| Hotline: 0983.970.780

Miền Trung trong vòng tay yêu thương

Chủ Nhật 31/10/2010 , 18:35 (GMT+7)

Hai cơn lũ lịch sử dội xuống miền Trung làm người dân miền Trung lại thêm lần tay trắng. Tuy nhiên, trong mất mát đau thương ấy, đồng bào cả nước, kiều bào nước ngoài và nhân dân bè bạn khắp năm châu lại hướng về miền Trung ruột thịt, dành tất cả tấm lòng cho miền Trung thương yêu…

Hai cơn lũ lịch sử dội xuống miền Trung làm cả 3 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình ngập chìm trong biển nước. Hàng chục người dân vô tội bị cuốn trôi; hàng ngàn người chỉ còn duy nhất là tính mạng và bộ đồ mang trên người, hàng ngàn ngôi nhà và tài sản bị cuốn trôi, chỉ còn lại hoang tàn đổ nát. Nông dân miền Trung lại thêm lần tay trắng. Tuy nhiên, trong mất mát đau thương ấy, đồng bào cả nước, kiều bào nước ngoài và nhân dân bè bạn khắp năm châu lại hướng về miền Trung ruột thịt, dành tất cả tấm lòng cho miền Trung thương yêu…

Miền Trung không đơn độc

Biết tin lũ lịch sử ập xuống miền Trung, dường như đồng bào cả nước ăn không ngon ngủ không yên, thắt ruột quặn lòng vì miền Trung mất mát. Mỗi khi Chương trình thời sự Đài THVN phát sóng, cảnh hàng vạn ngôi nhà chìm trong biển nước; những đứa trẻ khóc mẹ, khóc cha, những cụ già 80,90 tuổi quần áo rách rưới, ướt sủng co ro trên nóc nhà đưa tay đón nhận những gói mì tôm cứu trợ rồi bóc nhai ngấu nghiến; trước cảnh những phận người chết không nơi chôn cất… mà không sao cầm nỗi nước mắt. 

Cty CP lương thực Hà Tinh đại diện cho Cty Cp lương thực miền Bắc tặng quà nhân dân xã Hà Linh (Hương Khê)

Đặc biệt, hình ảnh chiếc xe xấu số cùng 20 mạng người bị chìm sâu dưới đáy sông tại Lam Hà Tĩnh đã làm cho tất cả con dân Việt Nam như mệt đứt ruột. Mẹ Lê Thị Lục, mẹ liệt 83 tuổi ở xã Phương Mỹ, khóc: “ Mẹ bị trôi hết cả rồi. Nhà cửa cũng trôi rồi, phải ở nhờ hàng xóm. Cái chăn cũng không có mà nằm nữa. Cho mẹ cái chăn khỏi gió lạnh về, chết rét mất... 

Anh Bùi Hữu Cư, trưởng đoàn các DN CNTT Hà Nội, trao quà cứu trợ cho nhân dân Hương Liên (Hương Khê)

Chứng kiến những hình ảnh đau thương đó, nhiều người đã muốn chạy thẳng về miền Trung với tất cả những gì có thể để gánh bớt phần khổ đau mất mát. Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Tấn Dũng, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, các lãnh đạo cao cấp của Bộ, ngành Trung ương, các lực lượng vũ trang đến lãnh đạo các tỉnh trong cả nước ngay trong lũ đã  có mặt tại  các vùng tâm lũ để động viên, chia sẻ, cứu trợ giúp đồng bào vượt qua cơn khốn đốn. Cơn lũ thứ nhất nước chưa kịp rút, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cùng đoàn cán bộ của các bộ, ban, ngành Trung ương đã bay về Hà Tĩnh, lội xuống tâm lũ Hương Khê để hỏi han, tặng quà cho đồng bào và chỉ đạo đối phó, khắc phục.  

