| Hotline: 0983.970.780

Long An - Tiền Giang: Nông dân khốn đốn vì xi măng rởm

Thứ Hai 10/05/2010 , 10:16 (GMT+7)

Những ngày qua nhiều hộ dân trồng thanh long ở hai tỉnh Long An và Tiền Giang đang bức xúc kêu trời vì hàng loạt trụ bê tông thanh long chưa kịp trồng xuống vườn đã bị nứt toác, vỡ vụn...

Chỉ cần dùng tay bẻ hay đập nhẹ, những tảng bê tông cũng bị vỡ vụn

Những ngày qua nhiều hộ dân trồng thanh long ở hai tỉnh Long An và Tiền Giang đang bức xúc kêu trời vì hàng loạt trụ bê tông thanh long chưa kịp trồng xuống vườn đã bị nứt toác, vỡ vụn chỉ vì mua phải xi măng rởm…

BÊ TÔNG RỜI NHƯ… CƠM NGUỘI

Có mặt tại vùng trồng thanh long huyện Chợ Gạo (Tiền Giang) chúng tôi chứng kiến những đống vữa bê tông nát vụn, nhiều cây trụ bê tông bị nứt gãy vẫn còn vứt nằm ngổn ngang trong các khu vườn thanh long. Giữa trưa nắng, chủ vườn Nguyễn Văn Hưng (Tư Hưng), số nhà 221, ấp Hưng Ngãi, xã Đăng Hưng Phước, huyện Chợ Gạo đang hì hụi nhặt từng miếng bê tông nát vụn vứt ra phía vệ đường. Gặp chúng tôi, ông Hưng than vãn: “Như vầy mà người ta cứ ra rả quảng cáo là xi măng chất lượng cao, báo hại cho nhà vườn chúng tôi chỉ vì quá tin tưởng vào đại lý phân phối mà nay phải ôm cả đống vụn vữa bê tông bở bục như cám thế này đây, biết chôn đâu cho hết…!?”.

Theo lời ông Hưng kể, gia đình ông có 2 công vườn, đầu năm nay khi vừa gom được mớ tiền vốn, ông Hưng liền đến đại lý vật liệu xây dựng Tám Sơn, ở xã Long Trì, huyện Châu Thành, tỉnh Long An mua được 28 bao xi măng nhãn hiệu Hà Tiên 2 (giá 61.000 đ/bao) đem về mướn thợ đổ được 180 trụ bê tông để chuẩn bị đến thời vụ trồng thanh long. Ấy vậy mà, khi đổ xong khoảng hai tháng sau khiêng những trụ bê tông này ra vườn ông tá hỏa vì đụng đến trụ nào cũng bị gãy gập thành từng khúc. Không tin vào mắt mình, ông Hưng dùng tay bóp thử những cục bê tông vỡ thấy vữa còn bở bục, rời rạc như… cơm nguội.

Hoảng quá, lập tức ông Hưng chạy lên báo cho đại lý Tám Sơn xuống chứng kiến thực tế; đồng thời tìm những chiếc vỏ bao xem lại nhãn mác thấy ghi sản xuất tại Cty CP Xi măng Hà Tiên 2 (thị trấn huyện Kiên Lương, Kiên Giang), với các ký hiệu số lô: HN033, HN040 và HH001. Kiểm tra kỹ những vỏ bao này, thấy có bao còn “đát” sản xuất, nhưng nhiều vỏ bao chẳng ghi gì, hoặc đã… hết “đát” (?).

Tương tự trường hợp của hộ ông Nguyễn Văn Minh (Tư Lợi), ở số 24, ấp Hưng Ngãi cũng xảy ra hiện tượng này. Ông Minh cho biết, gia đình ông cũng mua xi măng Hà Tiên 2 từ đại lý Tám Sơn về mướn thợ đổ được 190 trụ bê tông để chuẩn bị trồng thanh long. Lúc đầu trộn vữa thấy xi măng không có độ dẻo, thấy bất thường nhưng ông cũng chẳng hề để ý. Đổ xong khoảng một tuần kiểm tra thấy vữa bê tông vẫn còn mềm, bở bục nhưng ông Minh vẫn ráng chờ theo dõi thêm. Vậy nhưng, một tháng sau khi khiêng ra vườn, cả trăm trụ bê tông đều bị gẫy đôi và nứt toác. Nghi ngờ do kỹ thuật pha trộn xi măng ẩu không đúng cách, ông Minh gọi nhóm thợ đến “chất vấn”.

