| Hotline: 0983.970.780

Vụ “nuốt đất” ở Vĩnh Phúc: Mới “phát lộ” phần nổi của tảng băng chìm

Thứ Ba 30/11/2010 , 09:44 (GMT+7)

Đến thời điểm này CQ CSĐT Công an Vĩnh Phúc đã vào cuộc điều tra vụ “nuốt đất” trong dự án trang trại phường Đồng Tâm (Vĩnh Yên - Vĩnh Phúc) được gần một tháng.

* Có hay không tai nạn nghề nghiệp?

Một góc đại công trường trên dự án trang trại phường Đồng Tâm

Tại cuộc đối thoại với chủ đề “Phòng chống tham nhũng trong lĩnh vực quản lý và sử dụng đất đai” tổ chức ngày 25/11 vừa qua, Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền cho biết, trong lĩnh vực đất đai, tham nhũng đang diễn ra nghiêm trọng, phức tạp, tinh vi. Vụ “nuốt” 25 hecta đất tại phường Đồng Tâm (Vĩnh Yên- Vĩnh Phúc) mà NNVN đã có loạt bài điều tra, phản ánh và cơ quan CSĐT đang vào cuộc làm rõ là một ví dụ điển hình.   

Ngày 25/8/2010, NNVN là tờ báo đầu tiên khởi đăng bài:“Một kiểu nuốt đất nông nghiệp khôn khéo”. Vụ việc gây bức xúc dư luận này sau đó đã được  hàng loạt tờ báo quan tâm vào cuộc. Gần 2 tháng sau khi báo chí phát hiện, Cơ quan CSĐT CA Vĩnh Phúc đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra vụ việc đối với một loạt cán bộ công chức có liên quan.

>> Vĩnh Phúc: Một kiểu “nuốt” đất nông nghiệp khôn khéo 

Đến thời điểm này CQ CSĐT Công an Vĩnh Phúc đã vào cuộc điều tra vụ “nuốt đất” trong dự án trang trại phường Đồng Tâm (Vĩnh Yên - Vĩnh Phúc) được gần một tháng. Dư luận đang dõi theo đường đi nước bước của các cơ quan bảo vệ pháp luật và đặt ra câu hỏi: Liệu có đưa được ra ánh sáng những kẻ chủ mưu trong vụ án nuốt đất nông nghiệp điển hình này hay không? Hay cuối cùng chỉ một số công chức vướng vào “tai nạn nghề nghiệp” bị đưa ra xử lý trước pháp luật mang dáng dấp như vụ đất đai Hợp Châu (Tam Đảo) trước đó ít năm. Cũng phải nói thêm, việc xử lý tham nhũng mà theo nhiều Đại biểu QH đã lên tiếng, đặc biệt là trong kì họp thứ 8, Quốc hội khóa XII vừa bế mạc cách đây 5 ngày đã bức xúc đặt ra là có hay không chiều hướng xử lí “càng lên cao càng nhẹ” cũng đã được những người dân ở Vĩnh Phúc đặt ra.

“Nạn nhân” đầu tiên là ông Nguyễn Xuân Trường, nguyên Chủ tịch UBND phường, nguyên chủ dự án trang trại phường Đồng Tâm –người đã nói trước công luận là bị “ép” lập dự án bị khởi tố bắt tạm giam ngày 10/11/2010. Mặc dù ông Trường không nói thẳng ra người ép ông phải lập dự án là ai nhưng ai cũng hiểu đó phải là người có chức vụ quyền hạn mà ông Trường không thể không nghe theo. Ông Trường có vụ lợi gì không hay chỉ thuần túy là do “sợ cấp trên” và ký vào bản dự án đã được chuẩn bị sẵn theo kiểu điền thêm vào chỗ trống những từ cần thiết? Đây là điều mà CQĐT cần phải chứng minh .

Người được cho là “ép” ông Trường lập dự án là ông Lại Hữu Lân khi đó là Chủ tịch UBND TP Vĩnh Yên không thể không biết UBND phường là cơ quan quản lý nhà nước không phải là đối tượng được giao đất lập dự án trang trại, không thể không biết UBND phường không thể có nguồn đền bù GPMB, không thể có nguồn để thực hiện dự án. Biết là dự án giả mà ông Nguyễn Xuân Trường và sau này là ông Nguyễn Duy Ly trong vai trò Chủ tịch UBND phường Đồng Tâm- chủ dự án còn tiếp tục chế ra hàng loạt công văn, tờ trình, nghị quyết và hàng loạt văn bản khác nhằm hoàn tất hành trình nuốt đất mà Công ty bất động sản AZ là khâu cuối.