Đại diện Cty CP Tập đoàn Quốc tế năm sao chia sẻ với đồng bào vùng lũ Nghi Xuân

Cơn lũ thứ hai ập đến, mặc dù bận trăm công nghìn việc nhưng Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cùng đoàn cán bộ lãnh đạo các bộ ban ngành cũng đã kịp thời về với bà con vùng lũ Hương Khê. Và rất nhiều, rất nhiều các bộ, ban, ngành từ trung ương đến các tỉnh bạn đã khẩn trương về “chia lũ”với miền trung ruột thịt để giúp đỡ bà con vượt qua nguy khó. Đau thương vì lũ tàn sát nhưng hàng triệu người miền Trung vẫn cảm thấy vô cùng ấm lòng khi nhận được các tình cảm cao đẹp đó. Triệu triệu con tim cả nước đang hướng về Miền trung thân yêu; dang tay ôm miền Trung trong niềm cảm thương vô bờ bến.  Miền trung đau thương nhưng không đơn độc.  

Đại diện Hạt Kiểm lâm Hương Khê và các doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, TP Hà Nội tặng quà cho nhân dân Phương Mỹ (Hương Khê)

Xe nối xe và những tấm lòng

Những ngày này, đi đâu đến đâu trên khắp các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình đều gặp các đoàn xe nối đuôi nhau chở hàng đến vùng lũ. Những hình ảnh ấy là tình cảm của muôn vạn tấm lòng đồng bào cả nước, gây xúc động và để lại ấn tượng khó quên trong lòng mỗi người. Chúng tôi trở lại vùng lũ trên những con đường vốn thân quen nhưng bây giờ đã trở nên lạ lẫm. Lạ lẫm vì đường sá bùn lầy, sạt lở, cầu cống bị trôi, xóm làng xơ xác. Người và xe chen chúc nhau đi cứu trợ. Đủ các loại biển số xe từ Nam ra Bắc. Hầu hết các đoàn xe đều khoác trên mình những tấm băng rôn  với dòng chữ “Tất cả vì đồng bào miền Trung thân yêu”, “Tất cả vì miền Trung ruột thịt”,  “Tất cả vì bà con vùng lũ”… Những dòng chữ thân thương, mộc mạc, tình cảm vô cùng mà như cháy cả ruột gan… 

Đoàn các doanh nghiệp Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh, Hà Nội tặng quà cho nhân dân Phương Mỹ

Từ xe tải, xe con với đủ các vùng biển số đến từ các tỉnh thành trong cả nước đều cõng trên mình nặng trĩu những yêu thương nào là gạo, nước uống, áo quần sách vỡ, chăn màn, thuốc men, hạt giống… Từ ngõ xóm đến sân nhà; từ trụ sở UBND tỉnh đến các huyện, xã, thôn xóm… đâu đâu cũng  chen chúc nhau, ai cũng muốn được đến trước để  tận tay gửi cho bà con những thứ nhu yếu phẩm mà họ đang  vô cùng thiếu thốn.

 Tại Hà Tĩnh, không tính các tổ chức, cá nhân đi cứu trợ trực tiếp dưới dân, chỉ tính  các đoàn về cứu trợ thông qua Ban tiếp nhận của tỉnh, tính đến ngày 31/10 đã có đến trên 700 đoàn với số tiền quyên góp ủng hộ lên đến trên 68 tỷ đồng tiền mặt và vô số quà, hàng khác .  

Cty CP lương thực Hà Tĩnh chuyển hàng cứu trợ

Trong rất nhiều các tổ chức, cá nhân hảo tâm đến với bà con vùng lũ, tại Hà Tĩnh, riêng các đoàn cứu trợ thông qua kênh của Báo NNVN đã có đến gần 10 đoàn. Công ty CP Giống Cây trồng Trung ương (NSC), đến với huyện Can Lộc bằng 30 tấn ngô giống VN4, 10 tấn VN2, hàng ngàn cuốn sách vở; các công ty Tin học Hà Nội, với 1.650 suất quà, trị giá hàng trăm triệu đồng; các doanh nghiệp, cá nhân ở TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng đến với đồng bào Hương Khê, Đức Thọ 1.300 suất quà và hàng trăm suất quà khác ở Nam Đàn (Nghệ An); Tổng Cty Lương thực Miền Bắc hai lần vào ủng hộ đồng bào Hà Tĩnh ủng hộ 1 tỷ đồng và 15 tấn gạo; Cty Lương thực Hà Tĩnh ủng hộ 5 tấn gạo.

