| Hotline: 0983.970.780

Trại lợn lợn giống ngoại Thái Dương (Nghệ An): Họa vô đơn chí

Thứ Sáu 25/06/2010 , 10:11 (GMT+7)

Trại lợn giống ngoại Thái Dương đã bị thiệt hại tổng cộng 1.178 con lợn ngoại các loại, trong đó có 64 con lợn nái sinh sản. Ngoài ra còn có thêm 144 con lợn khác đang trong tình trạng ngoắc ngoải chờ chết.

Cho đến ngày 23/6/2010, sau sự cố người dân phá huỷ 3 giếng khoan hút nước ngầm đúng 11 ngày, Trại lợn giống ngoại Thái Dương đã bị thiệt hại tổng cộng 1.178 con lợn ngoại các loại, trong đó có 64 con lợn nái sinh sản. Ngoài ra còn có thêm 144 con lợn khác đang trong tình trạng ngoắc ngoải chờ chết. Tai họa nói trên khiến Trại lợn giống ngoại Thái Dương thiệt hại nặng nề. Trong khi lãnh đạo Cty SJS đau đầu, cố tìm cách giải quyết chưa xong thì một tai họa khác lại đổ xuống Trại lợn giống Thái Dương.

>> Trại lợn giống ngoại Thái Dương (Nghệ An): Cả nghìn con lợn chết khát (Kỳ 2)
>> Trại lợn giống ngoại Thái Dương (Nghệ An): Cả nghìn lợn chết khát

Số là sau khi trại lợn thiếu nước đến ngày thứ 2 thì đàn lợn bắt đầu ốm và chết dần. Đến ngày 16/6/2010, thấy đàn lợn chết hàng loạt, ông Vũ Tiến Chinh lập tức điện thoại xin ý kiến ông Lê Quang Thành, TGĐ làm việc với các cơ quan chức năng xung quanh sự cố nói trên để xin hướng xử lý chôn cất. Từ TP Vinh, ông Lê Quang Thành vừa gọi điện cho ông Vũ Tiến Chinh vừa liên lạc với ông Nguyễn Thế Độ, Chi cục trưởng Chi cục Thú y Nghệ An đề nghị cơ quan chuyên môn tại Nghệ An cử cán bộ đến trại lợn chứng kiến và lập biên bản xác nhận số lượng lợn bị chết để lưu hồ sơ làm căn cứ cho Cty SJS xử lý về sau.

Phía Chi cục Thú y Nghệ An đã tiến hành lấy mẫu 3 bệnh phẩm từ một con lợn choai 35kg đưa về Vinh gửi cho Cơ quan Thú y vùng 3 xét nghiệm. Theo kết quả xét nghiệm (lần 1) thì 1 trong 3 mẫu cho kết quả dương tính với cả virút tai xanh (PRRS) và dịch tả lợn (CSF). Nhận được kết quả này, sáng ngày 23/6/2010, ông Dương Tất Thắng, GĐ Cơ quan Thú y vùng 3 và ông Nguyễn Thế Độ lập tức cùng cán bộ chuyên môn lên Trại lợn giống ngoại Thái Dương. Đích thân ông Thắng tiến hành khám lâm sàng số lợn bị ốm và chết, sau đó mổ khám bệnh tích 1 con lợn choai để lấy mẫu bệnh phẩm lần 2 đưa về cơ quan xét nghiệm lại...

Ngay hôm đó, căn cứ vào kết quả xét nghiệm lần 1 và kết quả khám bệnh tích tại trại lợn, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Cơ quan Thú y vùng 3, ông Nguyễn Thế Độ, Chi cục trưởng Thú y Nghệ An kết luận Trại lợn giống ngoại Thái Dương đã xuất hiện dịch tai xanh, nên ông Độ lập tức quay về UBND huyện Đô Lương, đề nghị công bố thêm ổ dịch tai xanh mới tại Trại lợn này. Ngay lập tức, cán bộ Chi cục Thú y tỉnh và Trạm thú y huyện triển khai  các biện pháp, tiêm phòng, tiêu độc, khử trùng và giám sát “ổ dịch” không để cho dịch lây lan ra xung quanh. Việc Trại lợn giống ngoại Thái Dương xuất chuồng lợn giống cho khách hàng và vận chuyển đàn lợn ra khỏi trại theo yêu cầu giảm số lượng lợn hiện có của người dân và chính quyền các cấp nhằm giảm ô nhiễm phải dừng lại cho đến khi công bố hết dịch.

Cho đến 10 giờ sáng 24/6/2010, kết quả xét nghiệm (lần 2) của Cơ quan thú y vùng 3 đã cho kết quả cả 2 mẫu bệnh phẩm đều dương tính với dịch tai xanh. Riêng dịch tả lợn đã không tìm thấy.
Trước động thái này, phía lãnh đạo Cty SJS đã hết sức bất bình. Ông Lê Quang Thành, TGĐ SJS nói: Chúng tôi ngạc nhiên khi cơ quan thú y địa phương lại kết luận như vậy. Trong điều kiện dịch tai xanh và dịch tả lợn, dịch THT...lây lan khắp nơi, để bảo vệ đàn lợn của mình, chúng tôi đã tiêm phòng đầy đủ các loại vacxin. Trong đó riêng vacxin tai xanh và vacxin dịch tả lợn chúng tôi đặt mua 2 loại vacxin sống nói trên từ Tây Ban Nha và Mỹ mỗi loại trên 20.000 liều để tiêm phòng cho đàn lợn. Bởi thế, sau khi tiêm phòng được một thời gian thì lấy mẫu bất kỳ một con lợn khoẻ mạnh nào để xét nghiệm đều cho kết quả dương tính với cả 2 loại dịch nói trên. Bởi thế kết quả xét nghiệm của Cơ quan Thú y vùng 3 cho kết quả dương tính đối với dịch tai xanh và dịch tả lợn là điều hoàn toàn bình thường. Nếu mẫu cho kết quả âm tính thì mới là điều bất thường, nó chứng tỏ vacxin kém chất lượng nên không có hiệu lực phòng bệnh cho đàn lợn...

Việc Chi cục thú y Nghệ An và Cơ quan Thú y vùng 3 khẳng định Trại lợn giống Thái Dương tại Nghệ An là một ổ dịch tai xanh, dịch tả lợn mới tại huyện Đô Lương và đề nghị áp dụng các biện pháp khẩn cấp phòng chống dịch, chúng tôi cho rằng Cục Thú y cần phải làm trọng tài để phân định rõ ai đúng, ai sai nhằm tránh thiệt hại cho DN.

Xem thêm
Đưa tư duy thị trường vào phát triển khoa học - công nghệ trong nông nghiệp

Chiều 19/4, Bộ NN-PTNT phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội nghị trao đổi về nội dung phối hợp hoạt động khoa học - công nghệ (KHCN) giữa hai bộ.

Giá cam sành giảm mạnh, nông dân thất thu

ĐBSCL Hiện tại, cam sành loại 1 chỉ còn 5.000 đồng/kg, giảm 4.000đồng/kg so với dịp Tết Nguyên đán. Với giá bán hiện tại người trồng cam thua lỗ từ 2.000 - 3.000 đồng/kg.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Hai giám đốc sở chỉ đạo cứu lúa trên cánh đồng Mường Lò

Giám đốc hai Sở: NN-PTNT và Công thương tỉnh Yên Bái trực tiếp chỉ đạo chống hạn cho diện tích lúa tại cánh đồng Mường Lò (thị xã Nghĩa Lộ).

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm