| Hotline: 0983.970.780

Bạc Liêu: Dân khốn khổ vì cá ông 16 tấn

Thứ Sáu 09/04/2010 , 12:28 (GMT+7)

Từ khi xác cá ông 16 tấn dạt vào bờ cho đến nay, xác cá phân hủy khiến người dân khốn khổ vì ô nhiễm.

Đầu năm 2010 người dân phát hiện cá ông chết tại cửa biển Cái Cùng thuộc xã Vĩnh Thịnh, huyện Hòa Bình, thay vì đem đi chôn thì tỉnh Bạc Liêu cho phép người dân đóng góp hơn 200 triệu để xây nhà kính bao che xác cá những mong làm điểm tham quan, du lịch. Thế nhưng nay chẳng thấy ai dám bén mảng tới gần mà người dân trong vùng thêm kinh hãi vì mùi hôi thối bốc ra…

Xác cá ông nặng gần 16 tấn dạt vào bờ biển Bạc Liêu

Đến nay sự kiện cá ông nặng gần 16 tấn chết dạt vào bờ biển vẫn đang thu hút sự quan tâm của người dân trong và ngoài  tỉnh. Theo chủ trương của tỉnh là lưu giữ bộ xương cá Ông nhằm phục vụ nhu cầu tín ngưỡng dân gian và du lịch. Tuy nhiên, do ngành chức năng xử lý chưa tốt khiến cho xác cá Ông phân hủy bốc mùi hôi thối nồng nặc gây ảnh hưởng đến sức khỏe, cuộc sống sinh hoạt của người dân quanh vùng

Sáng nay 9/4, chị Nguyễn Thúy Kiều và anh Nguyễn Văn Trung cho biết từ khi xác cá Ông được đưa về ấp Vĩnh Lạc, xã Vĩnh Thịnh, (Hòa Bình) ngày mùng 8 tết Canh Dần đến nay cũng là thời gian các hộ dân quanh khu vực này phải chịu ảnh hưởng. Hàng ngày, mùi hôi thối từ xác cá Ông bốc lên quanh vùng rất khó chịu, nhất là lúc gió trời thổi mạnh. Không chịu nổi mùi hôi do xác cá ông đang phân hủy, nhiều người đã bị “ói mửa”, có người phải mang khẩu trang suốt cả khi đi ngủ. Trong suốt thời gian qua, ngư dân cửa biển Cái Cùng đã xây nhà bao che và giữ gìn xác cá Ông trong khu mộ. Hiện nay mặc dù xác cá Ông đã được phân ủy hơn 50% và được ngành chức năng thường xuyên xử lý hóa chất, song hiệu quả mang lại không cao vì xác cá Ông quá to (gần 16 tấn). Hơn hai trăm triệu đồng do người dân đóng góp đã được đầu tư vào việc  xây dựng nhà kính bao che xác cá Ông đã không phát huy được tác dụng.

Còn anh Hoàng Văn Tú cho biết, dự kiến ban đầu, sau khi xác cá Ông được đưa vào bờ, ngư dân cửa biển Cái Cùng, xã Vĩnh Thịnh sẽ cúng tế trong 3 ngày rồi đem chôn. Tuy nhiên, khi hay tin cá Ông chết, dân khắp nơi trong và ngoài tỉnh đã tập trung đến xem và cúng tế rất đông. Vì lẽ đó mà UBND tỉnh đã đồng ý cho ngư dân xã Vĩnh Thịnh, huyện Hòa Bình xây mộ cá Ông lộ thiên, có lộng kính để mọi người đến viếng được chiêm ngưỡng. Việc làm này vừa thỏa mãn nhu cầu tín ngưỡng cho nhân dân địa phương vừa phù hợp với chủ trương xây dựng tuyến du lịch ven biển của tỉnh, gắn kết với các điểm du lịch thuộc phường Nhà Mát, thị xã Bạc Liêu và thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải.

Tuy nhiên, phương án xây mộ cá Ông lộ thiện đã không khả thi. Theo chuyên gia Viên Hài Dương Học Nha Trang, việc để xác cá phân hủy tự nhiên, lắp kính và sử dụng chế phẩm EM để khử mùi hôi lâu ngày sẽ không giử được bộ xương, do quá trình phân hủy xương sẽ bị ôxy hóa dẫn đến hư hỏng. Việc bảo quản bộ xương cá Ông phục vụ cho nhu cầu tín ngưỡng của người dân và phục vụ việc phát triển du lịch địa phương là cần thiết, song điều cấp bách cần làm lúc này là phải có phương an xử lí hợp lí. Nếu để tình trạng trên kéo dài kéo dài vừa tốm kém tiền của lại vừa gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống sinh hoạt của cộng đồng.

Xem thêm
Công đoàn NN-PTNT Việt Nam phát động Tháng Công nhân và an toàn lao động

Sáng 24/4, tại Công đoàn NN-PTNT Việt Nam tổ chức phát động 'Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024'.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.