Công ty CP Tập đoàn Quốc tế Năm sao (TP Hồ Chí Minh) đến với đồng bào vùng lũ Hà Tĩnh bằng 844 suất quà trị giá mỗi suất 10 kg gạo, 200 ngàn đồng tiền mặt, 1 áo thun phụ nữ, một chiếc nón lá, 5 quyển vở, 3 bộ máy vi tính cho trường học, 23 suất quà trị giá mỗi suất 1,5 triệu đồng tiền mặt cho những gia đình có người thân bị thiệt mạng và 4 người đã dũng cảm cứu người trong lũ. Đặc biệt Tập đoàn Quốc tế Năm sao đã trao cho gia đình anh Đào Duy Thắng ở xóm Ban Long xã Quang Lộc (Can Lộc), người bị mất khả năng lao động, có vợ bị lũ cuốn, để lại 4 đứa con thơ dại bằng 1 sổ tiết kiệm trị gia 50 triệu đồng giúp các cháu ăn học. 

Ông Lê Văn Trường, Phó Tổng Giám đốc Cty CP Tập đoàn Quốc tế năm sao tặng sổ tiết kiệm trị giá 50 triệu đồng cho gia đình anh Thắng

Anh Lê Văn Trường – Phó Tổng Giám đốc Cty CP Tập đoàn Quốc tế Năm sao nói: “Đọc trên báo NNVN và các báo khác, chúng tôi thật sự xót xa khi biết đồng bào các tỉnh miền Trung liên tiếp bị hai cơn lũ lịch sử hoành hành. Do vậy, chúng tôi đã vận động cán bộ, CNV Cty ủng hộ mỗi người một ngày lương và vận động thêm bằng cách ủng hộ trực tiếp để đến với đồng bào.  Số quà của chúng tôi không lớn so với mất mát của đồng bào nhưng đó là tấm lòng, tấm chân tình của tất cả anh em trong Cty chia sẻ với đồng bào lúc hoạn nạn nên ai cũng thấy vui lòng.  

Lãnh đạo Cty CP giống cây trồng Trung ương trao quà cho huyện Can Lộc

Trong dòng người, dòng xe về miền Trung thân yêu sau lũ, có rất nhiều các nhà doanh nghiệp, các tổ chức, các doanh nhân, nhà chùa và có cả những người nông dân chân lấm tay bùn. Họ về miền Trung bằng tất cả tấm lòng.  Tại tâm lũ Hương Khê, chúng tôi gặp đoàn cứu trợ “Hai lúa” gồm 60 người nông dân chân đất đến từ thôn Phú Ổ, xã Bình Phú (Hà Tây).   Ở cái thôn thuần nông này, cuộc sống của họ cũng không có gì là khá giả; chỉ tạm gọi là đủ ăn, thế nhưng, khi biết đồng bào miền Trung bị lũ lụt nặng họ đã vận động nhau quyên góp tiền, hàng, áo quần, sách vở, rau xanh… để mang vào cho đồng bào vùng lũ.  Bác Nguyễn Văn Vân, Trưởng đoàn cho biết: “Thôn chúng tôi có 600 khẩu; đều là những người nông dân chân lấm tay bùn, hiểu hết nỗi khổ cùng cực của người nông dân vậy nên khi nghe tin đồng bào miền Trung bị lũ lụt chúng tôi đã xin chính quỳên chủ trương và đứng ra tổ chức vận động quyên góp.  