Tuy nhiên, anh Phan Văn Thanh, trưởng nhóm thợ xây khẳng định đã pha trộn đá, cát, xi măng và nước theo đúng tỉ lệ hợp lý. Anh Thanh còn chứng minh từ trước đến nay nhóm thợ chuyên nghiệp vẫn thi công với các công trình lớn như thế chẳng xảy ra tình trạng này bao giờ. Quá bức xúc, ông Minh đã báo lên cho đại lý Tám Sơn, rồi đành phải vội vàng chạy đến đại lý Sáu Có tìm mua xi măng của hãng khác về đổ lại cho kịp thời vụ trồng thanh long.

Người dân đang khốn đốn vì mua hàng xi măng rởm

XÂY NHÀ CŨNG “DÍNH” XI MĂNG RỞM

Có lẽ đau nhất là hộ anh Đặng Phước Trọng, ở khóm 3, thị trấn Tân Trụ, huyện Châu Thành (Long An). Để đầu tư cho 6 công vườn thanh long, mới đây anh Trọng đã đi vay mượn tiền mua được 70 bao xi măng Hà Tiên 2, số lô HN028 (giá 63.000 đ/bao) của đại lý Út Sửng (DNTN Đức Hưng) đem về đổ được 500 trụ bê tông. Vậy nhưng, đến khi khiêng ra vườn anh cũng bất ngờ bởi phân nửa số trụ bê tông bị gãy vụn thành từng khúc, số còn lại các trụ đều bị nứt. Kiểm tra hàng trăm trụ bê tông đều bở bục, gãy vụn không chịu… đông kết khiến anh Trọng vô cùng hoang mang vì cả đống tiền đổ vào cả khu vườn bỗng dưng biến thành vụn vữa!

“Nếu phải đập bỏ hết thì xót quá nên tui đành phải “chữa cháy” bằng cách mua thêm xi măng về hàn các vết nứt để ráng tận dụng. Nào ngờ, khi tưới nước vào các trụ bê tông này cũng không chịu nổi gãy đổ hết…”, anh Trọng thở dài ngao ngán. Không chỉ riêng các hộ dân đổ trụ bê tông trồng thanh long mà gia đình bà Trương Thị Hoa, ấp Hưng Ngãi, xã Đăng Hưng Phước mua xi măng Hà Tiên 2 về làm nhà, đổ nền, ngõ nhưng cũng bị “dính” hàng “xi” rởm. Vác cả đống vỏ bao ra quăng trước nhà, bà Hoa ấm ức: “Khổ quá, gia đình tôi dành dụm được ít tiền tính làm lại căn nhà lá ọp ẹp này, vậy mà…?!”.

Nói rồi bà Hoa đưa cho chúng tôi xem tảng bê tông bà vừa dùng tay cậy ra từ những vết nứt toác bên trái nhà, bóp nhẹ cục vữa xi măng tan ra rời rạc như… cơm nguội. Theo lời bà Hoa kể, đầu năm bà đã mua 22 bao xi măng Hà Tiên 2 của đại lý Tám Sơn (với giá 62.000 đ/bao) về đổ nát nền nhà, ngõ và các công trình phụ… nhưng đến nay phát hiện thấy nền xi măng bị bong tróc hết. Trên mặt ngõ phía sau nhà đều bị nứt toác, chỉ cần dùng tay cậy nhẹ những vết rỗ trong nền nhà bở bục vữa xi măng bay bụi mù.

Về đây tìm hiểu, chúng tôi nghe bà con xôn xao than vãn về hàng xi măng rởm gây thiệt hại lớn nhưng chẳng biết kêu ai. Ngoài những hộ dân vừa kịp phát hiện ra “sự cố” xi măng rởm chưa biết phải xử lý thế nào thì nhiều hộ dân khác cũng đang hoang mang vì hàng loạt trụ bê tông vừa đổ xong còn đang nằm ngoài sân chờ... kết quả! Gặp chúng tôi, nhiều người dân vác cả đống vỏ bao và giấy hóa đơn mua hàng ra bức xúc phân trần, yêu cầu phía đại lý và nhà máy phải đền bù thiệt hại cho dân.

Xem thêm
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Sáng 18/4 (tức 10/3 năm Giáp Thìn - ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Giá cam sành giảm mạnh, nông dân thất thu

ĐBSCL Hiện tại, cam sành loại 1 chỉ còn 5.000 đồng/kg, giảm 4.000đồng/kg so với dịp Tết Nguyên đán. Với giá bán hiện tại người trồng cam thua lỗ từ 2.000 - 3.000 đồng/kg.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cứu lấy gần 30ha rừng ngập mặn ở Nam Định: [Bài 2] Chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm?

Chủ đầu tư Khu công nghiệp Rạng Đông phải chịu trách nhiệm nếu kênh xả thải khu công nghiệp chặn dòng chảy làm gần 30ha rừng ngập mặn ven biển Nghĩa Hưng bị thiệt hại.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm