| Hotline: 0983.970.780

Lào Cai: Nước giếng bỗng nhiên nóng 70 độ C

Thứ Ba 05/04/2011 , 14:31 (GMT+7)

Thời điểm nước nóng nhất là sáng sớm và chiều tối (60-70 độ C), buổi trưa độ nóng giảm xuống, nhưng không đáng kể.

Giếng nước nhà ông Lê Văn Bảo, thôn Múc, xã Thái Niên, huyện Bảo Thắng được đào cách đây 25 năm, nhưng từ giữa tháng 3 đến nay mặc dù trời tương đối lạnh, nhưng nước giếng tự nhiên nóng và bốc hơi, nhất là vào buổi sáng.

Thời điểm nóng nhất có thể tới 60-70 độ C làm đường ống bơm nước bằng nhựa bị biến dạng, máy bơm cũng bị hư hỏng.

Ông Bảo cho biết mẹ của ông năm nay 95 tuổi, chân tay co quắp, ăn uống, đi lại khó khăn, song từ khi tắm bằng nước nóng được lấy từ giếng lên, chân tay bà đã mềm mại và vận động trở lại được, sức khỏe tốt lên hẳn. Do vậy đa số người dân khu vực đều cho rằng, giếng này phát sinh mạch nước khoáng.

Tuy nhiên chưa có cơ quan chức năng nào của địa phương khảo sát, kiểm nghiệm để sớm đưa ra lời giải thích thỏa đáng cho bà con.

Giếng nước nhà ông Bảo nằm trong khuôn viên của gia đình, mặt bằng tương đối phẳng, cao so với mặt biển khoảng 87m, cách sông Hồng về phía hữu ngạn khoảng 0,5km, cách thành phố Lào Cai khoảng 40km về phía Đông Nam.

Theo như lời kể của ông Bảo, giếng này được đào cách đây 25 năm, sâu 14m, nước trong, mát lạnh và luôn ở mức trên 7m kể từ đáy lên. Mấy chục năm nay, gia đình ông vẫn sử dụng giếng nước này để sinh hoạt hàng ngày. Nhưng cách đây gần một tháng, nước giếng “bỗng dưng” có hiện tượng nóng lên bất thường, múc lên không thể sử dụng trực tiếp ngay được mà phải pha nước lạnh hoặc chờ để nguội dần mới có thể tắm rửa được.

Chiều 4/4, khi bơm nước lên, nước vẫn đang nóng khoảng 50 độ C. Theo như gia đình ông Bảo cho biết thì thời điểm nước nóng nhất là sáng sớm và chiều tối, buổi trưa độ nóng giảm xuống, nhưng không đáng kể.

Một số giếng nước của các nhà lân cận như bà Lê Thị Hiên, Trần Dư Thản gần đây cũng có hiện tượng nóng hơn bình thường. Bà Hiên cho biết, sáng 3/4, khi bơm nước lên để sinh hoạt, nước từ giếng nhà bà cũng có sự thay đổi nhiệt độ khá nhiều so với trước. Nhà anh Trần Dư Thản, cách nhà ông Bảo và bà Hiên chừng 100m, xưa nước giếng vẫn mát lạnh, nhưng gần đây cũng ấm dần lên.

Đã có nhiều người dân trong thôn sang nhà ông Bảo, bà Hiện... xin nước để tắm cho trẻ em và người già bởi lý do đơn giản là nước ấm, không phải tốn củi để đun nấu. Tuy nhiên cũng có người bán tín bán nghi, chưa biết tác dụng của nước giếng đối với sức khỏe và sản xuất có tốt không. Vì vậy, rất mong các cơ quan chức năng có thẩm quyền nhanh chóng tiến hành khảo sát, kiểm nghiệm, nhằm đưa ra lời giải thích cho hiện tượng kì lạ nói trên để bà con yên tâm sử dụng.

(Theo Vietnam+)

Xem thêm
Tổng Bí thư Trần Phú, người con ưu tú của dân tộc

Hội thảo về đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng đã thu hút sự quan tâm của đông đảo nhà khoa học và các tầng lớp Nhân dân Hà Tĩnh.

Hồ Tha La phủ màu xanh cho đất

Hồ Tha La là một trong những công trình thủy lợi trọng điểm của tỉnh Tây Ninh, sau nhiều năm vận hành, công trình đã được đầu tư nâng cấp, đáp ứng đa mục tiêu.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cứu lấy gần 30ha rừng ngập mặn ở Nam Định: [Bài 1] Cây chết dần chết mòn vì thiếu nước

Khoảng 30ha rừng ngập mặn tại hai xã Nghĩa Lợi và Phúc Thắng (huyện Nghĩa Hưng, Nam Định) gần một tháng qua rơi vào tình trạng khô hạn, không có nước vào, ra.