Hội phật giáo TP Hồ Chí Minh trao quà tại Nghi Xuân

Toàn thôn đã quyên góp được gần 700 suất quà (mỗi suất 10 kg gạo, 15 gói mì tôm, 1kg rau) và 4 tấn quần áo, sách vở, chăn màn….. Chúng tôi mượn được 3 xe chở hàng và thuê hẳn 1 xe 54 chỗ ngồi để vào thăm đồng bào miền Trung. Ngoài tiền , hàng quyên góp, mỗi người đi đều phải bỏ thêm 500 ngàn để chi phí thuê xe, ăn, ở nhưng ai cũng xin đi.  Có người khó khăn quá, bán vội mấy con gà để lấy tiền ủng hộ; thậm chí có người không có gì để bán, đành vay mượn tạm của họ hàng, mùa sau thu hoạch lúa, trả lại. Chúng tôi là lá rách ít, đi đùm lá rách nhiều nhưng ai cũng thấy yên tâm vì đã đến được với bà con vùng lũ”.

Đoàn xe cứu trợ

Lũ đã rút nhưng 3 tỉnh miền Trung đang là một đống hoang tàn đổ nát với chồng chất bao khó khăn. Nói như ông Võ Kim Cự, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh: “Làm 10 năm trôi một ngày. Cố gắng khắc phục lắm cũng phải mất 5 năm sau mới tạm khắc phục được. Cảm ơn sự ủng hộ của các tấm lòng hảo tâm trong và ngoài nước; đó là một phần cực kỳ quan trọng giúp đồng bào chúng tôi sớm ổn định cuộc sống.”

Danh sách cá nhân, DN ủng hộ đồng bào lũ lụt qua Báo Nông nghiệp Việt Nam: 

Các cá nhân, DN tại Hà Nội: Trung tâm dịch vụ Bình Minh, 51 Bồ Đề, Q. Long Biên2.000.000đ; Lê Phương Hoa 1.000.000đ; Mr Claudio Dordi 1.500.000đ; Mr Martin Junker 1.000.000đ; Phạm Thị Thu Lan 500.000đ; Cty TNHH SX-TM Hiệp Long (122 Alley - Vĩnh Thụy) và Nguyễn Đăng Bình (đại sứ quán Canada) gửi 18.000.000đ cùng 200 kg quần áo và nhiều trang thiết bị sửa chữa trường học; Bùi Thị Phương Mai (Cty DVĐT PT Y tế Hà Nội) 4.500.0000đ. 

Các đơn vị tại Hải Phòng: Cty TNHH Kiên Ngọc (An Sơn, huyện Thủy Nguyên) 10.000.000đ; Cty TNHH Thương mại dịch vụ Toàn Thắng (Ngũ Lão, huyện Thủy Nguyên) 10.000.000đ; Cty TNHH Phương Nghĩa (Phường Thượng Lý, Q.Hồng Bàng) 3.000.000đ; Cty TNHH Tân Thuận Phong (Nam Sơn, huyện An Dương) 10.000.000đ; Cty CP Hòa Anh (Phường Máy Chai, Q.Ngô Quyền) 5.000.000đ; Cty TNHH Thương mại Hải Đăng (Phường Quán Trữ, Q.Kiến An 5.000.000đ; Cty CP IDC (266K Trần Nguyên Hãn) 5.000.000đ; Cty TNHH Sợi tổng hợp Hai Long 5.000.000đ; Chi cục Bảo vệ môi trường Hải Phòng 5.000.000đ; Cty CP Văn phòng phẩm Hải Phòng (Phường Hưng Đạo, Q.Dương Kinh) tặng 2.500 cuốn tập trị giá 22.000.000đ; Cty TNHH quốc tế Đông Thăng Hải Phòng (Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh) tặng 100 áo gió. 

