tục kêu trời vì chuyện bồi thường “rùa bò”, Vedan cứ đủng đỉnh bớt một thêm hai. “Nếu không có biện pháp mạnh với Vedan để chuyển biến sớm thì nông dân sẽ còn kiện tới cùng” – ông Quang nói.

Xem thêm
ASEAN cần tiếp tục ưu tiên duy trì đoàn kết, độc lập, tự cường

Ngày 23/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn nhân chuyến thăm làm việc và tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN.

Đưa cán bộ khuyến nông sang Nhật Bản học tập và làm việc

HÀ NỘI Ngày 22/4, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam tiếp và làm việc với đoàn đại biểu quận Nikicho (tỉnh Hokkaido, Nhật Bản).

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.