Giai đoạn này ông Trường và ông Ly có còn bị ai ép nữa hay không vì người được ông Trường xác định là đã ép ông ký dự án là ông Lại Hữu Lân lúc này là Bí thư Thành ủy đã về hưu? Sau ông Lân là những người kế nhiệm khác của UBND TP Vĩnh Yên vẫn tiếp tục ký hàng loạt các văn bản khác giúp hoàn thiện việc nuốt đất thì phải chăng phải có ai đó ở UBND tỉnh “ép” phải làm? Đây là việc mà CQCSĐT Vĩnh Phúc cần làm rõ. Ở Vĩnh Phúc có quy định của Thường trực Tỉnh ủy với dự án trên 1ha phải có ý kiến của Thường trực Tỉnh ủy. Vậy mà dự án trang trại Đồng Tâm có diện tích thu hồi 25 ha lại không cần có ý kiến của bất cứ ai (?!).

 Hai cán bộ Phòng TN-MT TP Vĩnh Yên bị khởi tố và bắt tạm giam ngày 15/11 vì hành vi can dự soạn thảo và trình Chủ tịch UBND TP ký quyết định giao 25,5 ha đất cho 3 đối tượng không có hộ khẩu thường trú tại phường Đồng Tâm, không có nhu cầu sử dụng đất nông nghiệp trùng khớp với địa điểm diện tích của dự án trang trại của phường Đồng Tâm cũng là một vấn đề mà dư luận quan tâm. Liệu chuyên viên Vũ Văn Chức và Trưởng phòng Nguyễn Thị Kim Liên dám tự ý soạn thảo và trình ký quyết định cấp đất không nếu không có ý kiến chỉ đạo của cấp trên (!?).

Họ chắc chắn không dám yêu cầu cấp trên để lại bút tích về việc chỉ đạo ... trước khi làm. Hành vi hành chính này của họ là có thật và họ phải chịu trách nhiệm là thật, nhưng không ít ý kiến trong dư luận nhận định rằng, xét về thực tế họ đã mắc vào “tai nạn nghề nghiệp”! Cùng với Nguyễn Xuân Trường, hai cán bộ Phòng TN-MT đều bị khởi tố và bắt tạm giam để điều tra về tội danh Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ theo điều 281 BLHS.

Ngoài quyết định mang chữ ký giả cho dự án ma ở Đồng Tâm sẽ còn bao nhiêu quyết định thu hồi đất, giao đất dự án, hợp thức việc nuốt đất nông nghiệp những năm qua ở Vĩnh Phúc đã được các chuyên viên văn phòng chế tạo theo “công nghệ cắt, dán, photocopy”chữ ký lãnh đạo để ban hành (!?) .

Thông tin mới nhất mà CQ CSĐT mới làm rõ là ông Nguyễn Văn Hòa, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh nay đã nghỉ hưu khẳng định ông không đặt bút ký vào quyết định số 3101 ngày 23/11/2006 phê duyệt đồng ý thu hồi và giao 25,5ha đất nông nghiệp ở phường Đồng Tâm cho UBND phường lập dự án trang trại theo đề nghị của UBND TP Vĩnh Yên! Vậy ai đã thảo và ký quyết định này!?

Theo xác minh ban đầu, người soạn thảo quyết định là ông Nguyễn Xuân Liễn, nguyên là chuyên viên Văn phòng UBND tỉnh, hiện đang là Phó Chủ tịch UBND huyện Tam Đảo đã dùng “công nghệ” xử lý chữ ký bằng cách cắt, dán, photocopy chữ ký của ông Nguyễn Văn Hòa từ một văn bản khác vào quyết định đóng dấu UBND tỉnh và chức danh Phó Chủ tịch của ông Nguyễn Văn Hòa và ban hành. Liệu ông Hòa có biết và cho phép các chuyên viên làm việc này không cũng đang là một câu hỏi được dư luận đặt ra.

Ngày 25/11/2010, CQ CSĐT Công an Vĩnh Phúc đã tống đạt lệnh khởi tố bị can đối với ông Lại Hữu Lân (SN 1949), nguyên Bí thư Thành ủy Vĩnh Yên và ông Nguyễn Xuân Liễn (SN 1961) nguyên là chuyên viên văn phòng UBND tỉnh, hiện đang là PCT UBND huyện Tam Đảo để điều tra về hành vi Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ , riêng ông Liễn còn bị điều tra về hành vi giả mạo trong công tác. Hai ông này vì một số lý do nên đang được tại ngoại để hầu tra. 

Như NNVN đã phản ánh, trong việc thực hiện dự án “ma” ở Đồng Tâm, mặc dù danh nghĩa UBND phường Đồng Tâm là chủ đầu tư, nhưng nguồn tiền đền bù giải phóng mặt bằng lại được rót về từ một tài khoản “lạ”. Vậy ai là người rót tiền vào GPMB dự án này? Một điều có thể khẳng định, vụ việc sẽ chẳng được giải quyết một cách thấu đáo nếu ông chủ “giấu mặt” vẫn chưa được lôi ra ánh sáng!

Xem thêm
Công đoàn NN-PTNT Việt Nam phát động Tháng Công nhân và an toàn lao động

Sáng 24/4, tại Công đoàn NN-PTNT Việt Nam tổ chức phát động 'Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024'.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.