Các đơn vị và độc giả tại TP.HCM: Cty TNHH TM Duy Tân (B6 đường số 4, P.7, Q.Gò vấp) 5.000.000đ; Cty TNHH TM Dược Phẩm Ngọc Việt (183 Lê Văn Long, P.Tân Kiểng, Quận 7) 5.000.000đ; Cty TNHH TM Dược Phẩm Thiên Kim (48 Hoàng Diệu, Q4) 5.000.000đ; Cty TNHH TM Dược Phẩm Kim Phúc (109 Tân Vĩnh, P6, Q4) 5.000.000đ; Trần Thị Thanh Hương (Nhà hàng Bạch Dương, 30 Võ Văn Tần, Q.3) 3.000.000đ; Cty TNHH TM Dược Phẩm Duy Anh (36 đường 17B, Bình Trị Đông B, Bình Tân) 5.000.000đ; Bạn Quốc (Q.Bình Thạnh) 1.000.000đ; Bạn Nguyên và Lan Anh (Q7) 2.000.000đ; Bạn Hương (Q7) 2.000.000đ; Ông Nguyễn Văn Đàm 4.500.000đ; Bạn Bích và các bạn 23.000.000đ; Bạn Hương Mạnh (Phú Mỹ Hưng, Q7) 5.000.000đ; Bạn Trần Thị Thanh Thủy (Q.Bình Thạnh) 1.000.000đ; Bạn Lương Y khoa, Thủy Phương và các bạn 34.000.000đ và 100 cái chăn bông; Bạn Huỳnh Ngọc Tài - Cty TNHH Dược phẩm Việt Úc gửi 5 triệu đồng; Bạn Huỳnh Kim Khánh tặng 1 triệu (cho gia đình cô giáo Hoa); CTy Dược Phẩm Phượng Hoàng (39 Giải Phóng, F4,Q.Tân Bình) 20.000.000đ; Cty Dược phẩm Liên hợp ủng hộ 50 cái màn.

Báo NNVN đã cùng các đơn vị đi cứu trợ đồng bào trong 3 ngày thứ 6,7,CN (29-31/10) tại: 

  • Bà con xã Phương Mỹ (Hương Khê, Hà Tĩnh) đợt 1 (ngày 29/10): 300 phần gồm (1,5 tấn + 100 chăn, 100 áo gió + quần áo cũ)+ thuốc tây trị giá 5 triệu, + 2500 cuốn tập (trị giá 22 triệu), biếu mẹ liệt sĩ Lê Thị Lục 2,5 triệu đồng ; đợt 2 (ngày 30/10): 800 phần quà gồm : 4 tấn gạo, 80 màn, 320 chăn bông, 200 chiếu + mì ăn liền 20 thùng + áo gió 200 cái + và 300 kg quần áo. Tổng tiền mặt biếu các hộ nghèo khó 7 triệu đồng; Nhờ VPĐD báo NNVN gửi biếu gia đình cô giáo Hoa (Hương Thủy) 6 triệu đồng ; Tặng trường tiểu học Phương Mỹ : 4 thùng sơn để sơn lại trường, 1 thùng bóng đèn Néon + các đồ hộp bảng điện,
  • Xã Đức Châu (Đức Thọ, Hà Tĩnh): 1,5 tấn gạo + 100 áo gió + 30 chăn + quần áo
  • Xã Khánh Sơn (Nam Đàn, Nghệ An) 1,5 tấn gạo + 100 áo gió + 160 màn + quần áo + 5 thùng bánh gạo ;
  • Xã Nam Cường (Nam Đàn, Nghệ An): 1 tấn gạo + 100 áo gió + 80 màn
    Ngoài ra chúng tôi cũng xin trân trọng cảm ơn sự hỗ trợ của trạm kiểm lâm huyện Hương Khê, Cty Lương thực Hà Tĩnh, cảm ơn Dịch vụ xe du lịch Phạm Văn Chung (Vinh) đã nhiệt tình hỗ trợ đoàn đưa hàng đến tận tay bà con Phương Mỹ, Hương Khê, Hà Tĩnh.

Xem thêm
Đảng ủy Bộ NN-PTNT sơ kết công tác quý I, triển khai nhiệm vụ quý II/2024

Mục tiêu của toàn ngành nông nghiệp quý II là tăng trưởng giá trị gia tăng toàn ngành 3,37%; tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 14 - 14,5 tỷ USD.

Đưa cán bộ khuyến nông sang Nhật Bản học tập và làm việc

HÀ NỘI Ngày 22/4, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam tiếp và làm việc với đoàn đại biểu quận Nikicho (tỉnh Hokkaido, Nhật Bản).

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.